สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อู บุนตู 10.04 มาแล้ว

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ไอทีทะลุโลก

โดย sirpong@kidtalentz.com




แล้วเวลา ก็เวียนมาบรรจบครบรอบที่ "แคโนนิแคล" ส่งอูบุนตู หนึ่งในระบบปฏิบัติการลีนุกซ์สายพันธุ์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้และมีคนใช้มาก ที่สุดกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ออกเวอร์ชั่น 10.04 ภายใต้รหัส Lucid Lynx มาให้ชาวอูบุนตูนำไปใช้สอย เวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นพิเศษกว่าปกติ ที่คนมักจะรอคอยหรือคอยลุ้นกัน เพราะเป็นเวอร์ชั่นที่ต่อท้ายว่า LTS ซึ่งมาจาก ลอง เทอม ซัพพอร์ต

ปกติอูบุนตูจะออกเวอร์ชั่นใหม่ทุก 6 เดือน แต่ละเวอร์ชั่นมีการปรับปรุงขึ้นเรื่อย ๆ และระยะเวลาการสนับสนุนสำหรับแต่ละเวอร์ชั่น ทั้งด้านข้อบกพร่องต่าง ๆ รวมถึงที่สำคัญคือด้านระบบความปลอดภัยจะมีอายุแค่ 18 เดือน แต่รุ่นที่เป็น LTS สำหรับตัวเดสก์ทอป ระยะเวลาการสนับสนุนยาวไปเท่าตัวคือเป็น 3 ปี และ ตัวเซิร์ฟเวอร์จะยาวถึง 5 ปี

ระยะเวลาทิ้งห่างของรุ่น LTS อยู่ที่ 3 ปี ระหว่างนั้นก็จะเป็นรุ่นปกติทั่วไป

แล้วมีอะไรใหม่ในเวอร์ชั่น 10.04

สิ่งที่ใหม่ก็คือการเคลื่อนตัวเข้าไปใกล้แมคอินทอช ตามที่

"มาร์ค ชัตเติ้ลเวิร์ท" เคยประกาศไว้ เพราะเขาเชื่อว่าแมคใช้งานง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้มาก แต่มันก็มีให้เห็นน้อยมาก

เท่าที่ทดสอบดู ไม่เห็นความเปลี่ยน แปลงอะไรมาก เนื่องจากมันก็ใช้งานง่ายอยู่แล้วโดยปกติ ที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือปุ่มปิดหน้าต่าง ย่อขยายหน้าต่าง โดยย้ายไปทางซ้ายเหมือนแมค ใครไม่ถนัดก็เปลี่ยนธีมเอากลับมาไว้ที่เดิมได้ง่าย ๆ นอกจากนั้นก็ดู เดิม ๆ เพราะระยะเวลาที่ทดลองใช้ยังไม่นาน พอจะเห็นความเปลี่ยนแปลง หรือความบกพร่อง

สำหรับคนที่ใช้อูบุนตูมานานจนคุ้ยเคยกับนิสัยของมัน ก็คงเช่นเดียวกับคนใช้ วินโดวส์โดยทั่ว ๆ ไป ซึ่งวันนี้จำนวนมากยังใช้เอ็กซ์พีกันอยู่ ก็คือ ถ้ารุ่นที่ใช้อยู่ตอบโจทย์ในการใช้งานได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปเวอร์ชั่นใหม่ โดยเฉพาะในระยะแรก ๆ ที่เพิ่งออกมา

หรือ หากงานที่ทำยังสำคัญเกินกว่าจะแลก แต่อยากลอง อูบุนตู หรือที่จริง ลีนุกซ์หลายต่อหลายสายพันธุ์ในปัจจุบันสามารถใช้แบบทดลองใช้โดยไม่ต้อง ติดตั้งจริงในเครื่องสองแบบ แบบหนึ่งคือ รันมาลองใช้บนแผ่นซีดี ที่เรียกกันว่าไลฟ์ซีดี แต่ที่ปัจจุบันนิยมกันมากกว่าคือ ติดตั้ง ลงบนยูเอสบี แฟลชไดรฟ์ ซึ่งสภาพการใช้งานจะเหมือนจริงทุกอย่าง ต่างก็เพียงความเร็วช้าของแต่ละเครื่องในการอ่านแฟลชไดรฟ์

ลองใช้ แล้วดูว่าเหมาะที่จะเปลี่ยนเมื่อไรค่อยจัดการเปลี่ยน หรือลองไปสักพักแล้วติดใจถ้าอยากได้ตัวที่ลองใช้ไปลงเครื่องจริง ๆ จะได้ไม่ต้องไปแต่งไปหาอะไรมาเพิ่มเติม สามารถก็ทำรีมาสเตอร์ สำหรับเอาไว้ลงเครื่องอื่น ๆ ได้ เราจะ ได้อูบุนตูที่เราปรับแต่งและลองใช้มาจนชินแล้ว

ในบ้านเราอูบุนตูขยาย ตัวไปไม่น้อยทั้ง ผู้ใช้ทั่วไป หน่วยงานราชการ และบริษัทเอกชน ซึ่งต้องการประหยัดโดยหลีกเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการหันมาใช้โอเพ่นซอร์ซ ซอฟต์แวร์

ล่าสุดนี้มีข่าวที่น่ายินดี อีกก็คือโครงการนำร่องของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานในหลายเขตที่จะเอาอูบุ นตูไปใช้กับเน็ตบุ๊กที่ได้มาตามงบฯ

หมายเหตุ : ข้อมูลเกี่ยวกับอูบุนตู หาได้จาก www.ubuntu.com และ www.ubuntuclub.com

view