สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การ สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ถามมา-ตอบไปสไตล์คอนซัลท์

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา apiwut@riverorchid.com



ในอดีตการสัมภาษณ์งานหมายถึง การที่ผู้สมัครต้องเข้ามาที่บริษัทเพื่อสัมภาษณ์กับผู้บริหารขององค์กร แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ ทันสมัยทำให้การสัมภาษณ์งานไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นอีกต่อไป การสัมภาษณ์งานผ่านทางโทรศัพท์หรือทาง อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะถ้าผู้สมัครอยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถมาที่บริษัทได้อย่างสะดวก

เช่น เดียวกันกับคุณสมศรีที่เขียนอีเมล์มาถามผมเกี่ยวกับการเตรียมตัวในการ สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ คุณสมศรีเป็นคนเชียงใหม่ที่ต้องการมาทำงานในกรุงเทพฯ ซึ่งบริษัทที่คุณสมศรีได้สมัครงานไปได้โทร.มาแจ้งและนัดการสัมภาษณ์ทาง โทรศัพท์ในเร็ววันนี้ คุณสมศรีถามผมว่า เขาควรจะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สำหรับ การสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์แล้ว ผมมีข้อแนะนำบางอย่างให้คุณได้เตรียมตัวก่อนการสัมภาษณ์จริง

1.รู้ใน สิ่งที่พูด-ก่อนการสัมภาษณ์ คุณต้องแน่ใจก่อนว่าจดหมายและประวัติที่คุณส่งไปให้เขานั้นอยู่ในมือของคุณ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอ้างอิง ทั้งนี้รวมไปถึงเอกสารประกาศรับสมัครงานหรือเอกสารที่อธิบายถึงลักษณะงานที่ คุณได้สมัครไป และถ้าเป็นไปได้จงเตรียมตัวและหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่คุณได้สมัครงานไป




ซึ่ง รวมไปถึงบุคคลที่คุณกำลังจะสัมภาษณ์งานด้วย เตรียมคำถามที่คุณต้องการจะถาม และที่สำคัญคุณต้องมีกระดาษและปากกาเตรียมพร้อมไว้อยู่ในมือตอนที่สัมภาษณ์

2.เตรียม คำตอบสำหรับคำถาม-เตรียมตัวโดยการคาดเดาไว้ล่วงหน้าว่า เขาจะถามเราเรื่องอะไรบ้าง ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับงานและองค์กรที่กำลังจะสัมภาษณ์ เตรียม คำตอบให้พร้อม เช่น คำถามที่ว่าคุณมี จุดแข็งอะไรที่จะมาช่วยองค์กรได้บ้าง แล้ว จุดอ่อนของคุณคืออะไร คิดคำถามไว้ ล่วงหน้าและเตรียมคำตอบไว้ให้พร้อม คุณอาจจะลองขอความช่วยเหลือในการ เตรียมตัวกับเพื่อนของคุณก็ได้

3.ระวังการใช้ภาษา-อย่างที่เขาว่าไว้ ว่า "สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล" เมื่อไม่มีกิริยาให้เห็นในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ผู้สัมภาษณ์ก็จะดูจากการใช้ภาษาของคุณเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการพูดให้ช้าและชัดเข้าไว้ โปรดจำไว้เสมอว่า สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์จะตัดสินคุณจากการพูดและการตอบคำถามเป็นหลัก พยายามใช้คำว่า อืม...อา...เอ่อ...ให้น้อยที่สุด พยายามอย่าใช้ ภาษาที่เป็นภาษาท้องถิ่น คำแสลง และภาษาที่ไม่เป็นทางการ

4.คิดก่อน ที่จะพูด-จงใช้เวลาเท่าที่จำเป็นในการตอบคำถามให้ครบถ้วน อย่าพยายามที่จะแทรก หรือพยายามตอบคำถามในระหว่างที่ผู้สัมภาษณ์พูดอยู่ เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณพลาดที่จะเข้าใจคำถามทั้งหมด ในขณะเดียวกันถ้าผู้สัมภาษณ์โทร.มาในขณะที่คุณไม่สะดวก เช่น อยู่ในสถานที่ทำงาน หรือในสถานที่ที่มีเสียงดังมาก จงขอนัดเวลาสัมภาษณ์อีกครั้งในเวลาที่ทั้งคุณและผู้สัมภาษณ์สะดวก

5.ถาม เพื่อขอสัมภาษณ์แบบพบหน้าต่อไป-ถ้าคุณคิดว่าการสัมภาษณ์ในครั้งนี้น่าจะมีผล ตอบรับที่ดีจงมั่นใจในตนเองและถามเขาไปตรง ๆ เลยว่าจะเป็นไปได้ไหมคะ/ ครับ ถ้าเราจะพบกันและสัมภาษณ์กันต่อแบบเห็นตัว ผม/ดิฉันอยากที่มีโอกาสได้พบกับคุณ ถ้าผู้สัมภาษณ์ตอบว่า ไม่ หรือเฉไฉไปพูดเรื่องอื่น คุณต้องพยายามทำความเข้าใจว่า ในขั้นตอนต่อไปคุณจะต้องทำอะไร

เช่น อาจจะถามว่า ถ้าทางบริษัทต้องการจะพบตัวดิฉัน/ผม ทางบริษัทจะติดต่อมาทางโทรศัพท์หรือทางอีเมล์คะ/ครับ หรือถ้าดิฉัน/ผมไม่ได้รับการ คัดเลือก จะมีการแจ้งผลมาให้ทราบไหมคะ/ครับ จงใช้เวลาในการปิดการสนทนาให้ดี ชี้ให้เขาเห็นถึงความสามารถของคุณเกี่ยวกับการสื่อสาร นอกจากนี้การที่คุณเข้าใจถึงขั้นตอนต่อไปของการสัมภาษณ์จะทำให้คุณไม่เครียด และนอนหลับได้อย่างเต็มที่

แม้การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์หรือทางอิน เทอร์เน็ตยังเป็นสิ่งใหม่มากสำหรับคนไทยเรา แต่ผมบอกได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับบริษัทข้ามชาติใหญ่ ๆ ซึ่งถ้าคุณต้องการทำงานให้กับองค์กรของ ต่างประเทศ หรือหางานทำในต่างประเทศ คุณต้องเตรียมใจสำหรับการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตไว้เช่นกัน

สุด ท้ายผมขออวยพรให้คุณสมศรีโชคดีในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ครับ...

view