สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.เชือดผลิตภัณฑ์ Coxium จดแจ้งเป็นเครื่องสำอาง แต่อวดอ้างรักษาข้อเสื่อม เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

จากประชาชาติธุรกิจ

อย. ลงดาบผลิตภัณฑ์โคเซียม เอ็กซ์ตร้าครีม (Coxium Extra Cream) และโคเซียม ครีม (CoxiumCream) ซึ่งจดแจ้งเป็นเครื่องสำอางควบคุม แต่พบฉลากมีการอวดอ้างสรรพคุณไปในทางยา ระบุเป็นจารบีข้อเข่า รักษาภาวะข้อเสื่อม หลบเลี่ยงกฎหมาย เข้าข่ายมีเจตนาหลอกลวงผู้บริโภคให้เข้าใจผิด มีโทษทั้งจำและปรับ เตือนผู้บริโภคระวัง อย่าได้หลงเชื่อ เพราะไม่มีผลการศึกษาวิจัยที่สมบูรณ์ยืนยัน รุดทำหนังสือเพิกถอนใบรับแจ้งไปยังผู้ผลิต เนื่องจากทั้งฉลาก ลักษณะผลิตภัณฑ์และข้อความโฆษณา มีจุดมุ่งหมายใช้ในทางยาอย่างชัดเจน จึงขอความร่วมมือร้านยา อย่าขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้ง เตรียมเชือดผู้ผลิตรายอื่นที่จดแจ้งผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอาง แต่โฆษณารักษาโรค โดยเฉพาะอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ   นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบเอกสารการโฆษณาของผลิตภัณฑ์โคเซียม เอ็กซ์ตร้าครีม และโคเซียม ครีม ที่โฆษณาข้อความอ้างสรรพคุณรักษาการเสื่อมบริเวณข้อและเข่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์โคเซียมดังกล่าว ผลิตโดยบริษัท เอ็ม แอล เอ็ม ฟู้ด จำกัด และจำหน่ายโดยบริษัท มิลลิเมด จำกัด มีการจดแจ้งเป็นเครื่องสำอางควบคุม โดยโคเซียม เอ็กซ์ตร้าครีม เลขที่แจ้ง 10-1-5210848 และโคเซียม ครีม เลขที่แจ้ง 10-1-5210683 ซึ่งทั้ง 2 ตำรับแจ้งว่ามีวัตถุประสงค์ใช้เพื่อบำรุงผิวกายเท่านั้น และเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. ได้ไปตรวจบริษัท เอ็ม แอล เอ็ม ฟู้ดจำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางดังกล่าว ขณะตรวจพบฉลากกล่อง สติ๊กเกอร์แผ่นฟิล์ม ซองโคเซียมเอ็กซ์ตร้าครีม และตัวอย่างเครื่องสำอางโคเซียม เอ็กซ์ตร้า ครีม ชนิดหลอดและชนิดซอง

 ทั้งนี้ จากการตรวจฉลากพบมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องและครบถ้วน โดยชนิดหลอดไม่ระบุที่ตั้งผู้ผลิต ชนิดซองไม่ระบุผู้ผลิต ที่สำคัญมีการแสดงข้อความด้วยการอวดอ้างสรรพคุณลดความเสี่ยงและอาการปวดใน โรคข้อเสื่อม โดยระบุเป็นจารบีข้อเข่า สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นการแสดงสรรพคุณทางยา รวมทั้ง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความสับสนต่อผู้บริโภคได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โคเซียม มีผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนเป็นยาด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงหลบเลี่ยงกฎหมายในการทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางดังกล่าวสามารถรักษาข้อและเข่าเสื่อม เนื่องจากทั้งยาและเครื่องสำอางใช้ชื่อโคเซียม (Coxium) เหมือนกัน ตามกฎหมายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีวัตถุประสงค์เพื่อความสะอาดและเพื่อความ สวยงามเท่านั้น

 ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเสริมว่า การกระทำของทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรายดังกล่าวนี้ ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ในเบื้องต้น อย. ได้จัดทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัท เอ็ม แอล เอ็มฟู้ด จำกัด เพื่อเพิกถอนใบรับแจ้งเครื่องสำอางควบคุม เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแสดงฉลากและโฆษณาอวดอ้างไปในทางยา และมีชื่อเดียวกันกับยาที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว อันจะทำให้ผู้บริโภคหลงเข้าใจผิด ทั้งนี้ อย. จะดำเนินคดีกับทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายในความผิดร่วมกัน ดังนี้

 1. ผลิตเพื่อขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องและครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 2. ฉลากแสดงสรรพคุณที่เป็นเท็จและก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับ เครื่องสำอางมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. โฆษณาด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งขณะนี้ อย. ได้มีหนังสือถึงบริษัทผู้จำหน่ายให้ระงับโฆษณาสรรพคุณดังกล่าวแล้ว   ทั้งนี้ อย.ขอความร่วมมือจากร้านขายยาและผู้จำหน่าย อย่าได้นำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโคเซียมมาจำหน่าย เนื่องจากอยู่ระหว่าง อย. กำลังเพิกถอนใบรับแจ้งเครื่องสำอางควบคุม โดยถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายหลอกลวง อย่างไรก็ตาม อย. จะดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องในการตรวจสอบผู้ประกอบการทุกราย โดยเฉพาะที่มาจดแจ้งเป็นเครื่องสำอาง แต่มีการดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อวดอ้างสรรพคุณต่างๆ หลอกลวงให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ ซึ่งในเร็วๆ นี้กำลังเตรียมเพิกถอนผลิตภัณฑ์อื่นที่จดแจ้งผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอาง แต่โฆษณาในทางรักษาโรค โดยเฉพาะอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ

 อย. ขอให้ผู้ประกอบการรายอื่นอย่าได้เลียนแบบการกระทำผิดกฎหมายเช่นนี้เป็นอัน ขาด ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ในส่วนของผู้บริโภค ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแทนราชการด้วย หากพบการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงของผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แจ้งร้องเรียนได้ที่สาย ด่วน อย.1556

view