สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ๊เปาบางพลี ซุปตาร์น้อย คำละแสน วัย 10 เดือนที่ต้องเสียภาษี

จากประชาชาติธุรกิจ

ซุปตาร์ฟันน้ำนม น้องเป่าเปา-พอลลีน่า ชี ฉายา "เจ๊เปาบางพลี" ลูกสาวสุดน่ารักของ "บี้-ธรรศภาคย์ ชี" (บิดา) และ "กุ๊บกิ๊บ-สุมณทิพย์ ชี" (มารดา) อายุแค่ 10 เดือน ก็สามารถครองใจคนทั่วประเทศด้วยความน่ารัก สดใส ไร้เดียงสา ไม่น่าเชื่อว่า ยังไม่ทันขวบปีก็สามารถหาเงินได้แล้ว เพราะบรรดาเหล่าเอเยนซี่ต่างพากันรุมล้อมมีงานอีเวนต์ให้ไปโชว์ตัวไม่ขาด เรียกว่าโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำตั้งแต่อายุเพียง 10 เดือน จนสรรพากรต้องขอเรียกเก็บภาษีจากหนูน้อยเป่าเปา



ความฮิตความฮอตของหนูน้อยเป่าเปา เริ่มต้นจากการลุ้นของบรรดาติ่งเป่าเปากับภารกิจพิชิตเงินแสนของหนูน้อย โดยมีกติกาว่า หนูเป่าเปาต้องขานชื่อบุคคลเหล่านั้นให้ได้ "ถ้าทำได้จะได้แสนนึง" โดยแม่กุ๊บกิ๊บและเจ๊เปาบางพลีได้ไลฟ์สดผ่านไอจี @gggubgib และสอนให้เจ๊เปาบางพลีพูดคำว่า "เอ" ซึ่งถ้าเป่าเปาทำได้ "เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร" ผู้จัดการนักแสดงชื่อดังจะมอบเงินให้ 1 แสนบาท ทำเอา "บี้-กุ๊บกิ๊บ" ถึงกับเฮลั่น และยังรับเหนาะ ๆ ไปอีก 2 แสนบาท จาก "วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา" ที่เจ๊เปาพูดคำว่า "ดี้" ได้อย่างชัดเจนผ่านไลฟ์สดทางไอจี ทำให้รับทรัพย์เพิ่มอีกสบาย ๆ สไตล์ "หนูทำได้" ของเจ๊เปาบางพลี

หลังจากดังในโลกโซเชียลไม่นาน ถึงเวลาที่ต้องปรากฏตัว "เจ๊เปาบางพลี" ได้รับการติดต่อให้ออกงาน "โรแมนซ์ ออฟ เลิฟ 2017" ที่ห้างเทอร์มินอล 21 อโศก โดยเป็นการออกงานอีเวนต์ครั้งแรก เรียกว่าแค่โชว์ครั้งแรกก็ทำเอาห้างแทบแตก เนื่องจากจำนวนแฟนคลับอันหนาแน่น ไม่ต่างกับงานที่ซุปตาร์เกาหลีมาโชว์ตัว บวกกับความสามารถและความไร้เดียงสาในการเดินแฟชั่นคู่กับคุณแม่กุ๊บกิ๊บ ทำให้ได้ใจแฟนคลับไปเต็ม ๆ ไม่ใช่แค่นี้ ความฮอตของซุปตาร์เจ๊เปาบางพลี ยังโกอินเตอร์ถึงขนาดมีแฟนคลับในไต้หวันมาขอถ่ายรูปตอนที่เดินทางไปเที่ยว จนไม่นานมีการออกสติกเกอร์ไลน์เจ๊เปาบางพลีให้แฟนคลับได้ซื้อหากันแล้วในตอนนี้ 



