สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พืชผัก ผลไม้ อภินิหารต้านมะเร็ง

จากประชาชาติธุรกิจ



พืช ผัก ผลไม้ นอกจากมีเส้นใยอาหารแล้ว ยังประกอบด้วยสารต้านมะเร็งอีกมากมายหลายชนิด

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า อาหารที่เป็นพืช ผัก ผลไม้ ธัญพืช เครื่องเทศ เห็ด และใบชา เป็นแหล่งให้สารอาหารต้านมะเร็งที่สำคัญ เพราะมีใยอาหาร มีสารเบต้าแคโรทีน วิตามิน A, C, E และสารผัก

โดยสารเม็ดสีในพืชมีคุณประโยชน์ในการ ป้องกันมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ ดูดซับสารพิษที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ต้านการอักเสบ และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ปกป้องเซลล์จากรังสียูวี ช่วยการไหลเวียนของเลือด ลดคอเลสเตอรอล

เช่น สารคลอโรฟีลล์ พบในพืชใบเขียวทั่วไป เช่น คะน้า กะหล่ำ ผักใบเขียว และสาหร่ายหลายชนิด

สาร คาโรทีนอยด์ พบในพืชที่มีสีส้ม-เหลือง และสีแดง-ส้ม เช่น แคร์รอต ฟักทอง มะเขือเทศ มะนาว ส้ม และผักใบเขียว

สารแอนโทไซยานิดิน พบในพืชที่มีสีน้ำเงิน ม่วงแดง เช่น หัวบีต เชอร์รี่ องุ่นม่วง-แดง และกะหล่ำม่วง

ผู้ที่รับประทานพืชที่มีสารเม็ดสีเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็ง ต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูก

เช่นเดียวกับพืชตระกูล กะหล่ำ เช่น บร็อกโคลี กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว และหัวผักกาด ฯลฯ ที่ช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น sulforaphane, indole และ isothiocyanate ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง ยับยั้งการเจริญของ เนื้องอก ยับยั้งเอนไซม์ที่กระตุ้นสารก่อมะเร็ง จับสารก่อมะเร็งและอนุมูลอิสระ ส่งเสริมเอนไซม์ที่ขับพิษของสารก่อมะเร็ง รักษาสมดุลของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ผู้ที่ รับประทานพืชตระกูลกะหล่ำเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่

รวมทั้งพืชตระกูลหอม-กระเทียม เช่น หอมใหญ่ หอมแดง กระเทียม ผักกุยช่าย ดอกหอม เป็นต้น พบสารประกอบซัลเฟอร์ ซึ่งเป็นสารป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น สาร dially disulfide และ diallyl trisulfide ในน้ำมันกระเทียม และสาร S-allyl cystein ในกระเทียมทุบ มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง กระตุ้นเอนไซม์ในการทำลายพิษ ยับยั้งการทำงานของเซลล์มะเร็งยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน

ผู้ที่รับประทานพืชตระกูลหอม-กระเทียมเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งหลอดอาหาร

ถั่วเหลืองนอกจากจะเป็นแหล่งของเส้นใยอาหารแล้ว ยังประกอบด้วยสาร เช่น genistein, daidzein, saponins และ protease inhibitors ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง ต้านมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น มะเร็ง เต้านม และมะเร็งรังไข่ นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ อาการเหงื่อออกเวลากลางคืน ของหญิงวัยหมดประจำเดือน และอาจลดอาการกระดูกผุได้

ส่วนตระกูลส้ม-มะนาว ได้แก่ ส้ม มะกรูด มะนาว ฯลฯ นอกจากจะมีวิตามินซีแล้ว ยังประกอบไปด้วยสาร เช่น limonene, limonoid และ carotenoid ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง ต้านการอักเสบ ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ยับยั้งอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง กระตุ้นเอนไซม์ทำลายพิษ สารก่อมะเร็ง

นี่ เป็นความมหัศจรรย์ของพืชผักผลไม้ที่อยู่ใกล้ตัวใกล้ปากเรานี่เอง

view