สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดตำราวิเคราะห์ทักษิณ ท่ายืนเอามือไขว่หลัง อำพรางความวิตกกังวลหรือควบคุมตัวเอง

จากประชาชาติธุรกิจ

ภาพทักษิณบนเฟซบุ๊ค ′เฟค-ตัดต่อ′ อย่างไรไม่รู้ แต่วันนี้ ′ประชาชาติธุรกิจออนไลน์′ ขอเปิดประเด็นใหม่ว่าด้วยเรื่อง ′ท่า′ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์แสดงออกโดยไม่รู้ตัว แต่กลับเผยความในใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ หรือ ′ภาษากาย′ นั่นเอง เป็นความบังเอิญหรือจงใจไม่ทราบได้ แต่ใน 5 ภาพที่ถูกปล่อยออกมา อดีตนายกฯ ยืนอยู่ในท่าเดียวกันถึง 4 ภาพ เขากำลังสื่อสารความเป็นตัวเองออกมาอย่างไร ประเด็นใหม่นี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์มีคำตอบ

         หลังจากมีข่าวลือสะพัดออกมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสียชีวิตไปแล้วนั้น ทางเจ้าตัวจึงได้มีการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊คของตัวเอง (http://www.facebook.com/thaksinlives) ว่า "ช่วงนี้ผมต้องเดินทางไปหลายประเทศ ทำให้ที่มีข่าวลือว่าผมป่วยหนัก หรือเสียชีวิตแล้วนั้น ไม่เป็นความจริงครับ ผมขอส่งรูปถ่ายเพื่อเป็นการยืนยันว่าผมสบายดี ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ให้ความห่วงใยผมครับ"
         โดยอดีตนายกฯ ได้โพสต์ภาพเอาไว้ 5 ภาพด้วยกัน ซึ่งชาวเฟซบุ๊คทั้งหลายต่างเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า "ตัดต่อ" สอดคล้องกับ นาย ธีรพงศ์ เหลียวรักษ์วงศ์ หรือบี๋ ช่างภาพและมือรีทัชภาพชื่อดังของเมืองไทย ที่ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยรัฐ ออนไลน์" ว่า จากประสบการณ์เชื่อได้ว่ารูปภาพทั้งหมดเป็นการตัดต่อ 100 %
         ตัดต่อจริงหรือไม่ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ไม่ขอยืนยัน ฟันธง แต่ขอเปิดประเด็นใหม่ว่าด้วยเรื่อง ′ท่า′ กับสิ่งที่เรียกว่า ′ภาษากาย′ ของอดีตนายกฯ
         เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักพิมพ์มติชนได้ตีพิมพ์หนังสือ ′The Difinitive Book of Body Language′ หรือชื่อภาษาไทยว่า ′รู้ทันความคิดด้วยเทคนิคภาษากาย′ โดย อัลแลน และ บาร์บาร่า พีส ซึ่งมีพลอยแสง เอกญาติ เป็นผู้แปล
         ผู้เขียนได้เก็บและรวบรวมข้อมูลกว่า 30 ปี ซึ่งรวมถึงการค้นคว้าอันทันสมัยทั้งชีววิทยาวิวัฒนาการ จิตวิทยา เทคโนโลยีการแพทย์ เพื่อยืนยันความเกี่ยวพันระหว่างสมองมนุษย์กับการส่งภาษากาย ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์แสดงออกโดยไม่รู้ตัว แต่กลับเผยความในใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ดังคำกล่าวที่ว่า ภาษากายไม่เคยโกหก
         อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่ 4 จาก 5 พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในอิริยาบทเดียวกัน คือ ′เอามือไขว้หลัง′
         แต่ทีนี้ท่าเอามือไขว้หลังยังมีระดับของการตีความ ขึ้นกับตำแหน่งของมือ ว่า
         ไขว้หลังแล้วมือจับมือ
