สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เซ็นทรัล เวิลด์ ที่นี่มีตำนาน จาก วังเพชรบูรณ์ ถึง ซีพีเอ็น

จากประชาชาติธุรกิจ



เพิ่ง เปิดมาได้ 3 ปีเศษ ๆ เท่านั้น "เซ็นทรัลเวิลด์" ศูนย์การค้าระดับภูมิภาคของเซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น ก็ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว

หลังจากที่กลายเป็น "ผู้เคราะห์ร้าย" ที่โดน "หางเลข" จากการชุมนุมทางการเมืองที่สี่แยกราชประสงค์ซึ่งลงเอยด้วยการจุดไฟเผา เซ็นทรัลเวิลด์เป็นการระบายอารมณ์ หลังแกนนำประกาศสลายการชุมนุม

แม้ ความเสียหายของทั้งศูนย์การค้าและส่วนอื่น ๆ ของโครงการโดยรวมอาจจะไม่หนักหนาสาหัสนัก ยกเว้นพื้นที่ในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซน ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6-8 เดือน เป็นอย่างน้อย

เป็น การเสียโอกาสทางธุรกิจ เสียโอกาสการทำมาค้าขายที่ม็อบเสื้อแดง หยิบยื่นให้ก่อนจะสลายการชุมนุม

ทั้ง ๆ ที่เซ็นทรัลเวิลด์กำลังเป็นดาวดวงเด่นที่กำลังมาแรงในแง่ของการสร้างรายได้ ให้ซีพีเอ็นอย่างเป็นกอบเป็นกำ และขยับตัวขึ้นมาเป็นศูนย์การค้าที่ทำรายได้แซงหน้าสาขาลาดพร้าวภายในระยะ เวลาสั้น ๆ

เป็นที่รับทราบกันว่า พื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในอดีตที่ผ่านมาเป็นที่ตั้งเดิมของวัง เพ็ชรบูรณ์ วังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้าฯสิ้นพระชนม์ มี นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นได้ซื้อที่ดินบริเวณวังเพื่อก่อสร้างห้างไทยไดมารู จากนั้น บริษัท วังเพชรบูรณ์ โดยนายอุเทน เตชะไพบูลย์ ได้เช่าที่ดินนี้จากสำนักงานทรัพย์สินฯเพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า



ย้อน กลับไป ซีพีเอ็นรับสิทธิเข้าบริหารโครงการเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ต่อจากบริษัท วังเพชรบูรณ์ จำกัด ของเจ้าสัว อุเทน เตชะไพบูลย์ หลังจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และ บริษัทวังเพชรบูรณ์ลงนามในสัญญาประนีประนอมยอมความเมื่อ วันที่ 23 ธันวาคม 2545

จากก่อนหน้านี้ที่วังเพชรบูรณ์ที่เช่าที่ดินจาก สนง.ทรัพย์สินฯ และได้เริ่มโครงการเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์มาตั้งแต่ปี 2525 และเปิดให้บริการเมื่อปี 2532

หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2540 วังเพชรบรูณ์มีปัญหาทางด้านการเงินและผิดสัญญาเช่าจน สนง.ทรัพย์สินฯและธนาคารเจ้าหนี้ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีมา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2544

เมื่อบริษัทวังเพชรบูรณ์ประสบปัญหาทางการ เงิน ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงแรมและอาคารสำนักงานให้แล้วเสร็จ สนง.ทรัพย์สินฯจึงเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นเข้ามาประมูลเป็นผู้บริหารศูนย์การ ค้า

ครั้งนั้นบริษัทที่เสนอตัวเข้ามาคือกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ และเซ็นทรัลเป็น กลุ่มที่ได้รับการคัดเลือก

"ยศ เอื้อชูเกียรติ" ในฐานะที่ปรึกษา สนง.ทรัพย์สินฯ ในขณะนั้นระบุว่า "...ที่เลือกกลุ่มเซ็นทรัลเพราะมีความน่าเชื่อถือ มีการทำธุรกิจดังกล่าวอยู่แล้วและสถานะทางการเงินดี สัญญาที่ทำขึ้นน่าพอใจและมีค่าตอบแทนที่เป็นธรรม แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ พร้อมกันนี้เซ็นทรัลยังได้สิทธิเช่าพื้นที่ลานด้านหน้าของเวิลด์เทรดด้วย"

เบื้อง ต้นกลุ่มเซ็นทรัลต้องควักกระเป๋าถึง 1 หมื่นล้านบาท สำหรับการลงทุนเพื่อปรับโฉมและสานต่อโครงการเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี พร้อมวาดฝันที่จะเนรมิตโครงการนี้ให้เป็นศูนย์การค้าที่ครบวงจร และมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยจะมีทั้งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน โรงแรมระดับหรูหรา 5 ดาว

พร้อมทั้งปิดตำนาน เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เซ็นทรัลเวิลด์ โดยโครงการนี้มีระยะสัญญาเช่า 30 ปี และต่อได้อีก 30 ปี

กลุ่ม เซ็นทรัลต้องลงทุนกับโครงการนี้ถึง 2.6 หมื่นล้านบาท และใช้เวลาประมาณ 3 ปี ในการสานต่อโครงการขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ให้เสร็จเรียบร้อยลงตัวและสามารถเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการในช่วงกลาง ปี 2549

โดยโครงการนี้มีพื้นที่รวมทั้งหมดกว่า 800,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ ศูนย์การค้าประมาณ 550,000 ตารางเมตร อาคารสำนักงาน 51 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 100,000 ตารางเมตร และโรงแรมขนาด 5 ดาว จำนวน 400 ห้อง

ทั้งหมดนี้เซ็นทรัลได้รวบรวมเอา แม็กเนตต่าง ๆ มารวมไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านค้าแบรนด์เนม ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงหนัง ศูนย์ประชุมนานาชาติ ศูนย์แสดงนิทรรศการ เป็นต้น

ไม่เพียงแต่เซ็นทรัลเวิลด์จะเป็นโครงการ ศูนย์การค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของเมืองไทยเท่านั้น "กอบชัย จิราธิวัฒน์" ผู้กุมบังเหียนซีพีเอ็น ยังหมายมั่นปั้นมือจะทำให้เซ็นทรัลเวิลด์กลายเป็นเอเชีย พรีเมี่ยม ช็อปปิ้ง พาราไดส์ด้วย

ปัจจุบันเซ็นทรัลเวิลด์เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย และใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน รองจาก เอส.เอ็ม. ซิตี้ นอร์ธ อี.ดี.เอส.เอ. (SM City North EDSA) ของประเทศฟิลิปปินส์ และมีพื้นที่ขายมากเป็นอันดับสามของโลก

ก่อนจะเปิดให้บริการ กลุ่มเซ็นทรัลกดเครื่องคิดเลขบวกลบคูณหาร แล้วและคาดว่าโครงการที่มีมูลค่ากว่า 26,000 ล้านบาทนี้จะสามารถ "คุ้มทุน" ได้ภายใน 7 ปี หลังเปิดให้บริการ...แต่เวลาผ่านมาครึ่งทาง เซ็นทรัลก็ต้องหยุดกลับไปเริ่มต้นนับใหม่

view