สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลุกธุรกิจปรับตัวเพื่ออยู่รอด ก่อน สึนามิดิจิทัล ถล่ม

จากประชาชาติธุรกิจ

การพลิกผันของธุรกิจที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลก่อให้เกิดความตื่นตัวในทุกอุตสาหกรรมล่าสุดก็เป็นประเด็นสำคัญของการสัมมนาวิชาการประจำปีด้านการประกันภัย ที่คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดขึ้น

"สุทธิพล ทวีชัยการ"
 เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ไม่สามารถปฏิเสธยุคดิจิทัลได้แล้ว ทุกธุรกิจต้องมีการปรับตัวโดยเฉพาะธุรกิจประกันภัยที่มีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสูง จึงจะช่วยให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจ ขณะที่อีกภารกิจของ คปภ. คือจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในการนำเทคโนโลยีมาใช้ และไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ซึ่งได้เตรียมออกประกาศกำกับดูแลการขายประกันออนไลน์อย่างครบวงจรทั้งการขายและเคลมประกันแล้ว เนื่องจากคาดว่าในปี 2560 จะมีการเติบโตของการขายประกันออนไลน์ราว 30-40%


ขณะที่ "พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ" รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีการพูดถึงการพลิกผัน (Disruption) ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ส่งผลกับทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเทคโนโลยี Mobile Broadband, Social Media, Artificial Intelligence (AI), Web Bot Chatbot, In-ternet of Things (IoT), Blockchain ดังนั้นความเข้าใจในระบบนิเวศดิจิทัลจึงมีความสำคัญสำหรับผู้บริหารในการนำพาองค์กรให้รอดพ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสื่อ โทรคมนาคม สถาบันการเงิน ค้าปลีก ประกันภัย การศึกษา การดูแลสุขภาพและสาธารณสุข

เนื่องจากรูปแบบธุรกิจเดิมจะไม่สามารถอยู่ได้ภายใต้พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากอิทธิพลของเทคโนโลยีใหม่ ที่จะทวีความรุนแรงจนอาจเรียกได้ว่าเป็น "สึนามิดิจิทัล" ที่จะมาล้างธุรกิจเก่า โดยคาดว่าอาจจะเข้ามามีบทบาทอย่างเต็มรูปแบบภายใน 5 ปีนี้

"Y Gen ที่เกิดมาพร้อมอินเทอร์เน็ตจะมาเป็นลูกค้าใหม่ และจะทำธุรกิจใหม่ซึ่งจะท้าทายกว่าเดิม โดยในยุคต่อไปจินตนาการจะเป็นปัจจัยที่สำคัญกว่าทุน ดังนั้น ธุรกิจที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว มีความยืดหยุ่น จะทำให้บางธุรกิจล้มไปได้ ขณะที่อุปสรรคในการทำธุรกิจ เช่น ทุน จะเริ่มถูกทำลายกำแพงลง"


อุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะเป็นตัวอย่างสำคัญที่จะถูก Disrupt ได้อย่างรุนแรง เพราะต้นทุนจากการลงทุนด้านคลื่นความถี่และใบอนุญาต รวมถึงการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม ขณะที่ YouTube, facebook, Google และ Social Media อื่น ๆ ไม่ต้องแบกรับภาระนี้ แต่ตักตวงผลประโยชน์และมีรายได้มหาศาล ผู้ประกอบการโทรคมนาคมจึงต้องปรับโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อหารายได้ เช่นเดียวกับธุรกิจบรอดแคสต์แบบเดิม ๆ ก็ต้องรับมือกับการดูคอนเทนต์ผ่านทางสมาร์ทดีไวซ์แทนจอทีวีแบบเดิม ๆ

ขณะที่ในอุตสาหกรรมการเงินจะมี "ฟินเทค" เข้ามา Disrupt ด้วยการหาส่วนแบ่งทางการตลาดจากธุรกิจรูปแบบเดิม ๆ บรรดาสาขาของธนาคารจะลดความสำคัญลงไปเรื่อย ๆ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการด้านต้นทุนและกระบวนการทำงานและสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อต้านทานกับฟินเทคที่สามารถให้บริการได้ดีกว่า และมีประสิทธิภาพ ตอบสนองผู้บริโภคได้ดีกว่า ซึ่งคาดว่าเทคโนโลยี Blockchain จะทำให้ธุรกิจตัวกลางหายไปกว่าครึ่ง เช่นเดียวกับธุรกิจค้าปลีกที่ต้องปรับตัวไปสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายและพึงพอใจมากที่สุด

ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารทุกอุตสาหกรรมต้องปรับMindset และก้าวสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปลุกธุรกิจปรับตัว เพื่ออยู่รอด สึนามิดิจิทัล ถล่ม

view