สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ดลับสวยใส ฟิตกาย-ใจวัยงาน

จากประชาชาติธุรกิจ




สภาพ ที่หญิงวัยทำงานมักพบเจอคล้ายๆ กัน คือความเหนื่อยล้าหลังทำภาระหน้าที่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน นอกจากภาระที่มากขึ้น มาพร้อมอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงยิ่งทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า "พลังงานลัดวงจร" หรือ Energy Short จากการที่ร่างกายทำงานหนัก

ม.ร.ว.พรรณนิภา จันทรทัต ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล ให้คำแนะนำสาวๆ วัยทำ งานในการดูแลสุขภาพกายและใจ 5 วิธี

1.กินอาหารเช้าเป็นประจำ

ก่อนจะใช้พลังงานในการทำงาน ตลอดทั้งวัน ร่างกายจำเป็นต้องเติมพลังงานและสารอาหารเสียก่อน เพราะในขณะนอนหลับ เราไม่ได้รับสารอาหารเพิ่มเติม แต่ร่างกายยังคงใช้สารอาหารต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

มื้อเช้าจึงเป็นมื้อ สำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่การงดอาหารเช้ากลับเป็นกิจวัตรยอดฮิตของคนทำงาน เพียงเพราะคำอ้างที่ว่า "ไม่มีเวลา"

ทางออกที่ดีสำหรับคนทำงานคือ กินอาหารเช้าที่ง่าย สะดวกแต่ยังมีคุณค่า เช่น นมหรือเครื่องดื่มธัญญา หารธรรมชาติ แซนด์วิชทูน่าโฮลวีต และผลไม้ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนและไม่มีไขมันสูง



2.ดื่ม น้ำหรือเครื่องดื่มธัญญาหารระหว่างวัน

ภาวะขาดน้ำอาจทำให้ร่างกาย อ่อนล้า ในระหว่างวันจึงควรดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความสดชื่นและกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้ กระเปร่า พร้อมทำงาน

หรือหันมาดื่มเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์จาก สารอาหารธรรมชาติแบบหวานน้อย แทนเครื่องดื่มที่เป็นน้ำอัดลมหรือกาแฟ

เครื่อง ดื่มบางชนิดเพิ่มคุณประโยชน์จากธรรมชาติเข้าไป เช่น มอลต์ นมโค งาดำ ลูกเดือย ถั่วเหลือง หรือจมูกข้าวสาลี ล้วนเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แคลเซียม และแร่ธาตุหลายชนิด ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานรวดเร็ว ลดอาการล้าอ่อนเพลีย ทั้งช่วยให้อยู่ท้อง ไม่หิวระหว่างวันอีกด้วย



3.กินอาหารถูกหลัก

กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ธัญญาหาร ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ซึ่งมีเส้นใยสูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กินไขมันดี (HDL) เช่น น้ำมันมะกอก ปลาทะเล เป็นต้น

กินโปรตีนเล็ก น้อย เลือกโปรตีนที่ดี เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา เต้าหู้ ถั่วต่างๆ เพราะโปรตีนจะช่วยทำให้ทำงานได้นานกว่าการกินแต่คาร์โบไฮเดรต

เพิ่ม ผักผลไม้และธัญญาหารในมื้ออา หารให้มากขึ้น อาจใช้วิธีกินผักครึ่งหนึ่ง อา หารอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง อย่าลืมดื่มนมหรือเครื่องดื่มธัญญาหารอย่างน้อยวันละ 2 แก้วเพื่อเพิ่มแคลเซียม

4.เติมพลังงานด้วยอาหารมื้อเล็กๆ บ่อยๆ

เพื่อ ให้มีพลังงานอยู่ตลอดทั้งวัน ควรกินมื้อย่อย อาหารที่มีเส้นใย ไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ เช่น โยเกิร์ต เครื่องดื่มผสมมอลต์ ล้วนเป็นอาหารว่างที่ให้พลังงานต่ำ แต่มีสารอาหารและกากใยสูง เพราะคนทำงานต้องใช้พลังงานร่างกายและสมองตลอด 8-12 ชั่วโมง เลิกนิสัยที่ชอบกินขนมปัง กาแฟ หรือคุกกี้ระหว่างทำงาน เพราะอาจเจอปัญหาอ้วนลง พุงได้

5.ปรับอารมณ์

การเคร่งเครียด กับการทำงาน และความอ่อนล้าเหน็ดเหนื่อยสะสมเป็นอุปสรรคสำคัญของคนทำงาน การจะผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ ต้องฝึกคลายอารมณ์ หัดมีอารมณ์ขัน พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง นวดใบหู หรือฟังเพลงบ้าง หาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง หรือพักสายตาสักนิด จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น หากเราอารมณ์อ่อนล้าไม่อยากทำงาน จะทำให้คนรอบข้างรู้สึกตามไปด้วย

การ ปรับอารมณ์ให้สดใส สดชื่น จะช่วยเพิ่มพลังใจให้มีแรงสู้กับการทำงาน เพราะสภาพจิตใจมีพลังงานมากกว่าพลังกายเสียอีก

สุดท้ายอย่าลืมว่า ร่างกายเราไม่ใช่เครื่องจักรในการทำงาน อย่าโหมงานหนักจนเกินไป   .............   ที่มา :  ข่าวสดรายวัน วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7055 

view