สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรลส์-รอยซ์แถลงขอโทษ หลังยอมจ่ายค่าปรับคอรัปชันในหลายชาติ-ติดสินบนขายเครื่องยนต์ให้การบินไทย

โรลส์-รอยซ์แถลงขอโทษ หลังยอมจ่ายค่าปรับคอรัปชันในหลายชาติ-ติดสินบนขายเครื่องยนต์ให้การบินไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โรลส์-รอยซ์แถลงขอโทษ หลังยอมจ่ายค่าปรับคอรัปชันในหลายชาติ-ติดสินบนขายเครื่องยนต์ให้การบินไทย

        สกายนิวส์/MGR Online - โรลส์-รอยซ์ ในวันพุธ(18ม.ค.) แถลงขอโทษอย่างตรงไปตรงมา หลังยอมจ่ายเงินค่าปรับมากกว่า 600 ล้านปอนด์ แลกกับการยุติคดีทุจริตคอร์รัปชัน ที่เกี่ยวข้องกับหลายประเทศ ในนั้นรวมถึงกรณีบริษัทแห่งนี้ซื้อขายเครื่องยนต์กับการบินไทย
       
       บริษัทเทคโนโลยีซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของภาคธุรกิจอังกฤษ ยอมรับว่าพวกเขามีพฤติกรรมที่มิอาจยอมรับได้ หลังผลการสืบสวนพบว่าทางบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนและตกแต่งบัญชี
       
       เวลานี้ข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่อังกษได้รับการอนุมัติ เปิดทางให้ โรลส์-รอยซ์ รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีอาญาเพิ่มเติม แต่ต้องแลกกับการจ่ายค่าปรับ 497 ล้านปอนด์
       
       นอกจากนี้แล้วพวกเขายังต้องจ่ายเงินราว 141 ล้านปอนด์แก่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ในข้อตกลงยุติคดีที่เร่งรีบเพื่อให้เสร็จสิ้้นก่อน โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีและหลีกเลี่ยงโดนลงโทษเพิ่มเติมในบราซิล
       
       ข้อตกลงนี้ที่เรียกว่าข้อตกลงชะลอการฟ้องร้องคดี ยังหมายความด้วยว่าทาง โรลส์-รอยซ์ จะยินยอมให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพิ่มเติมและเปิดทางให้เข้าถึงเอกสารต่างๆ
       
       อย่างไรก็ตามเดวิด กรีน ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office หรือ SFO) บอกว่าเวลานี้กำลังมีการพิจารณาดำเนินคดีทางอาญากับบุคคลต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคอรัปชัน
       
       "เราจะเบี่ยงความสนใจและลำดับเป้าหมายของเราไปที่ผู้ต้องสงสัยรายบุคคล เราจะตัดสินใจอย่างเหมาะสมว่ามีใครควรถูกดำเนินคดีหรือไม่" กรีนระบุ
       
       รายละเอียดความไม่ซื่อของ โรลส์-รอยซ์ ถูกเปิดเผยในศาล ด้วยเครือข่ายสินบนนี้ย้อนกลับไปราว 25 ปีก่อนใน 7 ประเทศ
       
       โดยในประเทศไทย นายหน้าได้จ่ายเงินราว 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้โรลส์-รอยซ์ ได้สัญญา 3 ฉบับสำหรับจัดมอบเครื่องยนต์แก่การบินไทย ส่วนในอินโดนีเซีย ทางบริษัทได้จ่ายเงินแก่ใครบางคน 2.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและรถยนต์โรลส์-รอยซ์ 1 คัน ตอบรางวัลสำหรับสนับสนุนให้สายการบินแห่งชาติการูดา ใช้เครื่องยนต์เทรนต์ 700 ของทางบริษัท
       
       นอกจากนี้แล้วยังมีการเสนอเงินใต้โต๊ะทั้งใน รัสเซีย, ไนจีเรีย, จีน, มาเลเซียและอินเดีย โดยที่ โรลส์-รอยซ์ เป็นผู้ริเริ่มเอง หรือไม่ก็ไม่ยอมสกัดการคอรัปชันที่กำลังเกิดขึ้น
       
       ผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีนี้ในอังกฤษ เรียก โรลส์-รอยซ์ ว่าเป็น "เพชรยอดมงกุฎของภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษ" แต่กลับมาทำความผิดครั้งใหญ่
       
       วอร์เรน อีสต์ ซีอีโอของบริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษว่า "พฤติกรรมที่ถูกเปิดโปงระหว่างการสอบสวนของเอสเอฟโอและหน่วยงานอื่นๆ เป็นสิ่งรับไม่ได้อย่างยิ่ง และเราขอภัยอย่างยิ่งต่อสิ่งที่ได้ทำไป สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วถูกเปิดโปงออกมาก ไม่ได้สะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจของเราในปัจจุบัน"


การบินไทย ชี้แจงกรณี "โรลส์รอยซ์" ยอมรับว่าได้จ่ายสินบนในประเทศไทย

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่ากรณี บริษัท โรลส์รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office: SFO) ว่าได้มีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์รวมถึงประเทศไทยในระหว่างปี พ.ศ. 2534 – 2548 นั้น


การบินไทยขอยืนยันว่า การบินไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจ ด้วยความโปร่งใส โดยไม่มีข้อยกเว้นต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ ดังนั้น การบินไทยจะเร่งขอข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาตรวจสอบโดยละเอียด เมื่อได้รับข้อเท็จจริง การบินไทยจะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการเรื่องทุจริตครั้งนี้โดยเร็ว เพื่อจะดำรงเจตนารมณ์ของการบินไทยในด้านความโปร่งใสไว้ตลอดไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โรลส์-รอยซ์ แถลงขอโทษ ยอมจ่ายค่าปรับคอรัปชัน หลายชาติ ติดสินบนขายเครื่องยนต์ การบินไทย

view