ดังแบบฉุดไม่อยู่จริง ๆ เล่นโชว์ตัวออกงานแต่ละทีแฟนคลับตามกันเป็นพรวน งานนี้จึงไม่รอดพ้นสายตาของสรรพากร ล่าสุดซุปตาร์น้อย เจ๊เปาบางพลี ได้รับงานถ่ายโฆษณาชิ้นแรก สรรพากรจึงเรียกเก็บภาษีกับซุปตาร์ตัวน้อย โดยคุณแม่กุ๊บกิ๊บออกมาเผยผ่านทางไอจีว่า "นางได้เสียภาษีแล้วนะจ๊ะ" ฮึ่ม! สร้างความสงสัยให้กับหลายคนว่า ตัวแค่นี้ต้องเสียภาษีแล้วหรือ 

เรื่องนี้สรรพากรระบุชัดเจนว่า "ผู้มีรายได้มีหน้าที่จะต้องเสียภาษี" คำนี้ไม่มีการยกเว้นให้กับผู้เยาว์ บุคคลวิกลจริต หรือผู้ไร้ความสามารถ ให้ไม่ต้องเสียภาษี เนื่องจากข้อมูลเว็บไซต์กรมสรรพากร ระบุว่า กฎหมายได้กำหนดให้กลุ่มคนเหล่านี้มีผู้แทนในการยื่นภาษี ได้แก่ ผู้ปกครองหรือบิดามารดา 

ดังนั้น เมื่อเจ๊เปาบางพลีมีรายได้ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองจึงมีหน้าที่ยื่นภาษีแทน และการที่กุ๊บกิ๊บมารดาน้องเป่าเปาออกมาบอกว่ารายได้ของน้องถึงเกณฑ์ต้อง "เสียภาษี" แล้ว บ่งบอกชัดเจนว่ารายได้ของน้องเป่าเปาต่อปีเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วยังเกินกว่า 150,000 บาทต่อปี 

สำหรับการยื่นภาษีไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ หากรายได้ถึงตามเกณฑ์ก็ยื่นเสียภาษี "นายประสงค์ พูนธเนศ" อธิบดีกรมสรรพากร ยังอธิบายต่อว่า หลักกฎหมายกำหนดให้ผู้มีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป ต้องยื่นแบบภาษีเงินได้ แต่จะเสียภาษีเพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลักฐาน รายจ่ายที่จะนำมาหักลด ไม่เว้นแม้แต่เจ๊เปาบางพลีก็ตามที่ต้องเสียภาษี และหากผู้ที่อายุยังไม่ถึง 18 ปี หรือไม่บรรลุนิติภาวะ แต่รายได้ตรงตามเกณฑ์ ผู้ที่เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะต้องมายื่นภาษีแทน 

"การเสียภาษี กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องมีอายุกี่ปี มีรายได้ก็ต้องมายื่น แต่ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็ต้องมีผู้อนุบาลหรือผู้ปกครองมายื่นภาษีแทน และสามารถมายื่นภาษีเองได้เมื่ออายุ 18 ปี"

สำหรับตัวเลขรายได้และเงินเสียภาษีของเจ๊เปาบางพลีนั้น อธิบดีกรมสรรพากร ขอไม่สามารถเปิดเผย เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล นั่นหมายถึงการทำผิดกฎหมาย ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายรัษฎากร มาตรา 10 ระบุว่า เจ้าพนักงานผู้ใดโดยหน้าที่ราชการตามลักษณะนี้ ได้รู้เรื่องกิจการของผู้เสียภาษีอากรหรือของผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง ห้ามมิให้นำออกแจ้งแก่ผู้ใด หรือยังให้ทราบกันไปโดยวิธีใด เว้นแต่จะมีอำนาจที่จะทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย 

ฉะนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าขนาดเจ๊เปาบางพลีและดาราเด็กคนอื่น ๆ ก็ยังต้องเสียภาษี ฉะนั้นแฟนคลับ และผู้อ่านคนไหนมีรายได้ถึงเกณฑ์ก็อย่าเมินเฉยรีบไปยื่นภาษี 

ไม่อย่างนั้นจะอายเด็กเอานะ!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เจ๊เปาบางพลี ซุปตาร์น้อย คำละแสน ต้องเสียภาษี

view