สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Trump มา โลกจะรุ่ง หรือจะร่วง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ทิศทางเศรษฐกิจ โดย อ.พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ pichiena@gmail.com

สำหรับปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโลกในปี 2560-2561 ต่อจากนี้ไป หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ มา โลกปั่นป่วน โลกจะรุ่งหรือจะร่วง ? Growth or Survival ? Sufficiency or Luxury ?

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ คนที่ 45 (2017-2020) โดยชนะการเลือกตั้งต่อ นางฮิลลารี คลินตัน ด้วยคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) จำนวนคะแนน 306 ต่อ 215 แต่แพ้คะแนนโหวตจากประชาชน (Popular Vote) จำนวนสูงถึง 2.5 ล้านคะแนน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีปัญหาหลายด้าน ที่อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อการบริหารประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง คือ ปัญหาบุคลิกภาพที่มีนิสัยไม่ดีหลายด้าน พูดจาโผงผางในทำนองชอบดูหมิ่น เหยียดหยามผู้หญิง, ชนกลุ่มน้อย, ทั้งเอเชีย, ละตินอเมริกา, อาหรับ โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย, อิรัก, ลิเบีย NGO นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวหาว่า การรณรงค์ลดโลกร้อนเป็นเรื่องโกหกหลอกลวง รวมทั้งมีพฤติกรรมก้าวร้าว การดูหมิ่นสื่อมวลชน เขาทะเลาะกับสื่อหลัก เช่น CNN, NY Times, WallStreet Journal, NBC, CBS, ABC เขามีบุคลิกภาพและนิสัยที่ก้าวร้าวรุนแรง และไม่ให้เกียรติผู้อื่น และไม่ยึดระเบียบพิธีการทูตที่ดีงาม เช่น การโทรศัพท์ตรงไปหาผู้นำไต้หวัน นางไช่อิงเหวิน เป็นทำนองจะบอกจีนว่า อเมริกาไม่แคร์จีน จะไม่ยึดนโยบายจีนเดียวอย่างที่จีนต้องการ และการตั้ง ครม. โดยดึง รมต.ที่ส่วนใหญ่แอนดี้และต่อต้านจีนเข้ามามาก เช่น รมต.กลาโหม นายพล James Mattis, รมต.ตปท. Rex Tillersen, รมต.พาณิชย์ George H. Ros, หัวหน้าคณะผู้แทนทางการค้า Peter Navarro ในระยะสั้นอาจดูสะใจคนอเมริกันที่ไม่ชอบจีน แต่ระยะยาวจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน อาจก่อให้เกิดสงครามการค้า และอาจบานปลายไปเป็นสงครามทางทหารในอนาคตได้

เมื่อวิเคราะห์นโยบายหลายเรื่องของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

1.นโยบายการค้าแบบปกป้องการค้า การเอาเปรียบชาติคู่ค้าอื่น ๆ
 เช่น จะขึ้นภาษีสินค้าขาเข้าจากจีนเป็นสูงถึง 45% จะส่งผลให้จีนต้องตอบโต้ขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐ 45% เช่นกัน รวมทั้งกระทบต่อประเทศเล็ก ๆ ที่ส่งสินค้าให้จีนไปขายให้สหรัฐ การที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก เพื่อกีดกั้นไม่ให้คนเม็กซิกันหนีเข้ามาในสหรัฐ โดยอ้างว่าเข้ามาก่ออาชญากรรมและค้ายาเสพติด จะให้รัฐบาลเม็กซิโกเป็นผู้ออกค่าก่อสร้างกำแพงด้วย ทำให้คนเม็กซิกันเกลียดทรัมป์มาก เหมือนเป็นการดูถูกเหยียดหยามแรงงานระดับล่างชาวเม็กซิกันที่มีอยู่หลายล้านคนในสหรัฐ การที่จะรื้อข้อตกลงการค้า NAFTA, APEC, WTO, TPP อ้างว่า สหรัฐเสียเปรียบ จะกดดันให้ชาติเล็ก ๆ ต้องยอมให้สินค้าสหรัฐเข้าไปขายทั่วโลกได้มากขึ้น

2.นโยบายลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะลดภาษีบริษัทลงมาจาก 35% เหลือ 20-15% และลดภาษีบุคคลลงมาจาก 45% เหลือ 25% เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้คนและบริษัทอเมริกัน จะทำได้ และทำเร็วขนาดไหน ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด

3.นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างงานให้คนอเมริกัน เสริมเศรษฐกิจ (GDP) ด้วยการอัดฉีดงบฯการคลัง 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนฟื้นฟูสาธารณูปโภคต่าง ๆ
 เช่น โครงการขยายถนน, ไฮเวย์, สนามบิน, ท่าเรือ, รถไฟ, ไฟฟ้า, ประปา, โทรทัศน์ ทรัมป์อ้างว่า Infrastructure (สาธารณูปโภค) ในอเมริกา ค่อนข้างล้าหลังกลุ่มประเทศยุโรป, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี เพราะไม่มีการลงทุนและพัฒนามานานนับสิบปี รถไฟ Amtrak ที่เมื่อก่อนทันสมัยที่สุด ปัจจุบันกลายเป็นล้าหลังที่สุดเพราะสหรัฐมัวไปทุ่มงบฯทหารในอิรัก ซีเรีย

4.นโยบายต่อต้านการขยายอำนาจทางทหาร เศรษฐกิจ การเมืองของจีน แต่ไม่ต่อต้านรัสเซีย จะร่วมมือกับรัสเซียโดยเฉพาะการจำกัดการขยายอำนาจทางทหารของจีนในแถบทะเลจีนใต้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับ 9 Dash Territory ของรัฐบาลจีน สี จิ้นผิง ถ้าเตือนรัฐบาลจีนแล้วไม่ฟัง รบเป็นรบ ! สงครามก็ต้องทำ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Trump มา โลกจะรุ่ง หรือจะร่วง

view