สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำบุญแนวใหม่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่งจะผ่านพ้นไป หลายคนถือโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ตามประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ รวมทั้งพบปะเยี่ยมเยียนญาติสนิทมิตรสหาย รดน้ำ เล่นน้ำ ร่วมกิจกรรมสันทนาการ ซึ่งจัดขึ้นแตกต่างกันไปแต่ละพื้นที่

สงกรานต์แต่ละปีคนไทยจึงอิ่มทั้งบุญกุศล และได้พักผ่อนเติมพลังกายพลังใจ พร้อมกลับมาทำงานสานต่อภารกิจหน้าที่ตามปกติวิสัย

แต่ถ้าใครอยากทำบุญด้วยการต่อชีวิตคนซึ่งจะได้กุศลแรงยิ่งขึ้น ต้องเข้าร่วมโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ที่กรมการปกครอง ร่วมกับสภากาชาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้น กับโครงการให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ บริการรูปแบบใหม่ของกรมการปกครอง

มีโอกาสได้สนทนากับอธิบดีกรมการปกครอง "ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต"เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ท่านฝากให้ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการดี ๆ ให้สาธารณชนได้รับทราบ เลยขอนำมาถ่ายทอดต่อ

โครงการบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ริเริ่มโดยสภากาชาดไทย กับกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือให้กรมการปกครอง รณรงค์ขอรับบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย เช่น ดวงตา หัวใจ ตับ ไต ปอด ฯลฯ ช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


เนื่องจากปัจจุบันมีผู้บริจาคอวัยวะไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย ท่านอธิบดีกรมการปกครองจึงมีหนังสือแจ้งให้ทุกจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร แจ้งอำเภอ สำนักงานเขต เทศบาล เมืองพัทยา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมบริจาคอวัยวะให้ประชาชนแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะผ่านทางบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ได้

คุณสมบัติของผู้ที่จะขอบริจาคอวัยวะ ต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยแสดงความจำนงขอบริจาคได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต เทศบาล และเมืองพัทยา ผ่านการยื่นคำร้องขอทำบัตรประจำตัวประชาชน หรือกรณีที่ไม่ได้ติดต่อขอทำบัตร แต่ประสงค์จะขอบริจาคก็สามารถบริจาคได้ด้วยการยื่นบัตรประจำตัวประชาชนแสดงความจำนงขอบริจาคต่อเจ้าหน้าที่

โดยเจ้าหน้าที่จะกรอกรายละเอียดในใบแสดงความจำนงขอบริจาคไว้ในระบบ และจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ใน Chip บนตัวบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะและดวงตา สภากาชาดไทย

จากนั้นศูนย์รับบริจาคอวัยวะและดวงตา สภากาชาดไทย จะออกบัตรประจำตัวผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตาให้กับผู้ยื่นความจำนงขอบริจาคอวัยวะ

เป็นการทำบุญโดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ สะดวกรวดเร็วทั้งกับผู้ให้ ผู้ป่วยที่รอปลูกถ่ายอวัยวะ และเจ้าหน้าที่

ขณะที่การให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา หรือผู้พิการที่จำเป็นต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนแสดงตนในกรณีเร่งด่วน

โดยจะจัดหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ไปให้บริการถึงที่บ้าน โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่น ๆ โดยญาติผู้ที่จะขอรับบริการสามารถติดต่อได้ในเวลาราชการผ่าน 3 ช่องทาง

1.ในต่างจังหวัดสามารถติดต่อสำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่น (เทศบาล และเมืองพัทยา) 2.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สำนักทะเบียนเขต หรือส่วนบัตรประจำตัวประชาชน กรมการปกครอง หมายเลข 0-2791-7610 และ 0-2791-7667 3.ติดต่อผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน หมายเลข 1548 

ทั้งหมดนี้คือบริการดี ๆ ที่กรมการปกครองในฐานะผู้ให้บริการประชาชน จัดให้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำบุญแนวใหม่

view