สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โบรกซื้อขายล่วงหน้าเถื่อนอาละวาด ตั้งโต๊ะเทรดค่าเงิน-ทองผิดกม.ดูดลูกค้ารายย่อย

จากประชาชาติธุรกิจ

บริษัทเถื่อนรับเทรดล่วงหน้า "ทอง-FX" ระบาด เปิดบูท-จัดสัมมนารับลูกค้าโจ๋งครึ่ม ชูจุดเด่นให้เทรด "หักกลบราคา" เทรดในวันเดียวกันได้ แถมออปชั่นเล่นทองอ้างอิงสกุลดอลลาร์จูงใจ ด้านผู้ประกอบการถูกกฎหมายโอดสู้ไม่ไหว เหตุ ธปท.ไม่อนุญาต ส่วน TFEX คาดเทรด Gold-D สกุลดอลลาร์สหรัฐภายในไตรมาส 2-3 นี้

แหล่งข่าวในวงการผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศหลายแห่ง เข้ามาประกอบธุรกิจตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทย โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะใช้ตัวแทนในประเทศไทย ทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อขาย (ออร์เดอร์) ของนักลงทุน ทั้งประเภทสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน (FX) ล่วงหน้า และสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ส่งไปให้บริษัทที่ตั้งในต่างประเทศอีกทอดหนึ่ง


สมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์


"เท่าที่เข้าใจก็คือ บัญชีที่นักลงทุนโอนเงินเข้าไปให้บริษัทพวกนี้ จะมีบริษัทตัวแทนในประเทศไทยรับทำเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทเถื่อนพวกนี้มีจุดเด่นตรงที่สามารถเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ทองคำ) เป็นเงินสกุลดอลลาร์ได้เลย ไม่ต้องมาเทรดเป็นเงินบาท อย่างที่ทางการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าแบบถูกกฎหมายทำ เพราะหากทำแบบเราทุกวันนี้ จะมีขั้นตอนการดำเนินการเยอะกว่า และนักลงทุนเองก็อาจได้ส่วนต่างกำไรน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการเทรดเป็นสกุลดอลลาร์ด้วย ดังนั้นเมื่อมีบริษัทผิดกฎหมายพวกนี้ให้เทรดทองเป็นสกุลดอลลาร์ได้แล้วใครจะมาเทรดไทยบาทกับร้านค้าทองที่ถูกกฎหมายเพราะร้านทองที่เปิดถูกกฎหมายยังถูกคอนโทรลโดยแบงก์ชาติ(ธนาคารแห่งประเทศไทย) อยู่ จึงทำให้ไม่สามารถทำได้ รวมทั้งไม่ให้ซื้อขายแบบหักลบส่วนต่างค่าเงิน (FX Net settlement) ในทองคำแท่งด้วย ขณะที่ลูกค้าที่เทรดผ่านบริษัทเถื่อนกลับทำได้หมด ตอนนี้ประเด็นหลักคือเราติดขัดเรื่องกฎเกณฑ์ของทางการไทยที่เป็นข้อจำกัด ขณะที่ตลาดข้างนอกเขาทำได้ก็ดึงดูดลูกค้าเราไปเรื่อย ๆ" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทตัวแทนเถื่อนเหล่านี้ได้ขยายกิจการอย่างเปิดเผยทั้งการโฆษณาบนเว็บไซต์ และการเปิดบูทรับลูกค้าในงานมหกรรมการเงินต่าง ๆ รวมทั้งยังมีการจัดงานสัมมนาในโรงแรมดัง ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก แต่ยังไม่มีหน่วยงานทางการไทยเข้าไปจัดการ

นายสมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีนักลงทุนได้เคยไปลงทุนกับบริษัทเหล่านี้และขาดทุน ซึ่งมีนักลงทุนบางส่วนได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถาม ก.ล.ต. ในประเด็นดังกล่าวมาบ้างแล้ว ดังนั้นจึงอยากให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวัง และเลือกลงทุนกับบริษัทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับอนุญาตกับ ก.ล.ต.เท่านั้น

"ที่ผ่านมา เราพบว่ามีบริษัทสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาทำธุรกิจ ทั้งเทรดค่าเงิน เทรดทองคำ แต่ปัญหาคือ เรามักจะพบเรื่องการร้องเรียนก็ต่อเมื่อนักลงทุนที่เข้าไปซื้อขายเสียผลประโยชน์ หรือมีการฉ้อโกงเท่านั้น" นายสมชายกล่าว

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาดและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า สำหรับ Gold-D ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายอ้างอิงกับราคาทองคำสกุลดอลลาร์ คาดว่ากระบวนการเตรียมพร้อมทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นช่วงปลายไตรมาส 2-3 นี้ ขณะที่ช่วงที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้อนุญาตให้สามารถดำเนินการได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ TFEX ได้ระบุว่า แม้ Gold-D จะซื้อขายในหน่วยดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ แต่การบันทึกต้นทุน การคำนวณกำไรขาดทุน และการชำระค่าทองคำจะยังคงอยู่ในรูปเงินบาท โดยการซื้อขาย Gold-D จะมีการแปลงค่าเงินจากสกุลดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินบาทเพียงครั้งเดียว ณ สิ้นวันที่ซื้อขายด้วยอัตราแลกเปลี่ยนตามที่ TFEX ประกาศ (อัตราแลกเปลี่ยน ณ เวลา 15.30 น.) ดังนั้นผู้ลงทุนที่ซื้อขาย Gold-D ทั้งที่ต้องการทำกำไรจากการขึ้นลงของราคาทอง และผู้ลงทุนที่ต้องการรับมอบ/ส่งมอบทองคำจริง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในระหว่างวัน และไม่ต้องเตรียมเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเพื่อการชำระราคาหรือจ่ายค่าทองคำ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โบรกซื้อขายล่วงหน้าเถื่อน อาละวาด ตั้งโต๊ะ เทรดค่าเงิน-ทองผิดกม. ดูดลูกค้ารายย่อย

view