สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิมานทองแห่งนี้คือดวงแด พ่อกับชายสร้างถวายให้กับแม่

จากประชาชาติธุรกิจ

ใครที่เคยผ่านไปเที่ยวชมโบราณสถานสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คงไม่มีใครพลาดเดินทางไปชมความงามของสถาปัตยกรรมของ "วัดไชยวัฒนาราม"โบราณสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเมื่อหันไปฝั่งตรงข้ามก็จะเห็นหมู่อาคารเรือนไทยที่งดงาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ "พระตำหนักสิริยาลัย" เป็นพระตำหนักของขวัญในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

พระตำหนักนี้เป็นพระตำหนักที่สร้างขึ้นจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่9โดยในหลวงทรงซื้อที่ดิน17ไร่จากราษฎร เพื่อสร้างตำหนักแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 5 รอบในปี พ.ศ. 2535 และหลังจากที่ในหลวงพระราชทานที่ดินให้แล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งขณะนั้นดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงสร้างพระตำหนักถวายเนื่องในวโรกาสเดียวกันด้วย



เมื่อตำหนักสร้างจนแล้วเสร็จ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จึงพระราชทานนามพระตำหนักพระราชทานนี้ว่า "พระตำหนักสิริยาลัย" ซึ่งเป็นพระตำหนักส่วนพระองค์ที่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า

พระตำหนักแห่งนี้จึงเปรียบเสมือน "ของขวัญ" จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

ดังข้อความที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โปรดให้จารึกแผ่นเงินประดิษฐานไว้ที่ฝาผนังพระตำหนักว่า



พระตำหนักแห่งนี้มีความหมาย

พ่อกับชายสร้างถวายให้กับแม่

วิมานทองแห่งนี้คือดวงแด

ลูกกับแม่ผูกพันนิรันดร

อานุภาพแห่งความรักสลักจิต

เนรมิตเรือนไทยอนุสรณ์

ครบหกสิบพรรษาพระมารดร

ประชากรแซ่ซ้องพระบารมี

ขอบูชาจารึกด้วยชีวิต

ชายอุทิศกายใจไว้ที่นี่

เพื่อถวายความจงรักและภักดี

อีกหมื่นปีไม่มีคลายจากชายเอย




พระตำหนักสิริยาลัยตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งซ้ายในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาณเลขที่59หมู่ที่ 7 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา เริ่มก่อสร้างและแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2534 สถาปนิกผู้ออกแบบ คือ หม่อมหลวงท้าวเทวา เทวกุล ภูมิสถาปนิก ได้แก่ นายเดชา บุญค้ำ

ในการเสด็จไปประทับที่พระตำหนักแห่งนี้ครั้งล่าสุดของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เสด็จเมื่อปี พ.ศ. 2555 เมื่อครั้งเสด็จไปยังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ในการนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฉลองพระองค์เครื่องแบบปกติคอพับแขนยาว หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พระพักตร์สดใส ทรงโบกพระหัตถ์ พร้อมทั้งทรงแย้มพระสรวลให้กับประชาชนตลอดเส้นทางที่มารอเฝ้าฯรับเสด็จ ระหว่างที่พระองค์ทอดพระเนตรการแสดงแสงสีเสียง ทรงยกกล้องขึ้นมาฉายภาพการแสดง นอกจากนี้ พระองค์ทรงใช้กล้องส่องทางไกลทอดพระเนตรการแสดงด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อรถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนเข้าสู่ทุ่งมะขามหย่อง ประชาชนที่มารอเฝ้าฯรับเสด็จ ต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง รถพระที่นั่งเคลื่อนอย่างช้า ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี ประชาชนที่ได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในชุดฉลองพระองค์เครื่องแบบอันสง่างาม ต่างปลื้มปีติจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมก้มกราบลงกับพื้น และโบกธงชาติ ธงพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร.สีเหลือง ธงพระนามาภิไธย สก. สีฟ้า และธงพระนามาภิไธย สธ. สีม่วง อย่างปลิวไสว



พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงยกกล้องส่วนพระองค์ขึ้นมาฉายพระรูปประชาชน พร้อมโบกพระหัตถ์ และทรงแย้มพระสรวลตลอดเส้นทางที่เสด็จพระราชดำเนินผ่าน ส่วนประชาชนที่ได้เห็นภาพพระองค์ผ่านทางจอโปรเจ็กเตอร์ต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญ

ต่อมาเสด็จออกห้องรับรองไปยังศาลากลางน้ำทอดพระเนตรการแสดงแสงสีเสียง"ทุ่งมะขามหย่องผืนแผ่นดินทองแห่งพระมหากรุณาธิคุณ"บอกเล่าเรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อชาว จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเมื่อปี 2534 ได้พระราชทานแนวพระราชดำริการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำรอบพระราชานุสาวรีย์เพื่อนำน้ำจำนวนมากมาใช้ประโยชน์ในหน้าแล้งและในปี2538เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งให้จ.พระนครศรีอยุธยาปล่อยน้ำเข้าพื้นที่พระราชานุสาวรีย์ เพื่อบรรเทาปัญหาแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และนำน้ำไปใช้ในการเกษตรต่อไป โดยส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎร 4 โครงการ คือ การปลูกข้าวนาปรัง ปลูกพืชอายุสั้นและไม้ผล เลี้ยงปลา และเลี้ยงสัตว์แบบผสมผสาน

เมื่อการแสดงจบลงประชาชนต่างลุกขึ้นยืนจุดเทียนชัยถวายพระพรและพร้อมใจกันร้องเพลงสดุดีมหาราชา2รอบเมื่อสิ้นเสียงเพลงประชาชนต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญอย่างกึกก้องและยาวนานไปทั่วทุ่งมะขามหย่อง

กระทั่งเวลา19.25น.พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จไปยังพระตำหนักสิริยาลัย เสด็จเข้าภายในพระตำหนักสิริยาลัย เสวยพระกระยาหารค่ำตามพระราชอัธยาศัย เสร็จแล้วประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จกลับ

พระตำหนักแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญที่คนไทยควรรู้ว่าเป็นของขวัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงสร้างถวายแด่พระราชินี และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงสร้างถวายพระราชมารดา


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิมานทองแห่งนี้คือดวงแด พ่อกับชาย สร้างถวายให้กับแม่

view