สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อสังหาฯ จะไปทางไหน รีบไปเลือกดู-ตัดสินใจ ก่อนน้ำเหนือจะมา

จากประชาชาติธุรกิจ

ก่อสร้างและที่ดิน
นาย ต.
ที่มา นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์




ข่าวใหญ่ข่าวดีตอนนี้สำหรับทีมเศรษฐกิจรัฐบาล คือข่าวอัตราการเติบโตเศรษฐกิจ หรือ GDP ไตรมาส 2 ของปีนี้โต 3.5% แม้จะไม่ใช่่อัตราที่สูงสำหรับประเทศไทย แต่ก็สูงกว่าหลายๆ ไตรมาสที่ผ่านมา และเป็นทิศทางที่เส้นกราฟการเติบโตเชิดหัวขึ้น

เป็นผลมาจากการใช้จ่ายและลงทุนภาครัฐที่เร่งอนุมัติและดำเนินการโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ

ข่าวดีอีกชิ้นในวงการอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ผลประกอบการบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 24 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผลประกอบการครึ่งแรกปี 2559 ดีเยี่ยม กำไร 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.5% เทียบกับปีก่อนหน้านี้

บริษัทที่มีกำไรสูงสุดได้แก่ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 4,626.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.70% พฤกษา 3,139.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.61% ศุภาลัย 2,831.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.56%

บริษัททีมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นเกิน 100% มี 8 บริษัท ได้แก่ สัมมากร เมเจอร์ดีเวลลอปเม้นท์ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ สิงห์เอสเตท ริชี่เพลซ อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ แผ่นดินทอง และเอสซี แอสเสท

อย่างไรก็ดี แม้จะมีข่าวดีข่าวใหญ่ แต่ผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ยังมีความความคิดเห็นเป็น 2 ฝ่ายด้วยกัน

ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว เตรียมเปิดโครงการใหม่เพื่อสร้างยอดขายสร้างการเติบโต แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่า กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอ และสถาบันการเงินปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อ จึงมีการปรับเป้ายอดขายลดลง และลดจำนวนโครงการที่จะเปิดตัวใหม่

สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบัน บริษัทรายใหญ่ Top 10 ในตลาด มีส่วนแบ่งตลาดทั้งในด้านมูลค่ายอดขายและจำนวนยูนิตกว่าครึ่งค่อนของตลาดแล้ว การแข่งขันจึงเข้มข้นเป็นพิเศษในทุกส่วนของตลาด ต่างฝ่ายต่างมีเป้าหมายเข้าชิงส่วนแบ่งตลาดที่อีกฝ่ายครอบครอง

อาทิ บมจ.พฤกษา ที่มีฐานตลาดแข็งแกร่งอยู่ที่ตลาดแนวสูงแนวราบระดับกลางและกลาง-ล่าง ก็เตรียมทีมบุกตลาดบนตลาดพรีเมี่ยม บมจ.แอลดีเอ็น ที่มีฐานตลาดแข็งแกร่งที่ตลาดคอนโดมิเนียมกลางและกลาง-ล่าง ก็ขยับขึ้นแข่งในตลาดบนและลงไปทำตลาดทาวน์เฮ้าส์ บมจ.อนันดา ที่แข็งแกร่งในตลาดคอนโดฯ กลางและบนใกล้สถานีรถไฟฟ้า ก็ขยับลงมาเล่นตลาดทาวน์เฮ้าส์ด้วย

นอกจากนี้ บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ เช่น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้ขยายธุรกิจไปสู่ ธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง "โฮมโปร" ธุรกิจอสังหาฯ ค้าปลีก "เทอร์มินัล 21" ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ "LH Bank" บมจ.พฤกษา ก็ตั้งโฮลดิ้งคอมปานีเพื่อขยายตัวสู่ธุรกิจอสังหาฯให้เช่าหรือธุรกิจอื่นๆ นอกจากอสังหาฯ

ทิศทางดังกล่าว น่าจะมาจากการสร้างสมดุลแหล่งที่มารายได้ และอาจเตรียมรับมือกับอัตราเติบโตที่ลดน้อยถอยลงของอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นได้

สถานการณ์เศรษฐกิจมาถึงตรงนี้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะย้ำว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงการเริ่มฟื้นตัวแล้วเพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่สำหรับภาคเอกชนส่วนใหญ่คงยังไม่ฟันธงไปทางใดทางหนึ่ง ทั้งการฟื้นแบบ U shape หรือยังชะลอตัวแบบ L shape ที่หางอาจกระดุกกระดิกในบางครั้ง เอกชนแทงกลางๆ ที่สามารถพลิกรับมือได้ทั้งการฟื้นตัวและชะลอตัวต่อไปมากกว่า

สำหรับประชาชนผู้บริโภคคนซื้อบ้านคอนโดฯ นั้น ที่อยู่อาศัยเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตเหมือนอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ผู้ประกอบการที่มีคุณภาพผู้บริโภคก็ได้สินค้าคุณภาพ ผู้ประกอบการแข่งขันกันหนัก ผู้บริโภคก็ยิ่งได้ประโยชน์มาก

เหมือนอย่างตอนนี้ มีสินค้าที่อยู่อาศัยบ้าน คอนโดฯ รอระบายอยู่มาก

รีบไปเลือกดูและตัดสินใจ ก่อนน้ำเหนือจะมา


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อสังหาฯ จะไปทางไหน รีบไปเลือกดู ตัดสินใจ ก่อนน้ำเหนือจะมา

view