สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขมัน นางร้ายหน้าเด้ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย : สาลินีย์ ทับพิลา


สารพัดเทคโนโลยี ถูกคิดค้นเพื่อย้อนวัยให้กับผู้ไม่ยอมพ่ายต่อสังขาร พวกเขาไม่ได้ท่องแค่ "อโรคยา ปรมา ลาภา" แต่ยังปรารถนาหน้าเด้งดึ๋งอีกด้วย

 เป็นใครก็อยากดูอ่อนวัย หน้าสวยใส เรียบตึงเหมือนสาวแรกรุ่น แต่วัยที่ล่วงเลยผ่านไปทุกปี ๆ ก็พาเอาริ้วรอย ความเหี่ยวย่นมาประดับเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าอายุมากขึ้น ความชราเริ่มมาเยือน หลายคนยังทำใจไม่ได้ ต้องหาทางแก้ไข ซึ่งวิธีที่เป็นที่นิยมมานานจนถึงปัจจุบันคือ การทำศัลยกรรม หรือดึงหน้า

 การดึงหน้า (Face Lift) เป็นวิธีการที่เป็นที่นิยมมาหลายสิบปี โดยเฉพาะในกลุ่มคุณหญิงคุณนายจนเกิดการล้อเลียนว่า ผิวหนังที่เหี่ยวย่นบ่งวัยนั้น ถูกดึงจนหน้าตึง แล้วนำผิวหนังที่เหลือไปผูกไว้ด้านหลังเป็นจุก ประหนึ่งรวบผมหางม้า

 “ผิวหน้าคนเรา เปรียบได้กับผลองุ่นที่มีน้ำ มีเนื้อ ทำให้ผลดูเรียบตึง แต่เมื่อแห้ง ก็เป็นเหมือนลูกเกด ที่เล็กลง ผิวเหี่ยว” นพ.อัลเฟรโด วี. คาแลนทา ศัลยแพทย์ตกแต่ง เดินทางมาจากฟิลิปปินส์เพื่อแนะนำทางออกหน้าเด็ก

 ทว่า การทำศัลยกรรมความงามด้วยการดึงหน้า อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับทุกคน นพ.อัลเฟรโดเผยว่า คนไข้จำนวนหนึ่งเข้ามาปรึกษาเรื่องความอ่อนเยาว์ โดยที่ไม่ต้องการดึงหน้า หลังจากเห็นผลในบางคนที่มีผิวเรียบตึง แต่หน้าตาแปลกไป เพราะรูปทรงของตา คิ้ว ปาก ผิดจากธรรมชาติ

 นพ.อัลเฟรโด จบมาทางศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรม มะเร็งและทั่วไป แต่สนใจศึกษาร่ำเรียนเพิ่มเติมในด้านศัลยกรรมความงาม ก่อนที่จะศึกษา “การปลูกถ่ายไขมัน” (Fat Transplant) เป็นเทคนิคใหม่ดึงหน้าโดยไร้รอยแผลเป็น

 การดึงหน้าด้วยการปลูกถ่ายไขมัน เป็นการเติมเต็มไขมันบนใบหน้าที่ลดจำนวนลงไปตามธรรมชาติเมื่อมนุษย์เราอายุ มากขึ้น

 ศัลยแพทย์ฟิลิปปินส์เลคเชอร์ว่า เมื่ออายุยังน้อย คนเรามีรูปหน้าเป็นรูปหัวใจ ที่ส่วนบนอิ่มเอิบ แล้วค่อยเรียวลงมาเป็นรูปคาง ผิวหนังคงความเต่งตึงด้วยไขมัน กล้ามเนื้อและกระดูกต่างๆ และเมื่ออายุมากขึ้นตามกาลเวลาไขมันบนใบหน้าลดจำนวนลงทำให้เกิดริ้วรอยแห่ง วัยที่หลายคนอยากทุบกระจกทิ้ง

 นพ.อัลเฟรโดอธิบายว่า การปลูกถ่ายไขมันจะใช้วิธีไลโปซัคชั่น ดึงไขมันบริเวณเอวของคนไข้เองประมาณ 4.5 กิโลกรัมหรือ 10 ปอนด์ แล้วนำไขมันเหล่านั้นมาผ่านกระบวนการทางห้องปฏิบัติการด้วยการปั่น และทำให้เข้มข้น แต่ก็ลงมือปฏิบัติการ ศัลยแพทย์ต้องทำการบล็อกยาชา บริเวณใบหน้าของคนไข้ กรีดแผลขนาดเล็ก แล้วสอดท่อยาง นำไขมันเข้มข้นมาฉีดลงไปในระหว่างกล้ามเนื้อบนใบหน้า

 เทคนิคนี้แพทย์จะวิเคราะห์ริ้วรอยบริเวณที่จะฉีดไขมันเข้าไป จากนั้นจะวิเคราะห์ปริมาณไขมันที่จะฉีดในแต่ละจุด   แม้ในเชิงเทคนิค จะดูเหมือนการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) เติมเต็มร่องลึกบนผิว แต่นพ.อัลเฟรโดย้ำว่า เทคนิคนี้ดีกว่าทั้งในแง่ราคา ระยะเวลา และผลข้างเคียงทางสุขภาพ

view