สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย. เผยผลตรวจวิเคราะห์ ลูกอมนมโต อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ไม่เพิ่มขนาดหน้าอก

จากประชาชาติธุรกิจ

อย.เผยผลตรวจวิเคราะห์ “ลูกอมนมโต” ที่อวดอ้างสรรพคุณเพิ่มขนาดทรวงอกให้ใหญ่ขึ้น ซึ่ง อย.ได้เก็บตัวอย่างส่งวิเคราะห์ ขณะนี้ ปรากฏผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จำ นวน 8 รายการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารที่พบในพืชตระกูลถั่ว และพบได้ในอาหารทั่วไปโดยไม่มีสรรพคุณในการเพิ่มขนาดทรวงอกให้ใหญ่ขึ้นได้   นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศปป.) ของ อย. ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ได้เข้าตรวจสอบร้าน MISS WWW.PANGHOM.COM และร้าน MY GIRL JAPAN ภายในห้างยูเนี่ยน มอลล์ ลาดพร้าวซอย 1 ซึ่งลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย โดยมักอวดอ้างว่าทำให้หน้าอกมีขนาดใหญ่ขึ้น เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางไว้ได้จำนวนหนึ่งนั้น ซึ่งทาง อย. ได้ประสานไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ฯตรวจ วิเคราะห์ส่วนผสมต่อไป

โดยจากรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ฯดังกล่าวจากกรมวิทยา ศาสตร์การแพทย์ จำนวน 8 รายการ ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์PUERARIA , 2.ผลิตภัณฑ์ชื่อ F cup cookie , 3.ผลิตภัณฑ์ชื่อ New F up supple 4.ผลิตภัณฑ์ระบุชื่อ DHC ซองสีขาว-ชมพู 5.ผลิตภัณฑ์ชื่อ DIET ซองสีเหลือง , 6.ผลิตภัณฑ์ชื่อ DIET ซองสีชมพู , 7.ผลิตภัณฑ์ระบุชื่อ DHCซองสีขาว-ส้ม , 8.ผลิตภัณฑ์ระบุชื่อ DHC ซองสีขาว-เขียว พบว่าผลิตภัณฑ์รายการที่ 1 - 4 มีส่วนประกอบของสารไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ได้แก่ สาร Daidzein , สาร Genistein และสาร Puerarin ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลือง ทั้งนี้ พบได้ในอาหารทั่วไปและคุณสมบัติของสารดังกล่าวไม่มีผลในการเพิ่มขนาดหน้าอก ให้ใหญ่ขึ้นได้ ส่วนในเรื่องของคดี อย.ได้ดำเนินคดีกับร้านค้าทั้ง 2 ร้านในข้อหาจำหน่ายอาหารที่มี การแสดงฉลากไม่ถูกต้องคือ การไม่แสดงฉลากภาษาไทย มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาทเลขาธิการฯ (อย.) กล่าวในตอนท้ายว่า ขอย้ำเตือนผู้บริโภค โดยเฉพาะวัยรุ่น อย่าได้ซื้อลูกอมที่มีการ

โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในทางยา เช่น เพิ่มขนาดทรวงอก โดยมีการโฆษณาทางสื่อต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต หรือตามร้านค้ามาบริโภคเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นแหล่งผลิต หรือจำหน่ายหรือพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ลูกอมหรือคุกกี้ดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆที่โฆษณาหลอกลวงและโอ้อวดเกินจริง มีฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน ไม่มีภาษาไทย และคาดว่าจะผิดกฎหมาย โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรืออีเมล์ : 1556@fda.moph.go.th หรือส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ.52 ปณฝ.กระทรวง-สาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือไปด้วยตัวเองที่ ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอย. ได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

view