สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สม เกียรติ ย้อนคดี ยันตระ-ทักษิณ ให้การบ้านสื่อทำ ข่าวลือ เป็นข่าวเจาะ

จากประชาชาติธุรกิจ

รายงาน




หลังเกิด กระแสข่าวลืออย่างหนักเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งเรื่องการ

เสีย ชีวิตและอาการป่วยขั้นรุนแรงด้วย

จากโรคร้าย

หนังสือพิมพ์ "เนชั่น" รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเนชั่นสัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ ผ่านมา โดยเขายอมรับว่า รู้เรื่องข่าวลือเกี่ยวกับตัวเขาที่ไม่ได้กล่าวโฟนอินหรือวิดีโอลิงก์ต่อ เหล่าผู้สนับสนุนคนเสื้อแดง

พ.ต.ท.ทักษิณรับสายแล้วพูดประโยคแรก ว่า "ใช่แล้ว นี่ผมทักษิณ... ไม่ใช่ผีที่ไหน" และบอกย้ำว่า "ผมยังไม่ตาย"

"ไม่ ได้ป่วยอะไร ผมแข็งแรงดี และ เดินทางตลอด ไปตรวจร่างกายมี

คอเลสเตอร อลตัวดีนิดหน่อย ออกกำลัง ไม่พอ"

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังตอบคำถามว่า เพราะเหตุใดครอบครัวของเขาจึง แต่งชุดดำขณะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเขาตอบว่าไม่ได้เห็นอดีตภรรยาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวเนชั่นว่า เขาจะไม่ให้ข้อเสนอใด ๆ แก่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และระบุว่า จะดีกว่า หากมีการเปลี่ยนทัศนคติของแต่ละฝ่าย และคุยกัน และไม่ควรฉวยโอกาสของอีกฝ่าย และควรเลิกปฏิบัติต่ออีกฝ่ายอย่างเลวร้าย

พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังเรียกร้องให้รัฐบาลอย่านำเอาสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับความ ขัดแย้ง เนื่องจากสถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุดของคนไทย และรัฐบาลไม่ควรนำสถาบันมาโยงกับการต่อสู้ ทางการเมือง

พ.ต.ท. ทักษิณยังอ้างว่า เขาไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นองเลือดเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่บอกว่าเขาได้ติดตามความเคลื่อนไหว ในเมืองไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งปฏิเสธว่าตัวเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ "ชายชุดดำ" ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสังหารทหารเมื่อ

วันที่ 10 เม.ย. 53 บอกว่า "หากพวกเขาต้องการกล่าวหาผมเรื่องนี้ มันก็จะ

ไม่มีวันจบ"

อย่าง ไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า การต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ใช่เพื่อเขาอีกต่อไปแล้ว และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเหตุการณ์คนเสื้อแดงบุกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์รายงาน ระบุว่า คำถามดังกล่าวดูเหมือนจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจ โดยเขาไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ และวางหูไปทันที

จะว่าไป ข่าวชิ้นนี้อาจทำให้ใครหลายคน โล่งใจ ?

อย่างไรก็ตาม ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล สื่อมวลชนอิสระ เสนอบนเวที "สื่อเสรีร่วมสันติภาพอย่างไร ?" เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ถ้าจะให้ดี อยากฝากการบ้านสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อทีวีน่าจะ

เกาะติดข่าวนี้ ด้วยการลงพื้นที่ทำ นำเสนอเนื้อหาข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน (investigative news) หากทำได้น่าจะเป็นข่าวเจาะแห่งปี

"ถ้าเป็นผม ผมอยากทำมากครับ ข่าวนี้น่าทำเหลือเกินโดยเฉพาะข่าวทีวี เรื่องคุณทักษิณตายหรือไม่ เป็นอาหารอันโอชะมากสำหรับผม เราสามารถทำข่าวสืบสวนสอบสวนได้เลย ลงไปเจาะ ให้ลึกว่าจริงไม่จริง ไปยูกันดาเลย ไปดูไบ ไปมอสโก คือไปตามภาพที่ทักษิณโพสต์มาเลย"

ดร.สมเกียรติเล่าว่า สมัยผมทำข่าวเจาะเรื่องพระยันตระ ผมก็ไปตามล่าพระยันตระ ตามภาพที่ปรากฏ ก็ไม่ค่อยได้อะไร เท่าไหร่หรอก แต่ว่าได้ลูกค้า ได้คนดูอย่างเรื่องคุณทักษิณ นักข่าวลงพื้นที่สอบถามคนยูกันดาเลยว่า ทักษิณมาจริงหรือเปล่า หรือไปฝังตัวอยู่ที่ดูไบเลย

ผมคิดว่าทำได้ นะครับ อย่ามัวแต่คอยจากทวิตเตอร์ หรือสัมภาษณ์ อย่างนี้ไม่สนุก ถ้าสื่อไหนเจาะมาได้ ถ้าเป็นผมรับรางวัลอิศรา อมันตกุล ของสมาคมนักข่าวฯไปได้เลย

view