         ไขว้หลังแล้วมือข้างหนึ่งจับข้อแขน
         ไขว้หลังแล้วมือจับต้นแขน 
        ตำราของ  อัลแลน และ บาร์บาร่า พีส  วิเคราะห์ภาษากายของอดีตนายกฯ ไว้อย่างไรบ้าง ลองดูกัน
         ........
         ดยุคแห่งเอดินเบิร์กและสมาชิกราชวงศ์อังกฤษฝ่ายชายอีกหลายพระองค์มักจะติด นิสัยเดินเชิดหน้า คางยื่น และมือข้างหนึ่งจะไขว้หลังไปจับมืออีกข้างหนึ่งไว้ ท่านี้เป็นท่าปกติของผู้นำ ราชวงศ์ ตำรวจที่เดินตรวจการณ์ในพื้นที่ ครูใหญ่ที่เดินไปรอบ ๆ สนามเด็กเล่นของโรงเรียน เจ้าหน้าที่ทหารรุ่นใหญ่ และใครก็ตามที่อยู่ในตำแหน่งบังคับบัญชา
         อารมณ์ที่แฝงอยู่กับท่านี้คือความเหนือชั้น ความมั่นใจ และอำนาจผู้ทำท่านี้เปิดเผยตำแหน่งอันอ่อนไหวอย่างท้อง หัวใจ อวัยวะเพศ และลำคอ ถือเป็นการกระทำจากจิตใต้สำนึกที่ปราศจากความกลัว ประสบการณ์ของเราเผยว่า หากคุณทำท่าตอนอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดสูง เช่น กำลังถูกนักข่าวหนังสือพิมพ์สัมภาษณ์ หรือกำลังรอพบหมอฟัน มันจะทำให้คุณเริ่มรู้สึกมั่นใจและอาจถึงขั้นควบคุมสถานการณ์ได้ เป็นเพราะหลักเหตุและผลนั่นเอง
         งานของเราที่เก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ผู้ไม่พกอาวุธมักทำท่านี้บ่อย ๆ และมักโล้ตัวไปมาด้วยขณะที่ยืนเพื่อให้ดูสูงขึ้นเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พกอาวุธแทบไม่ใช้ท่านี้ พวกเขานิยมปล่อยแขนให้ห้อยอยู่ข้างลำตัว หรือสอดนิ้วคล้องไว้กับเข็มขัด อาวุธทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมากพอแล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแสดงอำนาจด้วยท่าจับมือไขว้หลังอีกต่อไป
         ท่าจับข้อมือ สื่ออารมณ์ที่แตกต่างจากท่าจับมือไขว้หลัง ท่านี้เป็นสัญญาณของความหงุดหงิดและความพยายามควบคุมตัวเอง มือข้างหนึ่งจับข้อมืออีกข้างหรือแขนอีกข้างไว้แน่นขณะที่ไขว้หลัง รวมกับแขนข้างหนึ่งพยายามกันไม่ให้อีกข้างยื่นออกมาข้างหน้า
         ยิ่งมือจับแขนสูงเท่าใด อารมณ์ของคนผู้นั้นก็น่าจะหงุดหงิดหรือโกรธมากขึ้นเท่านั้น ในภาพประกอบ คนนี้แสดงความพยายามยิ่งขึ้นในการควบคุมตัวเองมากกว่าในภาพก่อน เพราะมือไต่ขึ้นไปจับต้นแขน ไม่ใช่แค่ข้อมือ ท่านี้เป็นต้นกำเนิดของสำนวนที่ว่า "Get a good grip on yourself" (แปลตรงตัวว่า "จับตัวเองไว้ให้ดี" มีความหมายว่า "ใจเย็น ๆ" หรือ "คุมสติไว้ให้ดี")
        การจับข้อมือและแขนแบบไขว้หลังมักพบเห็นได้หน้าห้องพิจารณาคดีเมื่อคู่กรณี เผชิญหน้ากัน ในห้องรับแขกของลูกค้าเมื่อพนักงานขายจากต่างบริษัทเผชิญหน้ากัน และในห้องที่คนไข้รอพบแพทย์ มันเป็นความพยายามที่จะอำพรางความวิตกกับวลหรือควบคุมตัวเอง และถ้าคุณรู้สึกตัวว่ากำลังทำท่านี้อยู่ ให้เปลี่ยนเป็นท่ามือจับมือไขว้หลัง แล้วคุณจะเริ่มรู้สึกมั่นใจและควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น
        แต่ 4 จาก 5 ภาพที่ถูกโพสต์นั้น ดูจากลักษณะแขนที่ลู่ลงมา เชื่อได้ว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ กำลัง ′จับมือไขว้หลัง′


        ช่างมั่นใจจริงๆ    

view