สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เหยื่อรายใหม่ ทีเฟ็กซ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เหยื่อรายใหม่”ทีเฟ็กซ์” (ตอน1)

              บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ "ทีเฟ็กซ์" ร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กำลังจัดโครงการแข่งขันซื้อขายอนุพันธุ์ในตลาดทีเฟ็กซ์ โดยมีรางวัลมากมาย เป้าหมายเพื่อขยายฐานลูกค้า
             รายการแข่งขันเริ่มต้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2560 แบ่งผู้แข่งขันเป็น 2 ประเภทคือ มือใหม่และคนที่เปิดบัญชีซื้อขายอยู่แล้ว โดยจะใช้บัญชีการซื้อขายจริงเป็นตัวตัดสิน มีรางวัลประจำเดือน และ   รางวัลใหญ่เมื่อจบฤดูการแข่งขัน ผู้ชนะเลิศทั้งมือเก่าและมือใหม่จะได้รับ 5 แสนบาท
             ก่อนและระหว่างการข่างขัน จะมีการจัดสัมมนา แนะนำเทคนิคการลงทุนมากมาย โดยมีวิทยากรที่ระบุว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญ มากประสบการณ์ หรือเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในตลาดทีเฟ็กซ์ มาเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ทุกสัปดาห์ ตลอดฤดูการแข่งขัน
             วงเงินผู้สมัครที่จะเปิดบัญชีซื้อขายทีเฟ็กซ์ เพื่อมีสิทธิ์ร่วมแข่งขันชิงรางวัล กำหนดเพียงประมาณคนละ 50,000 บาทเท่านั้น
       
             ตราสารอนุพันธุ์ในทีเฟ็กซ์ที่กำหนดซื้อขาย ประกอบด้วย สัญญาซื้อขายทำคำล่วงหน้า หรือโกลด์ฟิวเจอร์ส ซิงเกิล สต๊อก ฟิวเจอร์ส เซท50 ฟิวเจอร์ส สินค้าเกษตรล่วงหน้า และสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า
       การแข่งขันชิงรางวัลซื้อขายอนุพันธุ์หรือออปชั่นครั้งนี้ ตั้งไว้ดู ”เก๋” น่าชื่อถือ โดยใช้ชื่อ โครงการ “TFEX TRADING CHALLENGE 2017” ซึ่งประชาชนทั่วไปอาจเข้าใจว่า เป็นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างนักลงทุน
             แต่ข้อเท็จจริง เป็นความพยายามขยายฐานนักเก็งกำไร เพื่อสร้างความเติบใหญ่ให้ตลาดทีเฟ็กซ์ สร้างรายได้หล่อเลี้ยงโบรกเกอร์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ประเทศจะไม่ได้รับประโยชน์อันใด ระบบเศรษฐกิจจะไม่ได้รับอานิสงส์ใดจากการเติบใหญ่ของตลาดทีเฟ็กซ์
             สัญญาซื้อขายในตลาดทีเฟ็กซ์ในทุกประเภท เป็นการจับคู่ซื้อขายระหว่างคนสองคน โดยวัดดวงกันว่า ใครคาดการณ์ถูกหรือคาดการณ์คิด
             และเมื่อคนหนึ่งได้ อีกคนหนึ่งจะต้องเสีย
       
             ส่วนผู้ที่ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องคือ ตลาดทีเฟ็กซ์ ซึ่งมีฐานะไม่แตกต่างจากเจ้าของบ่อน คอยเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าต๋ง ส่วนโบรกเกอร์จะมีรายได้จากค่านายหน้าทั้งซื้อและขาย
             ทีเฟ็กซ์แตกต่างจากการซื้อขายหุ้น เพราะหุ้นมีปัจจัยพื้นฐานในการคำนวณความเหมาะสมของราคา ถือเพื่อการลงทุนระยะยาวได้ ถ้าศึกษาข้อมูล ทำความรู้ความเข้าใจให้ดี สามารถลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้ โดยเลือกหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี มีเงินปันผลสม่ำเสมอ
             การลงทุนหุ้น นักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนทุกคน มากน้อยแล้วแต่ความสามารถ แต่การเล่นทีเฟ็กซ์ ถ้ามีคนได้ ต้องมีคนเสีย และอาจเสียทุกคนก็ได้ เพราะเล่นกันไปเล่นกันมา ค่าต๋งกินหมด
             ทีเฟ็กซ์เป็นการเก็งกำไรโดยเฉพาะ สัญญามีอายุไม่เกิน 1 ปี ไม่มีพื้นฐานพิจารณาความเหมาะสมของราคา นอกจากอิงกับดัชนี อิงกับตัวหุ้น อิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก
        
             คนที่ซื้อขายในตลาดทีเฟ็กซ์ รู้ดีว่าตราสารอนุพันธ์ทั้งหลาย ถูกผลิตมาเพื่อการเก็งกำไร แต่มักจะอ้างกันไปว่า เป็นตัวเลือกเพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งที่เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยง
             แม้จะอบรมให้ความรู้กันขนาดไหน แม้ทุกคนที่เข้ามาซื้อขายตราสารอนุพันธุ์จะเก่งกันหมด แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนข้อเท็จจริงได้ว่า ในตลาดทีเฟ็กซ์ เมื่อมีสัญญาซื้อขายเกิดขึ้น ต้องมีคนได้และเสีย
             ต่อให้บรรดาอาจารย์ ผู้มากประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญ หรือแม้แต่คนที่อวดอ้างว่าเป็น “เซียน”ตลาดทีเฟ็กซ์ และมีเทคนิคเก่งกาจปานไหน ถ้าลองจับมาเล่นกันเอง เซียนๆทีเฟ็กซ์ที่อวดอ้างสรรพคุณกันทั้งหลาย อาจเสียมวยเอาง่ายๆ
              เพราะยังไงต้องมีคนได้และมีคนเสีย
        
             ความพยายามในการขยายฐานลูกค้าทีเฟ็กซ์ โดยจัดรางวัลล่อใจ กระตุ้นให้คนมาเปิดบัญชีซื้อขาย ถ้าจะมองเป็นการมอมเมาให้ประชาชนหมกมุ่นเก็งกำไรย่อมจะมองได้ และปัจจุบัน “ทีเฟ็กซ์”แทบไม่ต่างจากบ่อนพนันขนาดใหญ่อยู่แล้ว
             เปิดให้ผู้คนมาแลกหมัดวันดวง ได้เสียกันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เช้ายันเย็น และกำลังขยายเวลาเปิดไปถึงดึกดื่นเที่ยงคืน สำหรับการเล่นทองคำกระดาษหรือโกลด์ฟิวเจอร์ส
       โครงการ “TFEX TRADING CHALLENGE2017 “ ฟังดูดี มีระดับ แต่เป็นโครงการที่มีเป้าหมายสร้างเหยื่อรายใหม่ของตลาดทีเฟ็กซ์
             ยิ่งตลาดทีเฟ็กซ์โตเท่าไหร่ ยิ่งโบรกเกอร์มีรายได้ค่านายหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งจะมีประชาชนได้รับความสูญเสียจากการเล่นทีเฟ็กซ์มากขึ้น
              การเติบใหญ่ของตลาดทีเฟ็กซ์ จึงไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ควรๆควรจะภาคภูมิใจเกินไปนัก 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เหยื่อรายใหม่ ทีเฟ็กซ์

view