สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

MultiMethod Learning ทางเลือกเพื่อความก้าวหน้า

จากประชาชาติธุรกิจ



ความมั่น ใจในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยวัยทำงานยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการสร้างความ ก้าวหน้าและการเปิดโลกทัศน์ของคนในยุคดิจิทัลที่ต้องใช้ภาษาสากลหรือภาษา อังกฤษ เพื่อเป็นเครื่องมือเข้าถึงข้อมูล ความรู้และความก้าวหน้าทางอาชีพ

7 ปีของการตั้งสถาบันสอนภาษาอังกฤษวอลล์สตรีท ประเทศไทย มีผู้เข้ามาเรียนแล้ว 3 หมื่นคน แต่การพัฒนาหลักสูตรและวิธีการเรียนการสอนเพื่อให้เหมาะสมกับบุคลิกลักษณะ นิสัยใจคอของคนไทยยังเป็นสิ่งที่สถาบันไม่เคยหยุดนิ่งที่จะคิดค้น และพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองกับความต้องการและเรียกลูกค้า

ในสัปดาห์ ที่สำนักงานหลักของสถาบันบนถนนสีลมต้องสั่งปิดทำการชั่วคราว ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยในยามสถานการณ์ทางการเมืองไทยคุกรุ่น มีผู้เสียชีวิตจากการขวางระเบิดกลางเมืองและศูนย์กลางธุรกิจบนถนนเส้นนั้น

ที่ สถาบันสอนภาษาอังกฤษวอลล์สตรีท สาขายูเนี่ยนมอลล์ บนถนนลาดพร้าว "ไซมอน บัคแลนด์" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาหลักสูตร สถาบันสอนภาษาอังกฤษวอลล์สตรีท นานาชาติได้เดินทางมาพบปะกับครูสอนภาษาอังกฤษและสตาฟของสถาบัน สอนภาษาอังกฤษวอลล์สตรีท ประเทศไทยเพื่อฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบและ หลักสูตรเฉพาะตัวของวอลล์สตรีท ซึ่งใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์เข้ามาผสมผสานกับวิธีการเรียนการ สอนภาษาอังกฤษโดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

หรืออาจเป็นเหตุผลตามสิ่ง ที่ "นาวิน ศรีผดุง" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสถาบันสอนภาษาอังกฤษวอลล์สตรีท ประเทศไทย เผยให้ทราบว่า อุปสรรคในการแข่งขันในธุรกิจของสถาบันแห่งนี้ไม่ได้อยู่ที่คู่แข่งที่เพิ่ม ขึ้น แต่อยู่ที่ความเข้าใจถึงรูปแบบการเรียนการสอนและความรู้ที่มีต่อหลักสูตร สไตล์วอลล์สตรีท ที่ผู้สนใจเรียนยังไม่ทราบมากกว่า

ขณะที่ไซมอนกล่าว ว่า สถาบันพัฒนาหลักสูตรการเรียนที่เรียกว่า multimethod learning systems ขึ้นมาจากการพัฒนาหลักสูตรที่ใช้มากกว่า 30 ปีในต่างประเทศ โดยหลักสูตรนี้เป็นการผสมผสานการเรียนหลายรูปแบบ ผ่านสื่อหลายประเภท เพื่อสร้างการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มทักษะทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน

"เริ่ม จากการฟัง (listening) เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับภาษาและฝึกการรับรู้ ความเข้าใจในภาษาอังกฤษ ต่อมาจึงเป็นการเข้าสู่ขั้นตอนการพูดซ้ำและพูดตาม (repeat) เพื่อทำความเข้าใจกลุ่มคำที่เป็นรูปประโยค เนื่องจากในชีวิตจริง การใช้ภาษาอังกฤษจะเป็นการใช้คำในรูปประโยคมากกว่าการใช้ศัพท์เป็นคำ ๆ และหลังจากนั้นจึงเป็น ขั้นตอนการฝึกสมอง ด้วยการใช้ทักษะด้านการวิเคราะห์ จำลองบทสนทนาผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และฝึกการอ่านการเขียนจากหนังสือ ซึ่งวิธีการเรียนแบบนี้จะต่างจากการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่คนไทย คุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ที่เน้นการท่องศัพท์ การจำศัพท์และเรียนจากหนังสือก่อน"

กล่าว ได้ว่า วิธีการเรียนกับวอลล์สตรีท คือการผสมผสานระหว่างการฟัง การพูดซ้ำ การจดจำและการนำไปใช้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจและพัฒนาทักษะจากการพูดคุยกับครูกับเพื่อน และทุกครั้งที่ก้าวเข้าไปในสถาบันสอนภาษานั้น คือคุณจะได้พบกับสังคมการใช้ภาษาอังกฤษเต็มรูปแบบ เพราะแม้แต่พนักงานต้อนรับ แม่บ้าน ช่าง ทุกคนจะสื่อสารกันผ่านภาษาอังกฤษทั้งหมด

เน้นคนเป็นพื้นฐาน เทคโนโลยีคือผู้ช่วย

หลายคนที่พอทราบถึงหลักสูตรและวิธีการเรียน การสอนภาษาอังกฤษที่วอลล์สตรีทมาบ้าง แต่ยังไม่เคยสัมผัสของจริง อาจเกิดความเคลือบแคลงใจว่า การให้นั่งเรียนกับคอมพิวเตอร์อยู่หลายชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่จ่ายค่าเรียนไปไม่น้อย จะได้ผลคุ้มค่าและทำให้คนไทยส่วนใหญ่ที่มีความรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเป็น อย่างดี แต่ไม่กล้าพูดหรือไม่มีความมั่นใจจะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ลุกขึ้นมาพูดอังกฤษปร๋อได้อย่างไร

