สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความ หลากหลายของ สินค้าคงคลัง

จากประชาชาติธุรกิจ

ถ้าพูดถึงสินค้าคงคลังอีกภาพหนึ่งคือ ทางบัญชี ทางบัญชีเขาก็จะมีสินค้าคงคลังเหมือนกัน ถ้าไปอ่าน Balance Sheet งบดุลจะกล่าวถึงสินค้า ที่อยู่ระหว่างผลิต (Working Process) สินค้าสำเร็จรูป (Finish good) ชิ้นส่วนอะไหล่ (Spare Part) ตัวเลขในบัญชีจะรวมถึงวัสดุและอะไหล่ด้วย ต้องแยกแยะออก แต่ว่าเวลาทำซัพพลายเชนอะไหล่ ก็บริหารซัพพลายเชน เพราะต้องมีสต๊อกของมัน

สต๊อกก็มีหลายแบบ โรงงานผลิตกระป๋อง ก็ผลิตเอาไว้มาก เพราะราคา ขึ้นเร็ว หรือเมื่อถึงฤดูกาลแล้วไม่รับซื้อ ข้าวโพดเก็บ จะซื้อนอกฤดูกาลก็ไม่มี ต้องมี Destination Inventory ต้องมีการคาดเดาว่ามันควรจะเตรียมไว้อย่างไร คำนวณให้แน่นอน เก็บมากหรือเก็บน้อย ในแต่ละช่วงแต่ละปี Safety Stock ใช้ในช่วงการวางแผนว่า ตอนที่เติมเต็มวัตถุดิบหรือสินค้า เรายังมี Safety Stock จำนวนหนึ่งไว้เผื่อความไม่แน่นอน เช่น อาจจะขายมากกว่าที่คิด หรือวัตถุดิบนำเข้ามาช้า

สินค้าที่อยู่บนรถบรรทุกก็เป็นสต๊อก แต่มีคำถามว่าสต๊อกที่อยู่บนรถขนส่ง เป็นของใคร ?

อันนี้ขึ้นอยู่กับ เทอมขนส่งขายหน้าโรงงานเรา หรือหน้าโรงงานเขา เงื่อนไขส่งมอบแบบเอฟโอบี หรือซีแอนด์เอฟ ก็จะรู้ว่าสินค้าเปลี่ยนมือกันเมื่อไหร่ ซึ่งจะมีผลต่อราคาขาย หรือความรับผิดชอบต่อสินค้าในการขนส่ง หากแตกหักจะได้รู้เจ้าของ แต่ทั้งหมดเป็นสินค้าคงคลังแน่นอน

นอก จากนี้ ยังมี Speculative Stocks คือเจ้าของสต๊อกไว้เพื่อการเก็งกำไร เช่น น้ำมัน เม็ดพลาสติก เป็นต้น

view