สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาร์คเปิดใจผ่าน CNN รับสยบ เสื้อแดง ต้องใช้เวลา-วอนทุกฝ่ายอดทน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี/ซีเอ็นเอ็น - “มาร์ค” เปิดอกผ่าน CNN เผยรัฐบาลกำลังพยายามหาทางคืนความปกติสุขในประเทศท่ามกลางการชุมนุมของฝ่าย ต่อต้าน แต่ก็ยอมรับว่าอาจต้องใช้เวลา ขอความอดทนและความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
       

       “เรายอมรับว่าทุกๆ วันที่ผ่านไป ประชาชนคนไทยยิ่งแต่ได้รับความทุกข์ทรมาน ประเทศมีแต่ความเจ็บปวด แต่เราต้องการความมั่นใจว่ามันจะเป็นไปตามหลักนิติรัฐ” นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ซึ่งจะออกอากาศในวันนี้(27)
       
       “เราพยายามบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด และเราจะพยายามค้นหามาตรการทางการเมืองแก้ไขปัญหานี้ แต่มันต้องใช้เวลา ความอดทนและความร่วมมือ” นายอภิสิทธิ์กล่าว “เราจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้และพยายามผลักดันประเทศก้าวไปข้างหน้าโดย เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
       
       เหตุปะทะบนท้องถนนในช่วงต้นเดือนนี้ และเหตุโจมตีด้วยระเบิดใจกลางกรุงเทพฯ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คนและบาดเจ็บหลายร้อยราย ในความไม่สงบทางการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ
       
       นายอภิสิทธิ์เน้นว่า รัฐบาลของเขามีความตั้งใจหามาตรการทางการเมืองเพื่อคลี่คลายวิกฤตนี้ แต่มาตรการต่างๆ เหล่านั้นควรเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับประเทศและเป็นประโยชน์แก่ทุกๆ คน
       
       “เรายอมรับความเห็นที่แตกต่าง และเราคิดว่าเราควรเดินหน้าในเรื่องนี้ แต่มันควรกระทำภายใต้เงื่อนไขแห่งสันติ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ไม่ใช่ภายใต้การบังคับหรือข่มขู่จากบุคคลกลุ่มเล็กๆ” เขากล่าว
       
       นายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อวันจันทร์(26) ปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ต้องการให้ยุบสภาภายใน 30 วัน “มันไม่สมเหตุสมผล” พร้อมระบุว่าความเห็นทางการเมืองของกลุ่มต่างๆก็ควรนำเข้าสู่การเจรจาด้วย ก่อนจะกระทำการใดๆ
       
       สื่อมวลชนบางแห่งและนักวิเคราะห์ในไทยบอกว่าเค้ารางแห่งสงครามกลาง เมืองเริ่มปรากฎออกมา หลังมีอีกกลุ่ม “คนหลากสี” ออกมาเรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มข้นต่อคนเสื้อแดง
       
       นายอภิสิทธิ์ เมื่อวันจันทร์(26) ยอมรับมีความกังวลต่อความโกลาหลของพลเมืองและบอกว่า “เราประสบกับความยากลำบากมากขึ้นเมื่อมีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุม ออกมา พวกเขาควรยับยั้งชั่งใจและเราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสร้างความเชื่อ มั่นว่าจะไม่มีเหตุปะทะระหว่างประชาชนสองกลุ่ม”
       
       ในเหตุปะทะนองเลือดในวันที่ 10 เมษายน นายอภิสิทธิ์บอกว่ารัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือกับทีมสืบสวนที่เข้าตรวจสอบถึง สาเหตุการเสียชีวืต โดยเฉพาะการสืบสวนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
       
       เขาบอกต่อว่ากรณีที่มีผู้เสียชีวิตในวันที่ 10 เมษายนนั้น มีต้นตอมาจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า “กลุ่มชายชุดดำ”
       
       “เรามีคลิปและพยานหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ว่ากลุ่มชายชุดดำปฏิบัติการ เคียงข้างคนเสื้อแดง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว “เราจำเป็นต้องสืบต้นเหตุของเรื่องนี้”

view