ไซมอนชี้แจงคำถามนี้ว่า ปัญหาเรื่องความมั่นใจของผู้เรียนเป็นเรื่องซับซ้อน อาจเป็นเพราะลักษณะนิสัยคนไทยขี้อาย บางส่วนรู้สึกและคิดว่าภาษาอังกฤษยาก

ดัง นั้นวิธีแก้ปัญหา จึงต้องมีเครื่องมือที่นักเรียนไม่เคยใช้หรือเคยพบเมื่อครั้งเป็นเด็กมาทำ ให้เขาได้ทดลองใหม่ อย่างที่วอลล์สตรีท ขั้นแรกจะมีการฝึกฝน ให้โอกาสที่เขาได้ฝึกซ้อมก่อนใช้งานจริง เช่น การจำลองสถานการณ์ในภาษาอังกฤษที่ไม่ยากหรือไม่ซับซ้อนนัก เพื่อดึงเอาความรู้ด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนบางคนที่ถึงแม้จะมีไม่เยอะออก มา เพื่อช่วยให้เขาพูดได้ สื่อสารได้

โดยที่สถาบันได้จัดแบ่งห้อง เรียนตามระดับความรู้และความสามารถในการใช้งานภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อช่วย ลดความกลัว ความกังวล ไม่กล้าสื่อสารได้ขั้นหนึ่ง

วิธี แก้ต่อมาคือการฝึกฝนในเรื่องการฟัง ซึ่งไม่ใช่การฟังเพื่อรู้คำศัพท์อย่างเดียว แต่เป็นการฝึกฝนนักเรียนให้ฟังและทำความเข้าใจ โดยฟังตามระดับความรู้ที่เขามี ณ ขณะนั้น ส่วนอาจารย์ผู้สอนก็จะพูดกับนักเรียนตามแต่ละระดับ ซึ่งที่สำคัญครูจะไม่แสร้งเป็นพูดให้ช้าลงมาก หรือยืดมาก จนทำให้ผู้เรียนไม่ชินกับการใช้งานจริง แต่จะเป็นการใช้ภาษาสื่อสารในระดับของผู้เรียน ด้วยการใช้คำศัพท์ หรือ รูปประโยคที่เหมาะสมตามระดับขั้น เนื่องจาก ในสถานการณ์จริง ฝรั่งเขาไม่ได้พูดยืด พูดช้าอย่างในห้องเรียน

ดังนั้นแม้ที่สถาบัน จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาในระบบการเรียนการสอนเยอะมาก แต่สิ่งสำคัญของการเรียนยังให้ความสำคัญกับคนเป็นพื้นฐาน ซึ่งแม้ในคอร์สจะมีวิธีการเรียนด้วยตนเอง (self-access) แต่ในขณะเดียวกัน การเรียนแบบโต้ตอบ (interactive) ยังเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูผู้สอน กับเพื่อน กับพนักงานในทุกส่วนตลอดเวลา เพื่อช่วย ในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ

เลือก เรียนได้ตามสะดวก

แต่เหตุผลสำคัญและเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาหลักสูตร ยืนยันว่า การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนนั้นมีประโยชน์ เนื่องจากคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีจะทำให้การเรียนมีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับ ผู้เรียนแต่ละคน เช่นในสถานการณ์ปัจจุบัน นักเรียนที่ใช้สถานที่เรียนที่สีลม อาจไม่ต้องเข้าไปที่สถาบัน แต่ใช้วิธีการเรียนผ่านแล็ปทอป หรือการเข้าไปที่สาขาอื่น ๆ ที่มีอีก 4 แห่งได้เลยทันที การเรียนแบบนี้นักเรียนสามารถกำหนดเวลา และสถานที่เรียนได้ตามความสะดวก

ส่วนประโยชน์ประการที่สอง คือ ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษในหลากหลายสำเนียงของหลายประเทศ ผ่านภาพ ผ่านระบบโต้ตอบเป็นการดึงประสาทสัมผัสมาช่วยในการเรียน ส่งผลให้เรียนได้อย่าง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไซมอนย้ำว่า แม้เทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญและเป็นหนึ่งในจุดแข็งของสถาบัน แต่การเรียนที่วอลล์สตรีตก็ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีเป็นหลักเท่านั้น เพราะที่นี่ยังเน้นการเรียนแบบให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครู กับเพื่อนกับสตาฟของสถาบัน มีพี่เลี้ยงส่วนตัว (personal tutor) ที่เป็นคนไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี คอยให้คำแนะนำ ช่วยดูแลการเรียนของนักเรียน พร้อมกับประเมินความเข้าใจของนักเรียน

ส่วน การพบปะกับครูเจ้าของภาษา (native speaker) นั้น ความถี่ในการพบปะกันอาจไม่เท่ากันในผู้เรียนแต่ละคน แต่ควรจะได้อย่างน้อย หนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อการเข้าเรียนหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ที่สถาบันยังมีส่วนเสริมอื่น ๆ สำหรับผู้เรียน เช่น มีโซเชียลคลับ พื้นที่เปิดการใช้ภาษาผ่านการสังสรรค์กับผู้คนในโรงเรียน พร้อมกับกิจกรรม เช่น เกม โต้วาที ปาร์ตี้ และทริปต่าง ๆ หรือคอร์สเสริม เช่น คอร์สการเขียนจดหมายสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน คอร์สฝึกการแสดง เป็นต้น

ซึ่ง ทั้งหมดนี้คือทางเลือกสำหรับผู้สนใจพัฒนาศักยภาพด้านการใช้ภาษาอังกฤษ และก่อนเลือกที่เรียน ควรศึกษาหลักสูตร รูปแบบวิธีการเรียนการสอนให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อให้ได้เรียนตามความต้องการและไม่ต้องนึกเสียดายเงินในกระเป๋าภายหลัง

view