สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลแพ่งชี้ มาร์ค-สุเทพ สามารถสั่งสลาย ม็อบ10เม.ย.ได้ กำชับครั้งต่อไปต้องทำเท่าที่จำเป็น ตามหลักสากล

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 เมษายน จากศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน นาย จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ข้อหาละเมิด ขอให้ศาลกำหนดวิธีคุ้มครองชั่วคราวห้ามจำเลยรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้กำลังทหารที่มีอาวุธ เข้าไปทำการสลายการชุมนุมของประชาชน ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์โดยเด็ดขาด แต่หากจำเป็นต้องสลายการชุมนุมให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกมา เพื่อการสลายการชุมนุมโดยเฉพาะ และใช้วิธีการที่เป็นไปตามขั้นตอนหลักสากล

คดี มีประเด็นต้องวินิจฉัยว่า มีเหตุที่จะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของโจทก์หรือไม่เห็นว่า การที่โจทก์และผู้ร่วมชุมนุม ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะบริเวณสี่แยกราชประสงค์และพื้นที่ตั้งแต่ถนนราชดำริ ถึงแยกศาลาแดง ถนนพระราม 1 ถึงห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เป็นการกีดขวางการใช้เส้นทางคมนาคม การใช้ยานพาหนะของประชาชนโดยทั่วไปย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจสำคัญ เกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตปกติสุขของประชาชน รวมทั้งจำกัดเสรีภาพการเดินทางส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงมีเหตุจำเป็นที่จำเลยทั้งสองต้อง ใช้มาตรการขอคืนพื้นที่ได้หรือที่โจทก์เรียกว่าการสลายการชุมนุม เพื่อให้สังคมกลับสู่สภาวะปกติและเกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ดัง นั้นที่โจทก์ขอให้ศาลห้ามจำเลยทั้งสองใช้กำลังทหาร สลายการชุมนุมโดดเด็ดขาด จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอ   อย่างไรก็ตามในการดำเนินการดัง กล่าวเป็นเหตุให้มีทหารและประชาชนเสียชีวิตจำนวน  25 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แม้ขณะนี้ยังไม่อาจทราบได้ว่า เป็นผลจากการกระทำของฝ่ายใด แต่การที่มีทหารและประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากและปัจจุบันยังปรากฏว่า มีการชุมนุมของ นปช.อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าว และน่าเชื่อว่า จำเลยทั้งสองอาจออกคำสั่งใดๆแก้ไขสถานการณ์ชุมนุม จึงมีเหตุเพียงพอที่ศาลจะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้แก่โจทก์ได้

ศาล จึงมีคำสั่งว่า หากจำเลยทั้งสองกระทำการใดๆในการขอ คืนพื้นที่หรือสลายการชุมนุมให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็น โดยคำนึงถึงความเหมาะสม มีลำดับขั้นตอนตามหลักสากล ทั้งนี้จนกว่า ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

view