สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮีต สโตรก...อันตรายที่มากับแดด

จากประชาชาติธุรกิจ

ถ้าเครื่องยนต์ร้อนเกินไป มันก็จะพัง เช่นเดียวกับร่างกายของคนเราถ้ารับแดดมากเกินไปมันก็    น็อกได้เหมือนกัน

ในช่วงที่แดดแรงแทบตัวไหม้ แม้ท่านจะแข็งแรงก็อย่าประมาท  เพราะท่านอาจเสียท่า โรคลมแดด หรือฮีต สโตรก  (heat stroke) ได้

ฮีต สโตรก เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมความร้อนได้ เกิดจากการได้รับความร้อนมากเกิน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลัง หรือเล่นกีฬาในภาวะอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน อาจเกิดขึ้นได้แม้ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง

หากเป็นรุนแรงมากจะทำให้สมองไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เช่น ระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไต รวมทั้งสูญเสียความสามารถในการ ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย

มันทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ผิดปกติเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องรักษาอย่างรีบด่วน เนื่องจากมีโอกาสเสียชีวิต 17-70%

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ากำลังมีอาการฮีต สโตรก ?

อาการสำคัญ ได้แก่ ตัวร้อนจัด เพ้อ หรือหมดสติ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันเลือดลดลง ช็อก ผิวหนังแห้งและร้อน ความรู้สึกตัวลดลง การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว  กระสับ กระส่าย เอะอะ ก้าวร้าว หมดสติ เกร็ง ชัก

เพราะเมื่อได้รับความร้อน กลไกในร่างกายจะมีการปรับตัวโดยส่งน้ำหรือเลือดไปเลี้ยงอวัยวะภายใน เช่น สมอง ตับ และกล้ามเนื้อ เป็นต้น ทำให้ผิวหนังขาดเลือดและน้ำไปหล่อเลี้ยง จึงไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ

สัญญาณสำคัญของโรคนี้คือ ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ กระหายน้ำมาก ปวดศีรษะ มึนงง วิงเวียน คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ซึ่งจะต่างจากการเพลียแดดหรือเป็นลมแดดทั่วไปเพราะจะมีเหงื่อออกด้วย

หากเจอใครมีอาการแบบนี้ให้นำเข้าร่ม นอนราบ ยกเท้าสูง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด       ถอด เสื้อผ้าออก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ และใช้พัดลมช่วยเป่าระบายความร้อน หรือเทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด   หากอาการยังไม่มากควรให้ดื่มน้ำเปล่าธรรมดามาก ๆ แต่ถ้ามากก็ต้องส่งตัวให้หมอดูแล

แล้วใครบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ?

ให้ระวังเด็ก ผู้สูงอายุ เพราะร่างกายระบายความร้อนไม่ดีเท่าคนหนุ่มสาว และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูงที่ต้องกินยาควบคุมความดัน เช่น ยาขับปัสสาวะ ซึ่งมีผลขับสารโซเดียมออกจากร่างกาย

รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือผู้ที่อดนอน เนื่องจากร่างกายตอบสนองต่อความร้อนที่ได้รับช้ากว่าปกติ

จะเห็นว่าอิทธิฤทธิ์ของโรคลมแดดน่ากลัวไม่น้อย ฉะนั้นอย่าไปล้อเล่นกับมัน

view