สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภาพประวัติศาสตร์หาชมได้ยาก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครั้งเสด็จเยือนทุ่งไหหิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ภาพประวัติศาสตร์หาชมได้ยาก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครั้งเสด็จเยือนทุ่งไหหิน

ภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก ชาวลาวจำนวนมากใช้โอกาสนี้ ถวายความยินดี เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้ามหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ และ ยังแสดงความปรารถนาจะได้เห็นความสัมพันธ์ กับความร่วมมือรอบด้าน ระหว่างไทยกับลาวพัฒนาต่อๆ ไป. -- ภาพจากเฟซบุ๊กหนังสือพิมพ์ปะเทดลาว.
        
MGRออนไลน์ -- ภาพประวัติศาสตร์เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ครั้งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร ขณะยังดำรงอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมารเสด็จเยือนลาว อย่างเป็นทางการ เดือน มิ.ย.2535 กำลังแพร่สะพัดในเฟซบุ๊กของชาวลาว และ มีผู้เข้าชมจำนวนหลายพันคนในช่วงข้ามวันมานี้ ชาวลาวจำนวนมากกล่าวว่า เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่แสดงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศบ้านพี่เมืองน้อง และ เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หาดูได้ยาก 
       
       ภาพที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊ก Bannasan Chansomsak เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยสำนักข่าวสารปะเทดลาว และ กำลังแพร่สู่เว็บไซต์ข่าว และ เฟซบุ๊กภาษาลาวอีกหลายแห่ง ท่ามกลางเสียงชื่นชม ขณะที่อีกกว่า 1,000 คน แชร์ต่อๆ กันไป
       
       สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร ครั้งดำรงอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จเยือนลาว อย่างเป็นทางการครั้งนั้่น ตามคำทูลเชิญของ นายไกสอน พมวิหาน ประธานประเทศลาว และ ได้เสด็จเยือนเขตทุ่งไหหิน แขวงเชียงขวาง โดยมีนายทองลุน สีสุลิด ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามเสด็จตลอดการทรงงาน
       
       อีกหลายปีต่อมา ดร.ทองลุน ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง และ เดือน เม.ย.ปีนี้ ได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาวคน ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนลาวทั่วไปอย่างสูงมาก
       
       ชาวลาวจำนวนมากถือเป็นโอกาสอันดี เขียนถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร เนื่องในวโรกาสที่เสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ และ แสดงความปรารถนา ที่จะเห็นบรรดาผู้นำระดับสูงของสองประเทศ พัฒนาความสัมพันธ์ ความร่วมมือกันอย่างรอบด้านต่อไป
       .
       

       .

       ชาวลาวอีกจำนวนมาก ยังคงถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เฟซบุ๊กหลายแห่ง ยังคงนำภาพเหตุการณ์เก่าๆ ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และ ประชาชนสองชาติออกเผยแพร่ติดต่อกัน รวมทั้งวิดีโอคลิป เก่าแก่ชิ้นหนึ่ง เมื่อครั้งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของไทย เสด็จเยือนลาวอย่างเป็นทางการ
       
       นั่นคือเหตุการณ์ในเดือน เม.ย.2535 ครั้งที่องค์พระประมุข เสด็จพระราชดำเนิน จ.หนองคาย เพื่อทรงเป็นองค์ประธานร่วมกับ นายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศลาว ในพิธีเปิดใช้สะพานมิตรภาพลาวไทย/ไทย-ลาว แห่งที่ 1 อย่างเป็นทางการ
       
       เวลาต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัวฯ และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้เสด็จยือน สปป.ลาว ตามคำทูลเชิญของประธานประเทศลาว และ ในโอกาสนี้ ได้เสด็จไปยังบริเวณห้วยซอน ทางตอนเหนือของนครเวียงจันทน์ โดยได้ทรงสำรวจภูมิประเทศด้วยพระอัจฉริภาพ เพื่อวางแผนการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นที่นั่น ตามความประสงค์ของรัฐบาลลาว
       . 

ภาพประวัติศาสตร์หาชมได้ยาก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครั้งเสด็จเยือนทุ่งไหหิน

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมารในขณะนั้น เสด็จเยือนลาวอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.2535 นายทองลุน สีสุลิด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น ติดตามตลอดเวลาขณะออกทรงงานใน สปป.ลาว. -- ภาพจากเฟซบุ๊ก Bannasan Chansomsak.
       
2

       ก่อนหน้านั้น นายไกสอน พมวิหาน ประธานประเทศได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ผู้นำสูงสุดลาวได้ไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริห์ และ ขอยึดถือเป็นแบบอย่าง เพื่อนำไปพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนลาวในท้องที่ห่างไกล
       
       โครงการห้วยซอนได้กลายเป็นโครงการตามพระราชดำริห์แห่งแรกใน สปป.ลาว อ่างเก็บน้ำถูกสร้างขึ้นมาเวลาต่อมา ด้วยความช่วยเหลือจากไทย กลายเป็นแหล่งน้ำที่ช่วยให้เกษตรกรชาวลาวจำนวนหลายพันครอบครับ มีน้ำเพียงพอสำหรับการทำนา และ ผลิตข้าวได้มากขึ้น เป็นไปตามความประสงค์ร่วมกันของทั้งลาวและไทย
       
       ในช่วงปีหลังๆ สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ ได้เสด็จแทนพระองค์ เยือนโครงการห้วยซอนอีกหลายครั้ง และ มีการพัฒนาเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ ทำให้ทั้งอาณาบริเวณกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ราษฎรมีรายได้มากขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นตามลำดับ. 

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ภาพประวัติศาสตร์หาชมได้ยาก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เสด็จเยือนทุ่งไหหิน

view