สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสริมสุข...สะดุด ! โอกาสทอง โค้ก เขย่ามาร์เก็ตแชร์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด



"สตราทีจิค เบฟเวอร์ เรจเจส" หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เป๊ปซี่-โคล่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) จำกัด ไปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยวงเงินกว่า 4,507 ล้านบาท

หากไม่มีอะไรพลิกล็อก การเทกโอเวอร์ครั้งประวัติศาสตร์ของวงการน้ำอัดลมเมืองไทยก็จะเกิดขึ้นอย่าง สมบูรณ์

นอกจากนี้เพื่อรองรับตลาดที่เปลี่ยน แปลงและการเติบโตในอนาคต "เป๊ปซี่ โค" ยังเตรียมทุ่มงบฯลงทุนอีก 6,000-7,000 ล้านบาท ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

ทั้งยังประกาศจะเดิน หน้าสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ในเวลา 18 เดือน จากนี้ สำหรับกลุ่มน็อนคาร์บอเนต (noncarbonate) และจะเริ่มทยอยเพิ่ม แบรนด์ใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดใน 1-2 ปีข้างหน้า

นั่นเพราะเป๊ปซี่-โค เล็งเห็นว่าไทยถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพอย่างยิ่งและเป็นยุทธศาสตร์หลักของ เป๊ปซี่ในภูมิภาคนี้

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ในแง่ของขวัญและกำลังใจของ "เสริมสุข" ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ผู้บริหาร พนักงาน




ทุก คนล้วนแต่ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดขึ้น เป๊ปซี่-โค ที่เป็นเจ้านายคนใหม่จะมีนโยบายอย่างไร

ความตื่นตระหนัก ขวัญและกำลังใจที่เคยมีเต็มร้อยอาจจะหล่นหายไปไม่น้อย

และอาจเป็น ช่วงสุญญากาศที่จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คู่แข่ง "โค้ก" มีพลังมากขึ้น

แหล่ง ข่าวจากวงการเครื่องดื่มวิเคราะห์ว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเสริมสุขดังกล่าว อาจจะส่งผลให้กลยุทธ์ทางการตลาดที่วางไว้สะดุดลงบ้าง

แต่ที่น่าจับ ตาก็คือ ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าขายหลัก การสะดุดหรือชะงักไปชั่วขณะก็อาจทำให้พลาดโอกาสสำคัญไปได้

หากดูลง ไปในรายละเอียดของแต่ละตลาดก็จะพบว่า ตอนนี้ค่ายเป๊ปซี่นั้นมีความโดดเด่นเฉพาะน้ำดำ ส่วนน้ำสี (มิรินด้า) เลมอนไลน์ (เซเว่น-อัพ) น้ำส้ม (ทรอปิคาน่า) ยังเป็นรองค่ายคู่แข่งหลายขุม

ถึง วันนี้ในส่วนของน้ำดำเป็นที่รับรู้กันว่า โค้กไล่จี้เป๊ปซี่ตามติดขึ้นมาชนิดหายใจรดต้นคอแล้ว หลังจากทุ่มงบฯอัดกิจกรรมทาง การตลาดอย่างหนักหน่วงในช่วง 2-3 ปีมานี้ รวมทั้งได้ตัวช่วย โค้ก ซีโร่ เข้ามาเป็นกองหนุน

ไม่เพียงเฉพาะการ แข่งกับ "โค้ก" ที่เป็นคู่รักคู่แค้นมานาน วันนี้ "เป๊ปซี่" ยังต้อง พะวักพะวงกับแบรนด์น้องใหม่ "บิ๊ก โคล่า" ที่ตีโอบเข้ามาอีกด้านหนึ่ง

ปรากฏการณ์ ที่เกิดขึ้นทำให้เป๊ปซี่เองต้องพยายามยึดฐานที่มั่นหลักกับตลาดน้ำดำไว้ให้ ได้

เมื่อต้องโฟกัสกับน้ำดำ ความเข้มข้นกับกลุ่มน้ำสี เลมอนไลน์ และน้ำส้ม ก็อาจจะลดน้อยลง

นี่คือโอกาสที่โค้กจะเดินหมากเพื่อรุกฆาต ครั้งสำคัญ

แหล่งข่าวจากบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวทางการทำตลาดของโค้กในขณะนี้ โดยหลักยังจะมุ่งไปที่เรื่องของฟุตบอลโลกที่ได้วางรูปแบบและกรอบเวลาต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว และจะยิงยาวไปจนถึงช่วงเดือนมิถุนายนจนจบฟุตบอลโกล เช่น การจัดแคมเปญตามโมเดิร์นเทรดค่ายต่าง ๆ การโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม

นอกจากนี้โค้กก็ จะมีกิจกรรมหรือ แคมเปญย่อยออกมาเป็นระยะ ๆ อย่างล่าสุดก็ได้จัดแคมเปญร่วมกับโรงหนังในเครือเอสเอฟ เพื่อรับหนังฟอร์มใหญ่ ไอรอนแมน ภาค 2 ด้วยการเปิดให้ผู้ที่มี ฝาเครื่องดื่มครบตามกำหนดสามารถแลกซื้อตั๋วหนังได้ 20,000 ที่นั่ง

"ไม่ เพียงเฉพาะกิจกรรมทางการตลาดเท่านั้น ในแง่ของการผลิต การกระจายสินค้า ฯลฯ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่บริษัทให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เราก็จะต้องให้ความสำคัญต่อไป"

คงไม่มีใครปฏิเสธโอกาสสำคัญเช่นนี้ แน่นอน

view