สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไซแมนเทคเตือนแฟนบอลระวังโจรไซเบอร์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไซแมนเทค เปิดเว็บไซต์เฉพาะกิจ เตือนภัยแฟนบอลโลกพันล้านคน อาจถูกล่อลวงข้อมูล เพื่อไปฉ้อโกงเงินออนไลน์ ส่งอีเมลมุ่งประสงค์ร้าย-อีเมลขยะ

นายพอล วูด นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การแข่งฟุตบอลโลกประจำปี 2553 ได้สร้างความสนใจแก่แฟนบอลกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก และบรรดาอาชญากรไซเบอร์ทั้งหลาย กำลังนำกระแสนี้มาใช้เป็นแนวคิดหลักในการคุกคามผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ตาม มักส่งผลให้การคุกคามบนอินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในปี 2551 ก็ทำให้การโจมตีของฟิชชิ่งเพิ่มขึ้นถึง 66%

ขณะเดียวกัน เขามองว่า จากการที่มีการเชื่อมโยงสายเคเบิลใต้น้ำ ที่ใช้ในการสื่อสารทั้งสองสายไปยังชายฝั่งแอฟริกาใต้ในเดือน ก.ค. ปีที่ผ่านมา ก็จะยิ่งทำให้ระดับภัยคุกคามรุนแรงยิ่งขึ้น โดยจากประวัติที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการคุกคามต่างๆ มักเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการเพิ่มแบนด์วิธใหม่ในประเทศนั้นๆ

ล่าสุด ไซแมนเทค จัดทำเว็บไซต์ www.2010netthreat.com เพื่อเป็นช่องทางติดตามกิจกรรมภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก ซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 มิ.ย.นี้  โดยในเว็บจะจัดเตรียมข้อมูล บทความแสดงความคิดเห็น วิธีการป้องกันภัยและลิงค์ที่เป็นประโยชน์สำหรับแฟนบอลในการท่องอิน เทอร์เน็ต เพื่อติดตามข่าวสาร ตั๋วเข้าชมและตารางการแข่งขันต่างๆ

พร้อมกันนี้ ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับในระบบเครือข่ายเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศแอฟริกาใต้ และในแถบภูมิภาคแอฟริกาใต้ เพื่อตรวจสอบทราฟฟิกที่เกิดขึ้น พร้อมป้อนข้อมูลให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาวิธีการป้องกันเครือข่ายของตน ให้รอดพ้นจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นมาใหม่

ด้านนายกอร์ดอน เลิฟ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกา ไซแมนเทค กล่าวว่า อาชญากรไซเบอร์ล้วนมองหาช่องทางเพื่อหวังขโมยข้อมูลส่วนตัว ทั้งที่เป็นข้อมูลยืนยันตัวบุคคล เลขบัญชีธนาคาร พาสเวิร์ดและเลขบัตรเครดิต เพื่อขโมยเงินจากผู้ใช้ทั้งนั้น ไซแมนเทคมุ่งหวังให้เว็บไซต์ดัง กล่าว เป็นสื่อเพื่อบอกต่อไปยังผู้คนทั่วไปให้ระมัดระวัง และป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ ปัจจุบันผู้โจมตีได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการทำให้เว็บไซต์ปลอม หรือเว็บไซต์ที่ถูก "วางยา" จากโค้ดอันตราย ปรากฏอยู่ในผลการค้นหาอันดับต้นๆ เนื่องจากผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะเชื่อว่า เว็บไซต์ที่ปรากฏขึ้นเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหาจะเป็นเว็บไซต์จริง และอาจคลิกเข้าไปดูโดยไม่มีการตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัดเสียก่อน

ทั้งนี้ ไซแมนเทค คาดว่าเมื่อถึงช่วงเวลาที่การแข่งขันฟุตบอลโลกเริ่มขึ้น ตั๋วเข้าชมจำนวน 3.1 ล้านใบ ก็อาจถูกขายหมดแล้ว และจะมีผู้คนจำนวนกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก ที่จะคอยเฝ้าดูการแข่งขันทางโทรทัศน์ โดยจะมีแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่เข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อหาตั๋วเข้าชมการแข่งขัน รวมถึงที่พัก เที่ยวบินและหาวิธีการที่จะเกาะติดการแข่งขันกีฬาที่เป็นที่นิยมที่สุดในปี นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนับหลายร้อยล้านคนทีเดียว

"เว็บไซต์นี้จะมีข้อมูลที่จำเป็นที่ช่วยให้ผู้คนทั่วไป สามารถป้องกันตัวเองในเวลาใช้อินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม ผู้โจมตีจะยังหาหนทางใหม่ๆ เพื่อหลอกลวงผู้ใช้ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ฉะนั้นวิธีการป้องกันที่ดี คือ ควรทราบข้อมูลและการแจ้งเตือนต่างๆ จากแหล่งที่เชื่อถือได้อย่างต่อเนื่อง และอัพเดทซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสอย่างสม่ำเสมอ" นายเลิฟกล่าว

view