สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาการอย่างนี้ ใช่มะเร็งหรือเปล่า ?

จากประชาชาติธุรกิจ



ก็ ต้องบอกว่า โรคมะเร็งยังเป็นตัวร้ายอันดับ 1 ที่คุกคามชีวิตมนุษย์ ทุกผู้ทุกวัย แต่เราก็สามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ เพราะว่ามีหลายอาการที่คล้ายแต่อาจไม่ใช่โรคมะเร็ง

ปกติโรคมะเร็งจะ ทำให้เกิดอาการหรือความรู้สึกผิดปกติต่อผู้ป่วย และมีการแสดงออกซึ่งตรวจพบได้โดยแพทย์ ทั้งอาการและสิ่งที่ตรวจพบเป็นผลมาจากการที่มะเร็งลุกลามอยู่ในอวัยวะตั้ง ต้นหรืออวัยวะใกล้เคียงของเนื้อเยื่อมะเร็ง หรือเป็นผลมาจากการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังอวัยวะที่ไกลออกไป นอกจากนี้มะเร็งบางชนิดอาจหลั่งสารบางอย่างที่ทำให้เกิดผลต่อการทำงานของ ระบบอื่น ๆ ในร่างกายได้อีกด้วย เช่น เกิดอาการไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร หรือเกิดความผิดปกติของสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายผู้ป่วย

นายแพทย์ วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ หน่วยมะเร็งวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลว่า อาการของโรคมะเร็งเกือบทั้งหมดเป็นอาการที่ไม่จำเพาะต่อโรคมะเร็ง กล่าวคือมีโรคอื่นที่ไม่ใช่โรคมะเร็งสามารถทำให้เกิดอาการที่คล้ายหรือ เหมือนกับโรคมะเร็งได้

แต่ว่ากันตามจริงแล้ว อาการส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยทั่วไปมักไม่ใช่อาการของโรคมะเร็ง

หลาย ท่านอาจเคยพบว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ไม่รู้ตัวหรือไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า แล้วพบว่าเกิดเป็นมะเร็งในระยะแพร่กระจายไปแล้ว ทั้งนี้โรคมะเร็งหลายชนิดเป็นมะเร็งมีความรุนแรงสูง แพร่กระจายได้รวดเร็ว ประกอบกับอวัยวะที่เกิดโรคมะเร็งเป็นอวัยวะที่อยู่ในที่ตรวจได้ยาก เช่น ในช่องท้อง หรือเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่อาจใช้เวลานานกว่าจะเกิดก้อนมะเร็งที่ทำให้เกิด อาการเช่น ปอด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคที่สำคัญประการหนึ่งในการวินิจฉัยโรคมะเร็งระยะ เริ่มต้น

แล้วมีอาการอะไรบ้างน่าสงสัย ?

นายแพทย์วิโรจน์ กล่าวว่า อาการของโรคมะเร็งตามอวัยวะที่น่าสงสัยจะนำผู้ป่วยมาพบแพทย์เพื่อทำการสืบ ค้นสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

อาการของมะเร็งในอวัยวะที่พบบ่อย ได้แก่

ไอ มีเสมหะปนเลือด อาจเป็นอาการของโรคมะเร็งปอด แต่อาจสับสนกับวัณโรคหรือโรคปอดอักเสบชนิดอื่น การที่มีเลือดออกจากจมูกแล้วลงคอ ทำให้เสมหะมีเลือดปน ถ้าท่านมีอาการดังกล่าวโดยเฉพาะอาการที่ไม่ทุเลาหรือหายไปในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์

ไอเรื้อรังและมีเสียงแหบอาจเป็นอาการของโรคมะเร็งกล่องเสียง หรือมะเร็งปอด โดยเฉพาะถ้าไม่มีอาการของไข้หวัด คือมีไข้ น้ำมูก เสมหะมาก่อนหน้า

คลำก้อนได้ที่เต้านมหรือที่อื่นของร่างกายที่ไม่เคย คลำได้มาก่อน แม้ว่าก้อนเต้านมส่วนใหญ่มักจะไม่ใช่โรคมะเร็งก็ตาม

ถ่าย อุจจาระลำบาก ท้องผูกสลับกับท้องเดิน อาจเป็นอาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะถ้ามีอาการต่อเนื่องมากกว่า 2 สัปดาห์ร่วมกับน้ำหนักลด

มูก หรือเลือดออกทางทวารหนักหรือช่องคลอด อาจเป็นอาการของมะเร็งทางนรีเวช เช่น มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนไส้ตรง

ปัสสาวะมีเลือดปนอาจ เป็นอาการของโรคมะเร็งทางเดินปัสสาวะ เช่น กระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก ถ้าเป็นเพศหญิงควรระวังความสับสนว่าเป็นเลือดออกจากทางเดินปัสสาวะหรือออก จากช่องคลอด

อย่างไรก็ตามนอกเหนือไปจากอาการตามอวัยวะที่เกิดขึ้นยัง มีอาการของโรคมะเร็งทั่วไปที่ไม่จำเพาะที่อาจนำไปสู่การวินิจฉัยโรคได้ ถ้าผู้ป่วยสังเกตพบ ได้แก่

น้ำหนักลดลงโดยไม่มีสาเหตุ กรณีที่ท่านไม่ได้ตั้งใจจะลดน้ำหนักหรือมีการเปลี่ยนแปลงการรับประทานอาหาร เช่น การรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด

ไข้เรื้อรัง โดยเฉพาะไข้ที่เป็นมานานกว่า 1 สัปดาห์ อาจเป็นอาการของมะเร็งเม็ดโลหิตหรือต่อมน้ำเหลือง

ปวดตามตัวหรือที่ กระดูก โดยเฉพาะอาการปวดที่ต่อเนื่อง และมีอาการปวดช่วงกลางคืน อาจเป็นอาการของมะเร็งแพร่กระจายเข้ากระดูกได้

อาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาจเป็นอาการของมะเร็งระบบทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ตับอ่อน หรือเป็นแค่อาการที่เกิดจากมะเร็งโดยไม่เกี่ยวกับการทำงานของอวัยวะดังกล่าว ก็ได้

แต่การเลี่ยงความเสี่ยงและการหมั่นตรวจดูตัวเอง เพื่อตระหนักรู้ ย่อมช่วยให้เราหนีไกลจากมะเร็งได้ ระดับหนึ่ง

view