สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เงื่อนไขใหม่ ยุบพรรค ปชป. ผลัก มาร์ค ติดบ่วงศาลรธน.ซ้ำรอยทักษิณ-สมัคร-สมชาย !!

จากประชาชาติธุรกิจ




หวยออกพรรคประชาธิปัตย์ กกต.แถลงผลประชุมวาระพิเศษมีมติเป็นเอกฉันท์สั่งยุบพรรคปชป.คดีเงินบริจาค 258ล้าน และเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้าน เตรียมส่งอัยการสูงสุดเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป จับตา"อภิสิทธิ์"จะเดินซ้ำรอย 3 อดีตนายกฯ ทักษิณ-สมัคร-สมชาย หรือไม่?

     ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก
   ขณะที่ "เสื้อแดง" ยึดท้องถนนทั่วกรุงเทพฯ เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภา
   จู่ๆ 5 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็เรียกประชุมนัดพิเศษ และมีมติ "ยุบพรรค" ประชาธิปัตย์ ในวันที่ 12 เมษายน 2553
   นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการกกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ  แถลงผลการประชุมกกต.วาระพิเศษ ว่า ภายหลังจากที่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้รับความเห็นกรณีคดีเงินบริจาค จำนวน 258 ล้านบาท และเงินกองทุนสนุบสนุนพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหาอาจกระทำการเข้าข่ายความผิดตามพ .ร.บ.พรรคการเมืองจากคณะทำงานของนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันเดียวกันนี้ ที่ประชุมกกต.จึงได้พิจารณาทันที
   ทั้งนี้ ที่ประชุมกกต.พิจารณาใน 2 ข้อกล่าวหาโดยข้อกล่าวหาแรก กรณีพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเงินบริจาคจากบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผ่านทางบริษัท เมซไซอะ บิสิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด เป็นจำนวนเงิน 258 ล้านบาท โดยทำสัญญาสื่อว่าจ้างทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ "เป็นนิติกรรมอำพราง"  เพื่อหลักเลี่ยงการรายงานการรับบริจาคเงินตามที่กฎหมายกำหนด อาจเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 66 (2) (3) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2541 และมาตรา 94 (3) (4) (5) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 โดยที่ประชุมมีมติคะแนน "เสียงข้างมาก"  ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแจ้งต่ออัยการสูงสุดพร้อมด้วยหลักฐาน เพื่อให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัต ย์ต่อไป ตามาตรา 95 ของกฎหมายพรรคการเมือง
   ส่วนข้อกล่าวหาที่สอง กรณีมีผู้แจ้งข้อกล้าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ใช้จ่ายเงินที่ได้รับจากเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการ เมืองจากสำนักงานกกต.ให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามกฎหมายและการจัดทำการใช้จ่าย และการจัดทำการรายงานใช้จ่ายเงินสนับสนุนพรรคการเมืองไม่ถูกต้องตามความเป็น จริงที่ยื่นต่อกกต.อันเป็นการเข้าข่ายตามมาตาม มาตรา62 และ65 ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง 2541 และมาตรา82และ 93 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง2550 โดยที่ประชุมกกต.มี "มติเอกฉันท์"ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้มติเสียงข้างมากแจ้งต่ออัยการสูงสุดเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประ ชาธิปัตย์ ตามมาตรา 95 ของพ.ร.บ.ประกอบรับธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550
   สำหรับขั้นตอนจากนี้ทาง กกต.ได้มอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ตามความเห็นแจ้งต่ออัยการสูงสุด เมื่ออัยการสูงสุดได้รับเรื่องแล้วจะจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่หากเห็นว่าหลักฐานยังไม่เพียงพอก็ต้องแจ้งกลับมายังนายทะเบียนเพื่อตั้ง คณะทำงานร่วมกัน แต่หากเห็นว่ายังไม่ได้ข้อยุติ นายทะเบียนพรรคการเมืองก็สามารถส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง
    ทั้งนี้ การพิจารณาของนายทะเบียนครั้งนี้ใน 2 ประเด็นก็เห็นว่า คดีดังกล่าวอาจมีการกระทำความผิดจึงเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญจึงส่งให้ที่ประ ชุมกกต.พิจารณา เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 2 ประเด็น
  จากนี้ไป "อภิสิทธิ์" จึงต้องเผชิญหน้าทั้งปัญหาการเมือง การทหาร และตุลาการ
  กระหกดานการเมือง ผลักให้นายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ต้องติดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญอย่างน่าจับตาว่าจะเดิน ซ้ำรอย ทักษิณ ชินวัตร-สมัคร สุนทรเวชและสมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 คนที่ 25 และคนที่ 26 หรือไม่
  เช่นเดียวกับบรรดาแกนนำพรรคที่ร่วมเป็นกรรมการบริหารอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว ก็ต้องลุ้นระทึกกับเกมใหม่ที่พลิกผันครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน


view