สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปั่นฟองอสังหาฯ ความเหลื่อมล้ำยิ่งห่าง

จากประชาชาติธุรกิจ

บทบรรณาธิการ


การส่งสัญญาณเตือนให้ระวังฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) อาจถูกมองว่ายังไกลตัว เพราะโอกาสจะเกิดปัญหาถึงขั้นรุนแรงมีน้อย แต่ภาครัฐกับผู้ประกอบการอสังหาฯ รวมทั้งสถาบันการเงินในฐานะผู้สนับสนุนด้านสินเชื่อแหล่งเงินทุนไม่ควรประมาทวางใจเกินเหตุ

เพราะแม้บทเรียนที่เคยได้รับช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 จะทำให้ภาคอสังหาฯไทยก้าวถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ บริษัทพัฒนาที่ดินเล็กใหญ่ตั้งการ์ดสร้างภูมิคุ้มกัน ดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เช่นเดียวกับสถาบันการเงินที่คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อพัฒนาโครงการ แต่ความจำเป็นที่ต้องเร่งสร้าง เร่งขาย เร่งปั๊มรายได้ให้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้ต้องกัดฟันเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ ทั้งที่บางครั้งสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย

ไม่แปลกที่ปริมาณซัพพลายที่อยู่อาศัยบางประเภทโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมจะเหลือค้างสต๊อก 4-5 หมื่นยูนิต ขณะที่กำลังซื้อชะลอตัวยังไม่ฟื้น อย่างไรก็ตาม ยังพอมีความหวังเพราะกูรูหลายสำนักและคนในแวดวงอสังหาฯมองตรงกันว่า ทิศทางตลาดบ้านและคอนโดฯช่วงจากนี้ไปน่าจะมีแนวโน้มเป็นบวก

ที่น่าห่วงคือราคาที่ดินกับราคาบ้านพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ ทำให้คนระดับกลางและล่างไม่มีรายได้เพียงพอจะมีบ้านเป็นของตนเอง หรือจำต้องเลือกซื้อในทำเลที่ห่างไกลออกไป หรือไม่ก็เช่าอยู่อาศัย

เพราะสภาพความเป็นจริงในตลาดอสังหาฯปัจจุบัน บ้านและคอนโดฯราคาต่ำกว่าล้านบาทต้น ๆ แทบไม่มีให้เห็น ผลพวงจากราคาที่ดินทั้งในเมือง ชานเมือง แม้กระทั่งต่างจังหวัดปรับตัวพุ่งขึ้นสูงมาก ส่วนหนึ่งมาจากมีการปั่นราคา เก็งกำไร โดยอาศัยกระแสข่าวการผลักดันโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ สวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนให้คนชั้นกลางและล่างมีบ้านเป็นของตนเองอย่างเห็นได้ชัด 

ขณะเดียวกันแม้การปั่นราคาที่ดินจะเป็นแค่หนึ่งในหลายปัจจัยต้นเหตุของฟองสบู่อสังหาฯ แต่ผลกระทบต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมไม่อาจซื้อบ้านเป็นของตนเองได้ ไร้ที่อยู่อาศัยหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต จึงยิ่งฉุดรั้งสังคมไทยที่ถูกมองว่ามีความไม่เป็นธรรม และมีความเหลื่อมล้ำมากอยู่แล้วให้จมอยู่ในวังวนปัญหา 

ทุกภาคส่วนจึงอาจต้องช่วยกันขบคิดว่า แม้สัญญาณเตือนฟองสบู่อสังหาฯอาจไม่สะเทือนธุรกิจพัฒนาที่ดินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีภูมิคุ้มกันที่สะสมมาตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจ แต่ต้องไม่ประมาทวิกฤตความไม่เป็นธรรม และความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะราคาบ้าน-คอนโดฯยิ่งแพง คนจนจับต้องไม่ได้เข้าไม่ถึง จะยิ่งเกิดความแปลกแยกแตกต่าง ช่องว่างระหว่างชนชั้นยิ่งห่าง กลายเป็นปัญหายากจะแก้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปั่นฟองอสังหาฯ ความเหลื่อมล้ำยิ่งห่าง

view