สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กาชาดสากลห่วงม็อบบุกร.พ.-บานปลายจ่อฟ้องเจนีวา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สภากาชาดสากล เข้าพบรองผู้ว่ากทม. ห่วงม็อบบุกร.พ.จุฬาฯ ยันขัดอารยะหลักสากล ถ้าบานปลายอาจฟ้องเจนีวา ศิษย์เก่าแพทย์จุฬาฯ ร่วมประณาม

พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลัง Ms.Anne Ryniker Deputy Head of Regional Delegation จาก International Committee of the Red Cross(ICRC) หรือสภากาชาดสากล เข้าพบ โดยแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์เมืองไทย หลังจากเห็นภาพเหตุการณ์กลุ่มการ์ดนปช.บุกค้นโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เมื่อคืน วาน(29 เม.ย.) และเห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องตระหนักและเข้าใจถึงมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน แต่สภากาชาดสากลยังไม่อยากส่งคำเตือนใดๆ เนื่องจากเป็นห่วงจะก้าวก่ายกิจการภายใน

อย่างไรก็ตาม สภากาชาดสากลได้เสนอให้กทม.พิจารณาหาข้อเสนอแนะในการที่ควรและมิควร จะกระทำต่อองค์กรการแพทย์ การสาธารณสุข โดยเฉพาะโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก มีญาติคนไข้ แพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ จะถูกผลกระทบต่อการทำงาน ขวัญและกำลังใจ

พ.ญ.มาลินี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางสภากาชาดสากล จะจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสักระยะหนึ่ง หากมีความรุนแรงมากขึ้นก็จะดำเนินการปรึกษาไปทางเจนีวา โดยใช้อำนาจกฎหมายระหว่างประเทศ ตามอนุสัญญาเจนีวา รวมทั้งยังมีการแนะนำให้แพทยสภาควรรวมตัวกัน เพื่อประชุมหารือให้ข้อเสนอแนะแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้คงไม่ต้องประสานคำเตือนไปยังกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะสภากาชาดสากลต้องวางตัวเป็นกลาง แต่ตนคาดว่าคนเสื้อแดง น่าจะทราบแล้วว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการคุกคามและไม่เป็นไปตามหลักสากล

แพทย์-พยาบาล แถลงประณามม็อบแดงบุกร.พ.จุฬา

กลุ่มแพทย์ พยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงเรียนแพทย์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม สืบเนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งบุกรุกเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และได้เข้าไปในอาคารหอผู้ป่วยของโรงพยาบาล โดยอ้างต้องการตรวจค้นทหารซุกซ่อนอยู่หรือไม่

เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนก ต่อผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอย่างมาก จึงขอเรียนชี้แจงต่อประชาชนทุกฝ่ายว่า

1. ตามกติกาสากลที่ทุกประเทศยึดถือนั้น กลุ่มผู้ป่วย กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ให้การรักษาพยาบาล ย่อมมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดูแลรักษา พยาบาลผู้เจ็บป่วยทุกรายโดยไม่เลือกสถานภาพ ของผู้ป่วยอยู่แล้ว แม้จะมีความแตกต่างด้าน เชื้อชาติ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง 2. ผู้ป่วย และผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการแพทย์ตลอดจนตัวสถานที่โรงพยาบาล สมควรได้รับสิทธิยกเว้นจากทุกฝ่ายให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง ไม่สมควรได้รับการแทรกแซง หรือการเข้ามายุ่งเกี่ยว หรือกระทำการใดๆ อันจะมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานตามหน้าที่ เพราะอาจมีผลกระทบต่อ สุขภาพ และชีวิตของผู้ป่วยได้ 

3.ขอวิ่งวอนให้ทุกฝ่าย เคารพกติกา กฎระเบียบของบ้านเมือง และขอให้ทุกฝ่ายมีสติ มีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม อยู่ในใจของตนเอง เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองต่อไป

แพทย์-พยาบาลศิษย์เก่าจุฬาฯ ประณามกลุ่มเสื้อแดง

เมื่อเวลา 16.30 น. ในนามศิษย์เก่าคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์กว่า 200 คน นำโดยนายแพทย์ นิเดช กฤตสิน ศัลยแพทย์โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ รวมตัวที่บริเวณหน้าตึกอำนวยการ คัดค้านการข่มขู่ คุกคาม ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล กรณีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน


view