สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินระงับหิวพร้อมลดเครียด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


 

Health Tricks

 

กินระงับหิวพร้อมลดเครียด

 

เราทราบกันดีว่าความเครียดทำให้พฤติกรรม การกินของเราผิดเพี้ยนไปทั้งกินจุและเร็วขึ้น แต่มีอาหารบางอย่างที่นอกจากบรรเทาความหิวแล้วยังทำให้อาการกระวนกระวายสงบ ลงด้วย

 

ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วย ให้ผ่อนคลายสูง ยิ่งมีส่วนผสมของช็อกโกแลตเข้มข้นแค่ไหนก็ยิ่งดีต่อสุขภาพมากเท่านั้น จึงควรมองหาของหวานที่มีส่วนผสมของโกโก้ไม่น้อยกว่า 70%

 

นมไร้ไขมัน ผลการวิจัยบอกว่าผู้หญิงที่ดื่มนมพร่องหรือไร้ไขมันอย่างน้อย   4 หน่วยบริโภคทุกวัน จะมีอาการก่อนมีประจำเดือนน้อยกว่าผู้หญิงที่ดื่มนมน้อยกว่า 1 หน่วยบริโภค/สัปดาห์

 

โอ๊ตมีล คาร์โบไฮเดรต ช่วยกระตุ้นเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนช่วยผ่อนคลาย นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมเวลาเครียดเราจึงอยากกินแป้งและน้ำตาล โอ๊ตมีลมีเส้นใยสูง ทำให้ร่างกายดูดซึมอย่างช้า ๆ ยืดเวลาการหลั่งเซโรโทนินและช่วยให้อิ่มนาน

 

แซลมอน อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างเนื้อปลาแซลมอนจะช่วยกระตุ้นการหลั่งเซโรโทนิน และระงับการผลิตฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอลและอะดรีนาลิน

 

เมล็ดดอกทานตะวัน เป็นแหล่งที่สำคัญของโฟเลตซึ่งช่วยให้ร่างกายผลิตสารเคมีแห่งความสุข ที่ชื่อว่า โดพามีน

ผักขม การวิจัยชี้ว่า แมกนีเซียมซึ่งพบได้มากในผักใบเขียวจะช่วยให้ร่างกายรับมือกับความเครียดได้ ดีขึ้น

บลูเบอร์รี่ สารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้สีสวยชนิดนี้จะไปสู้กับผลกระทบที่เกิดจากฮอร์โมน คอร์ติซอล

 

 

ออกกำลังช่วยป้องกันน้ำหนักขึ้น

 

การควบคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อลด น้ำหนักถือว่ายากแล้ว แต่การรักษาน้ำหนักให้คงที่ไม่พุ่งตามอายุกลับเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า เพราะต้องอาศัยวินัยและแรงกระตุ้นที่สม่ำเสมอ

คอลัมน์สุขภาพใน Yahoo.com รายงาน ว่า นักวิจัยได้ศึกษาว่าพฤติกรรมการกินอย่างที่เราเรียกว่าใช้ชีวิตอย่างปกติ นั้นมีผลต่อการควบคุมน้ำหนักอย่างไร 

 

นักวิจัยติดตามการใช้ชีวิตของผู้หญิง 34,000 คน ที่ไม่ได้กำลังลดน้ำหนักเป็นเวลาหลายปี พบว่าในกลุ่มที่น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานนั้นการออกกำลังกายคือปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยป้องกันไขมันสะสม

 

โดยผู้หญิงที่ออกกำลังกายหนักปานกลาง อย่างเดินเร็วเฉลี่ย 1 ชั่วโมง/วัน เป็นประจำทุกวัน (หรือถ้าออกกำลังกายที่หนักหน่วงกว่านี้ก็อาจลดเวลาลงได้) จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 5 ปอนด์ หรือ 2.5 กิโลกรัม ในระยะเวลา 13 ปี

อย่างไรก็ตามใช่ว่าการขยับแข้งขยับขา เป็นเวลาน้อยกว่า 420 นาที ในหนึ่งสัปดาห์จะไม่บังเกิดผลอันใด การออกกำลัง หนักปานกลาง 150 นาที/สัปดาห์จะช่วยป้องกันโรคเรื้อรังได้หลายอย่างไม่ว่าน้ำหนักของคุณจะ อยู่ในระดับใดก็ตาม

 

แต่การออกแรงเสียเหงื่อเพียงอย่างเดียว โดยไม่ใส่ใจจะควบคุมแคลอรี ยากที่จะกำราบไม่ให้ไขมันมาเกาะรอบเอวได้

 

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งชี้ว่า ผู้หญิงที่พยายามลดความอ้วนและสามารถขจัดน้ำหนักออกไปได้ 10% เป็นเวลา 2 ปี ออกกำลังกาย 275 นาที/สัปดาห์

 

แต่หลักสำคัญที่ไม่ควรละเลย คือความสม่ำเสมอ

view