สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุมความอยากให้อยู่หมัด

จากประชาชาติธุรกิจ

เฮลท์ ทริก

 

คุมความอยากให้อยู่หมัด

ถ้าออกกำลังกายมากขึ้น คุณก็น่าจะหิวมากขึ้นและกินจุขึ้นใช่ไหม แต่ร่างกายที่แสนมหัศจรรย์ของมนุษย์อาจทำให้ตรรกะนี้พลิกผันไป

ยาฮูเฮลธ์รายงานว่า ผลการวิจัยใหม่ชี้ว่าการออกกำลังกายจะไปกระตุ้นความอยากก่อนถึงมื้ออาหาร แต่ข่าวดีก็คือ คุณจะรู้สึกอิ่มเร็วกว่าเดิม ทำให้รับประทานน้อยลง

การวิจัยนี้ให้อาสาสมัครทั้งหญิงและชาย เผาผลาญแคลอรีส่วนเกิน 500 แคลอรี ด้วยการขยับแข้งขยับขา

หลังผ่านไป 12 สัปดาห์ อาสาสมัครระบุว่า พวกเขารู้สึกหิวมากกว่าก่อนเข้าร่วมงานวิจัยในช่วงก่อนอาหารเช้า แต่เห็นพ้องต้องกันว่า อาหารปริมาณเท่าเดิมกลับทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้น และรู้สึกหนังท้องตึงเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังรับประทานเสร็จแล้ว จึงตัดโอกาสที่ของว่าง ของขบเคี้ยวชวนอ้วนทั้งหลายจะเข้าไปอยู่ในปาก

อย่างไรก็ตามนักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัด ถึงกลไกที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว แต่ก็แสดงให้เห็นว่าคุณต้อง      คอยฟัง   สัญญาณจากร่างกายให้ ดี ไม่ว่าจะเลือกรีดไขมันด้วยการวิ่งมาราธอนหรือเดินเล่นแถวบ้าน คุณต้องฟังเสียงของร่างกายและวัดระดับความหิวตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะเผาผลาญแคลอรีไปมากน้อยแค่ไหน บังคับตัวเองให้นั่งลงเคี้ยว ช้า ๆ แล้ววางช้อนเมื่อรู้สึกอิ่มประมาณ 80%  เพื่อให้เวลา อาหารลอตหลัง ๆ เดินทางไปถึงกระเพาะ ซึ่งจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่า  ฉันอิ่มแล้ว

 

แค่หนึ่งช้อนชาก็มีผล

กินข้าวน้อยลงหรือดื่มน้ำอัดลมลดลง 1 ช้อนชา อาจไม่ช่วย  เพิ่มความผอมให้คุณ แต่ถ้าเพียงคุณลดการบริโภคเกลือลงวันละ 1 ช้อนชา นี่กลับจะสร้างคุณูปการใหญ่หลวงให้แก่หัวใจ

เรียลเอจดอทคอมรายงานว่า การลดเกลือหรือสารที่มีเกลือโซเดียมอย่างน้ำปลาลงแค่ 1 ช้อนชา จะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายและโรคหัวใจได้ไม่น้อย

คุณอาจเคยได้ยินมาแล้วว่า ผู้ถนัดรับประทานเค็มมีแนวโน้มจะถูกความดันโลหิตสูงคุกคาม แต่คุณคงยังไม่รู้ว่า ปริมาณแค่ไม่กี่กรัม มีผลมากมายเพียงใด

จากงานวิจัย 13 ชิ้นซึ่งครอบคลุมผู้เข้าร่วมเกือบ  2 แสนคน พบว่าแค่บริโภคเกลือน้อยลง 5 กรัม ซึ่งไม่ถึงหนึ่งช้อนชาด้วยซ้ำ จะลดความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวายได้ 23% และลดโอกาสเป็นโรคหัวใจ 17% เกลือที่หายไปแค่หนึ่งช้อนอาจหมายถึงชีวิตที่ยืนยาวขึ้นอีกหลายเดือนหลายปี

ใช่ว่าเกลือจะเป็นผู้ร้ายซะทีเดียว ร่างกายของเราต้องการโซเดียมจากเกลือเพื่อควบคุมความดันโลหิต ส่งสัญญาณทางประสาท ดูดซึมสารอาหารและรักษาระดับของเหลวในร่างกายให้สมดุล แต่เกลือแค่  1/4 ช้อนชาก็เพียงพอสำหรับดำเนินกิจกรรมดังกล่าว

ปัญหาเรื่องเกลือเกินพิกัดมาพร้อมกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ เพราะอาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปเกือบ  ร้อยทั้ง ร้อยใส่เกลือลงไป แม้ชิมแล้วจะไม่สัมผัสถึงรสเค็มก็ตาม เช่น ธัญพืชสำหรับอาหารเช้า ดังนั้นก่อนซื้อจึงต้องอ่าน ฉลากให้ละเอียดเสมอ  หรือเลือกซื้อของสดไปปรุงเองจะ ดีที่สุด

view