สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนผู้สูงอายุที่เดินทาง ให้เลี่ยงนั่งกระบะรถ ชี้อาจทำให้กระดูกสันหลังทรุด หากกระดูกหักจะรักษายาก กระดูกติดช้า

จากประชาชาติธุรกิจ

นาย แพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดยาวหลายวันติดต่อกัน มีความเป็นห่วงความปลอดภัยจากการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะอุบัติเหตุจราจร เนื่องจากปริมาณรถจะมากกว่าช่วงปกติ จึงเพิ่มความเสี่ยงอุบัติเหตุจราจรสูงขึ้นไปด้วย

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวว่า กลุ่มที่น่าห่วงคือ ผู้สูงอายุ ในการเดินทางผู้สูงอายุควรมีการเตรียมตัวและมีข้อควรระวังหลายประการ ประการแรกคือ ผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงมักมีปวดปัสสาวะบ่อย จึงไม่ควรกลั้นปัสสาวะ เนื่องจากจะทำให้ทางเดินปัสสาวะมีปัญหาอักเสบติดเชื้อได้ ประการที่ 2 ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงนั่งบริเวณกระบะของรถ เนื่องจากหากได้รับการกระทบกระเทือนแรงๆ อาจทำให้กระดูกสันหลังทรุดตัวได้ เนื่องจากผู้สูงอายุอาจมีปัญหากระดูกเปราะบาง กระดูกพรุน โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสันหลัง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องให้ผู้สูงอายุนั่งที่บริเวณกระบะรถ ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะเมื่อขับผ่านหลุม ลูกระนาดตามถนนในตรอกซอยต่างๆ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ขับขี่ซึ่งมักเป็นลูกหลาน ระมัดระวังเรื่องความเร็ว และการกระแทกกระเทือนของรถ

นายแพทย์ สุพรรณกล่าวต่อว่า หากเกิดอุบัติเหตุและทำให้ผู้สูงอายุบาดเจ็บ จะทำให้การรักษาพยาบาลค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 20 จะมีโรคประจำตัวที่สำคัญ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคดังกล่าวจะมีผลต่อการรักษาด้วย โดยเฉพาะหากทำการผ่าตัด อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายมากกว่าคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งในรายที่มีกระดูกหักจะต้องใช้เวลาในการรักษานานกว่าคนปกติ เช่น หากกระดูกข้อมือหัก ใช้เวลารักษาประมาณ 2 เดือน ขณะที่วัยรุ่นใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หรือกระดูกต้นขาหักใช้เวลาประมาณ 5 เดือน เนื่องจากสภาพกระดูกของผู้สูงอายุจะบางและพรุน

view