สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารต้านกระดูกพรุน

จากประชาชาติธุรกิจ


Health Tricks

 

 

อาหารต้านกระดูกพรุน

กระดูกของเรายังคงแข็งแรงอยู่จนถึงวัย ผู้ใหญ่ตอนต้นเท่านั้น เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนกระดูกจะเริ่มบางลง              โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน อัตราการทำลายกระดูกจะเร่งเร็วเป็นพิเศษ

แต่ก็มีหลายวิธีที่ช่วยป้องกันการเสื่อม ของกระดูก ซึ่งจากรายงานของ medicinenet.com พบว่า การรับประทานอาหารเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยต้านกระดูกพรุน

-นมสด ผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 50 ปีต้องการแคลเซียม 1,000 ม.ก./วัน ส่วนคนที่วัยเข้าเลขห้าต้องการ 1,200 ม.ก./วัน นมสด    1 แก้ว มีแคลเซียม 300 ม.ก. แต่เพื่อป้องกันน้ำหนักเกินควรเลือกดื่มแบบพร่องมันเนยหรือไม่มีไขมัน

 

-โยเกิร์ตหรือเนยแข็ง อาหารสองอย่างนี้ทำจากนมจึงมีแคลเซียมสูง แม้จะไม่มากเท่านมสด แต่มีข้อดีตรงที่แม้มีปัญหาขาดน้ำย่อยแล็กโตสก็สามารถกินได้โดยท้องไม่เสีย

 

-ปลาซาร์ดีน กินปลาซาร์ดีนกระป๋องแค่ 3 ออนซ์ จะได้รับแคลเซียมมากกว่าการดื่มนม 1 แก้ว

 

-ผักใบเขียว ใช่แต่อาหารจากสัตว์เท่านั้นที่มีแคลเซียมสูง ผักอย่างคะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักกระเฉด ยอดแค สะเดา ก็อุดมด้วยแร่ธาตุเพื่อการเสริมสร้างกระดูกเช่นกัน

 

-อาหารเสริมแร่ธาตุ มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ผู้ผลิตเสริมสารอาหารเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณค่า เช่น ซีเรียล น้ำส้มคั้น หรือน้ำผลไม้อื่นแบบกล่อง ธัญพืชชนิดแท่ง แต่จะมีแคลเซียมมากน้อยแค่ไหนต้องสำรวจฉลากก่อนซื้อ

 

-ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้ครึ่งถ้วยมีแคลเซียม 258 ม.ก. แต่ไม่ใช่แค่แคลเซียมเท่านั้นที่ดีต่อกระดูก สารไอโซฟลาโวนซึ่งพบมากในถั่วเหลืองและทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนก็ ช่วย เสริมสร้างความหนาแน่นให้โครงสร้างร่างกายเช่น กัน

 

-แซลมอน ปลาชนิดนี้อุดมไปด้วยสารที่จำเป็นต่อการ สร้างกระดูก ทั้งแคลเซียม วิตามินดี ซึ่งช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และ กรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งงานวิจัยชี้ว่าช่วยป้องกันกระดูกพรุน

 

-ถั่วและธัญพืช เมล็ดอัลมอนด์และทานตะวันมีแคลเซียมสูง  วอลนัตและ แฟล็กซีด (เมล็ดจากต้นปอป่าน) อุดมด้วยกรดไขมัน  โอ เมก้า-3 ถั่วลิสงและอัลมอนด์เปี่ยมด้วยธาตุโพแทสเซียมซึ่งป้องกันการสูญเสียแคลเซียม ในปัสสาวะ ส่วนถั่วมีโปรตีนสูง     ซึ่งจำเป็นต่อการ สร้างกระดูกที่แข็งแรง

 

-อาหารอ่อนเค็ม เกลือเป็นศัตรูตัวร้ายที่พรากแคลเซียมไปจากร่างกาย ยิ่งกินเค็มมากเท่าไรร่างกายก็ยิ่งขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้นเท่านั้น ต่อไปต้องหัดเมินกระปุกเกลือและ  ขวดน้ำปลาซะบ้าง

 

สัญญาณแสงก่อนไมเกรน

1 ใน 5 ของคนเป็นโรคไมเกรนจะมีอาการเห็น  แสงสว่างเป็นสัญญาณเตือน นักวิทยาศาสตร์  เชื่อ ว่าแสงสว่างเกิดจากเส้นประสาทในสมองถูกกระตุ้นก่อนที่ไมเกรนจะกำเริบรุนแรง แสงที่เห็นอาจมีลักษณะดังนี้

-เห็นแสงสว่างจ้ามากหรือแสงกะพริบ

-เห็นลำแสงในแนวซิกแซ็ก

-เห็นจุดดำกลางแสงสว่าง

-มองเห็นได้ไม่ชัดเจน ทัศนวิสัยสั้น  หรือแคบลง

-รู้สึกเหมือนถูกเข็มตำที่แขนขาข้างใดข้างหนึ่ง

view