สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอสเอ็มอีเข้มแข็งเศรษฐกิจโตยั่งยืน

จากประชาชาติธุรกิจ

บทบรรณาธิการ


การประกาศนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เป็นหนึ่งในแนวทางเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือว่าเดินมาถูกทาง แต่การแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุผลได้ตามเป้าหมายยังเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องอาศัยกลไกหน่วยงานรัฐทั้งองคาพยพ

3 ปีเศษที่ผ่านมาที่รัฐบาลชุดนี้เข้าบริหารประเทศ แม้มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีต่อเนื่อง จะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ อย่างไรก็ตาม เครื่องวัดผลงานที่แท้จริงอยู่ที่แต่ละมาตรการที่ออกมาสามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหา และช่วยพัฒนายกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้มากน้อยแค่ไหน

เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเอสเอ็มอีมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าให้กับระบบเศรษฐกิจ จ้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ

รวมทั้งเป็นซัพพลายเชนของธุรกิจและอุตสาหกรรมขาดใหญ่ ฯลฯ ขณะเดียวกัน ก็เกื้อหนุนและช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาด้านสังคม ลดความแออัดของเมือง ช่วยกระจายความเจริญ เป็นต้น

การสนับสนุนส่งเสริมเอสเอ็มอีจึงเป็นเรื่องที่นานาประเทศตระหนักและให้ความสำคัญ แม้เมื่อเทียบกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แล้ว สินค้าและบริการของกลุ่มเอสเอ็มอีจะมีสัดส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) น้อยกว่ามาก

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระบุว่า ช่วงไตรมาสที่ 2/2560 GDP ของธุรกิจเอสเอ็มอี มีมูลค่า 1.56 ล้านล้านบาท หรือเท่ากับ 42% ของ GDP ประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ GDP รวม 5.2 ล้านล้านบาท หรือ 39.6% ของ GDP รวมขณะที่ไทยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 2.7 ล้านราย หรือ 99.7% ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ และมีการจ้างแรงงานในธุรกิจเอสเอ็มอีมากถึง 10.5 ล้านคน หรือ80.3% ของการจ้างงานทั้งประเทศ

การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเอสเอ็มอีจึงเป็นเรื่องที่รัฐต้องเน้นย้ำ และเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ควบคู่กับปรับแก้กฎกติกาลดล็อกข้อจำกัดหรืออุปสรรคให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อ แหล่งเงินทุน และบริการรัฐได้ทั่วถึง

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หลายโครงการภายใต้แนวทางประชารัฐกับโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 มุ่งเน้นพัฒนาเสริมสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม สนับสนุนเอสเอ็มอีให้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ ยกระดับผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อยให้ก้าวไปอีกขั้น เพราะถ้าเอสเอ็มอีเข้มแข็ง ฐานรากแข็งแกร่ง เศรษฐกิจประเทศก็จะเติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เอสเอ็มอีเข้มแข็ง เศรษฐกิจโตยั่งยืน

view