สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความจริงเรื่องมะเร็งที่ควรรู้

จาก โพสต์ทูเดย์


มีความจริงเรื่องมะเร็งที่หลายคนไม่รู้มาฝากกัน เพื่อที่จะได้ดูแลตัวเอง และรับมือกับโรคนี้ได้อย่างถูกวิธี

เรื่อง ...สุรีย์รัตน์ พิทักษ์

“มะเร็ง” คือโรคที่เป็นสาเหตุของการตายอันดับหนึ่งในบ้านเรา รองลงมาคือ อุบัติเหตุ และโรคหัวใจ หลายคนจึงเกิดความรู้สึกว่ามะเร็งเป็นโรคร้ายที่น่ากลัวและทรมาน ทำให้บางคนไม่กล้าไปตรวจเช็กสุขภาพที่โรงพยาบาล เพราะกลัวว่าจะเจอมะเร็ง ซึ่งบางรายกว่าจะรู้ว่าเป็นโรคร้าย และไปถึงมือหมอนั้นก็สายเกินแก้เสียแล้ว

แต่จริงๆ แล้วโรคมะเร็งนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ามีความระมัดระวังในการใช้ชีวิต และรู้จักวิธีการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง เรื่องนี้ นพ.สุรชาติ จักรภีร์ศิริสุข อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลวัฒโนสถ มีความจริงเรื่องมะเร็งที่หลายคนไม่รู้มาฝากกัน เพื่อที่จะได้ดูแลตัวเอง และรับมือกับโรคนี้ได้อย่างถูกวิธี

*****อย่างที่บอกว่าหลายคนกลัวว่าจะเป็นมะเร็งจึงไม่กล้าไปตรวจ เพราะฉะนั้นบางรายกว่าจะไปถึงมือแพทย์ก็สายเกินกว่าจะรักษาได้แล้ว เรื่องนี้ นพ.สุรชาติ บอกว่า มะเร็งหลายชนิดปัจจุบันนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าเป็นในระยะแรกๆ เพราะฉะนั้นการรีรอที่จะไปพบแพทย์มีแต่จะทำให้พลาดโอกาสที่จะหายขาดได้

*****การตัดเอาชิ้นเนื้อออกมาตรวจมีข้อดีก็คือ จะได้รู้แน่ว่าเป็นเนื้องอกธรรมดา หรือว่าเป็นเนื้องอกที่เป็นมะเร็งกันแน่ เพราะถ้าเป็นเพียงเนื้องอกธรรมดานั้นแค่ตัดออกก็เป็นอันว่าหมดเรื่อง ส่วนถ้าเป็นมะเร็งก็จะได้รักษาให้ถูกวิธีต่อไป

หลายคนเกิดความกลัวว่า การผ่าตัดจะทำให้มะเร็งแพร่กระจายออกไป แต่ในความเป็นจริงนั้น ถ้าผู้ป่วยมาถึงมือหมอในขณะที่มะเร็งยังไม่ได้แพร่กระจาย วิธีการผ่าตัดจะเป็นวิธีการรักษาหลักที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้หายขาดได้ ส่วนในกรณีที่มะเร็งลุกลามแพร่กระจายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนมาพบแพทย์การผ่าตัด ก็ไม่ได้ทำให้โรคเลวร้ายลง ตรงกันข้ามกลับทำให้การรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น เคมีบำบัด หรือรังสีรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น

*****ความเชื่อที่ผิดๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าฉายแสงแล้วตายทุกราย เรื่องนี้ นพ.สุรชาติ บอกว่า ในความเป็นจริงแล้วการฉายแสงนั้นสามารถรักษามะเร็งหลายชนิดให้หายขาดได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นมะเร็งในระยะแรกๆ แต่แม้ว่าจะเป็นกรณีที่เป็นมะเร็งที่แพร่กระจายแล้วการฉายแสงจะช่วยลดอาการ ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

*****การรักษามะเร็งที่ก้าวหน้าไปมากอีกอย่างหนึ่งก็คือ การรักษาด้วยยาที่เรียกว่า ยาเคมีบำบัด ซึ่งในปัจจุบันนี้อาจจะรักษามะเร็งบางชนิดให้หายขาดได้แม้ว่ามะเร็งนั้นจะ แพร่กระจายไปหลายแห่งในร่างกายจนผู้ป่วยมีอาการมากแล้วก็ตาม และถึงแม้ว่าในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายส่วนใหญ่จะไม่หายขาดจากโรค แต่ก็อาจมีชีวิตยืนยาวขึ้น หรือลดอาการของโรคลงได้มาก

ส่วนผลข้างเคียงของการรักษาที่หลายคนกังวลปัจจุบันก็ได้ลดลงอย่างมาก เพราะมียาเคมีบำบัดชนิดรับประทาน ไม่ต้องฉีด ไม่ทำให้เกิดอาการผมร่วง คลื่นไส้อาเจียน และมีผลข้างเคียงต่อเม็ดเลือดขาวน้อย เพื่อให้ผู้ป่วยได้เลือกใช้ได้มากขึ้น

*****ส่วนยากลุ่มใหม่ที่สุดในปัจจุบันนี้เป็นยากลุ่มที่ไม่ใช้ยา เคมีบำบัด แต่รักษามะเร็งโดยออกฤทธิ์มุ่งเป้าเฉพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง ทำให้มีผลข้างเคียงต่อเซลล์ปกติน้อย ซึ่งมีทั้งเป็นยารับประทาน และยาฉีด มีทั้งที่ใช้เดี่ยวๆ และที่ใช้ร่วมกับยาเคมีบำบัดเพื่อเสริมฤทธิ์การรักษาให้เพิ่มขึ้น โดยผลข้างเคียงไม่ได้เป็นปัญหาเพิ่มขึ้น

*****การรักษาโรคมะเร็งนั้น นพ.สุรชาติ บอกว่า ส่วนใหญ่จะต้องใช้หลายๆ วิธีร่วมกันเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด การหลีกเลี่ยงไม่ยอมใช้วิธีการรักษาอันใดอันหนึ่งด้วยความกลัวที่อยู่บนพื้น ฐานของความเข้าใจผิดย่อมทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่มี ความก้าวหน้าทันสมัย และกลับไปตกอยู่ในวังวนของความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอีกครั้ง

แต่ถ้าหากไม่อยากเป็นมะเร็งจนต้องสูญเสียทั้งทรัพย์สินหรือชีวิต การตรวจสุขภาพเพื่อหามะเร็งก่อนที่จะแสดงอาการผิดปกติใดๆ นั้นก็จะเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดที่จะทำให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งได้

view