สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 บริษัทอาหาร-เครื่องดื่ม หนุนโครงการ Thai Pledge ของอย. ป้องกันเด็กไทยเป็นโรคอ้วน

จากประชาชาติธุรกิจ

อย. ส่งเสริมเด็กไทยบริโภคอย่างเหมาะสม ป้องกันภัยโรคอ้วน สนับสนุนโครงการ Thai Pledge ประเดิม 6 บริษัทด้านอาหารและเครื่องดื่ม แสดงจุดยืนไม่โฆษณาผลิตภัณฑ์แก่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี   นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่าปัจจุบันยังพบปัญหาโรคอ้วนในเด็ก ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการบริโภคอย่างไม่เหมาะสม โดยบริโภคเกินความต้องการของร่างกาย และอาหารที่บริโภคอาจไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เล็งเห็นความสำคัญ ได้ออกกฎหมายให้บริษัทผู้ผลิตจัดทำฉลากโภชนาการในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่อง ดื่ม เพื่อให้ผู้บริโภคใช้ประโยชน์ในการเลือกบริโภคได้เหมาะสมกับสุขภาพ และใช้สำหรับเปรียบเทียบเพื่อเลือกซื้ออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี กว่า แต่การแก้ไขปัญหาโรคอ้วนจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ซึ่งขณะนี้ได้มีโครงการ “Thai Pledge” เกิดขึ้น ที่เป็นข้อตกลงสนับสนุนนโยบายการโฆษณาผลิตอาหารและเครื่องดื่มต่อเยาวชนด้วย ความรับผิดชอบ ด้วยการรวมตัวกันเป็นครั้งแรกของ 6 บริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัทเคลล็อก (ประเทศไทย) จำกัด , มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ , บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ,บริษัท เป๊ปซี่-โคลา (ไทย) เทรดดิ้ง
จำกัด , และบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

 ทั้ง 6 บริษัทนี้ได้ลงนามร่วมกัน โดยมีข้อตกลงเบื้องต้นที่จะไม่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มกับเด็ก อายุต่ำกว่า 12 ปี ในประเทศไทย เว้นแต่ผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มดังกล่าวจะมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ทาง โภชนาการที่กำหนดไว้ และไม่สื่อสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนระดับประถมศึกษา ซึ่งมาตรการนี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 โดยเป็นความร่วมมือของบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องการสนับสนุนนโยบาย ของภาครัฐ ผู้ปกครอง และภาคส่วนต่างๆ ในการส่งเสริมให้เด็กไทยมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม อันนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการโฆษณาทางสื่อต่างๆ พบว่าบริษัทสมาชิกทั้ง 6 แห่ง ปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยความโปร่งใสครบถ้วน

 เลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. สนับสนุนบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โครงการ Thai Pledge จึงถือเป็นส่วนหนึ่งที่ปกป้องเด็กไทยมิให้หลงใหลไปกับภาพหรือข้อความโฆษณา ทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ และทางเว็บไซต์ และเกิดความต้องการในการบริโภคอันเกินความจำเป็น ทำให้ได้รับสารอาหารที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ ดังนั้น อย. จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มรายอื่นที่ยังไม่ได้ เข้าร่วมโครงการ สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างมิติใหม่ร่วมกันในการดำเนินการโฆษณาที่เหมาะสม มองเห็นประโยชน์ส่วนรวมสร้างเด็กไทยให้มีอนาคตที่สดใส ด้วยการมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นกำลังของชาติต่อไป 

view