สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยพบดาร์กช็อกโกแลตอาจเป็นยาวิเศษของผู้ป่วยตับแข็ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี - ดาร์กช็อกโกแลต ซึ่งอุดมไปด้วยโกโก้ อาจใช้เป็นยาสำหรับคนที่มีอาการ "ตับแข็ง" ได้ในอนาคต หลังผลการวิจัยล่าสุดชี้ถึงประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของช็อกโกแลต
       
       นักวิจัยชาวสเปนเผยว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตหลังทานอาหารมื้อปกติจะช่วยเพิ่มความดันโลหิตบริเวณ ช่องท้องได้ แต่ก็อาจทำให้ความดันพุ่งสูงจนถึงระดับที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคตับ แข็ง โดยเฉพาะในรายที่มีอาการเรื้อรัง และนำไปสู่อาการเส้นเลือดแตกได้
       
       สารแอนตี้อ๊อกซิแดนซ์ ที่ชื่อว่า ฟลาวานอล ที่พบในโกโก้นั้น เชื่อว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ช็อกโกแลตดีต่อความดันโลหิต เนื่องจากสารเคมีดังกล่าวจะช่วยให้เซลล์กล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดผ่อน คลาย และขยายตัวได้ดี
       
       ในการศึกษาผู้ป่วย 21 ราย ซึ่งมีอาการตับแข็งระยะสุดท้าย พบว่า เมื่อได้รับดาร์กช็อกโกแลต ที่มีโกโก้อยู่ 85% นั้นพวกเขาจะมีความดันโลหิตในตับ หรือ ความดันในหลอดเลือดดำของตับ (portal hypertension) สูงกว่าผู้ที่ได้รับไวท์ช็อกโกแลตอย่างเห็นได้ชัด
       
       "การศึกษาชิ้นนี้แสดงให้เห็นความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนระหว่าง การกินดาร์กช็อกโกแลต และความดันโลหิตในหลอดเลือดดำของตับ และพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำคัญอย่างมากต่อพัฒนาการปรับตัวของผู้ป่วยโรคตับ แข็ง" มาร์ก ธูร์ซ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาการของตับ แห่งวิทยาลัยอิมพีเรียในกรุงลอนดอนเผย
       
       ผลการศึกษาถูกนำเสนอในการประชุมประจำปีของสมาคมการศึกษาเกี่ยวกับตับ ของยุโรปในกรุงเวียนนา และยังมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ก่อนหน้านี้อีกตำนวนหนึ่ง ที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลตต่อสุขภาพหัวใจด้วย
       
       โรคตับแข็งคืออาการของตับที่เป็นแผลเนื่องจากได้รับความเสียหายมา เป็นระยะเวลานาน อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อ หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

view