สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ นำในมุม ธนินท์ เจียรวนนท์ คุณธรรม-สามัคคี จะทำให้ได้รับชัยชนะในที่สุด

จากประชาชาติธุรกิจ

เหตุการณ์จลาจลกลางเมืองในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมา มิได้ก่อให้เกิดความสูญเสียให้กับเศรษฐกิจ สังคมและประเทศชาติเท่านั้น แต่ก่อให้เกิดคำถามมากมายขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะ "ผู้นำ" ของประเทศ จนนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในที่สุด

เมื่อ เร็ว ๆ นี้ "ธนินท์ เจียรวนนท์" ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวสุนทรพจน์พิเศษ หัวข้อ "จริยธรรมของผู้นำ" ในพิธีในงานฉลองการสำเร็จการศึกษาของนักเรียนเกรด 12 รุ่นที่ 1 ณ โรงเรียนนานาชาติ คอนคอร์เดียน เขตบางนา กทม. ที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของผู้นำที่ประสบความสำเร็จในโลกยุค ใหม่ที่น่าสนใจ โดยเน้นย้ำว่า ผู้นำ ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะต้องเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม และต้องตอบแทนผู้มีพระคุณ ทั้งพ่อแม่ ครู อาจารย์ และแผ่นดิน และที่สำคัญที่สุดจะต้องมีความสามัคคี

"ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่ดี ที่สุดในโลก แม่เป็นหลักของคน เด็กจะมีอนาคตที่ดีหรือไม่มีอนาคต แม่ถือเป็นหลักสำคัญของลูก ความประพฤติของพ่อแม่ เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของลูก"

"การสอนลูกให้รู้จักตอบแทนบุญคุณ ตรงนี้เป็นเรื่องอันดับหนึ่งที่คนที่เป็นพ่อแม่ต้องทำ"

"ธนินท์" เปรียบเทียบความสำเร็จของนักธุรกิจ 3 กลุ่มในประเทศจีนให้ฟังว่า

"ใน สมัย 90-100 ปีก่อน นักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของจีน มีทั้งหมด 3 กลุ่ม กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดมาจากหลิงปอ อยู่ใต้เซี่ยงไฮ้ กลุ่มที่สองแต้จิ๋วมาจากฮกเกี้ยน ที่ซัวเถา กลุ่มที่ 3 มาจากกุนโจว อยู่ใต้เซี่ยงไฮ้

ลี กา-ชิงมาจากซัวเถา ในภาคสมัยโบราณลี กา-ชิงจะไม่มีโอกาสเป็นเบอร์หนึ่งของคนจีน จะต้องเป็นเบอร์สอง แต่วันนี้เพราะว่าเขาใช้ระบบ ใช้คนอังกฤษ ใช้คนหลิงปอ มาเป็นผู้นำ ทำให้ลี กา-ชิงมีโอกาสลงทุนไปทั่วโลก แล้วร่ำรวยอันดับที่ 14 ของโลก

ถ้าลี กา-ชิงไม่มีระบบใหม่จะไม่มีทางสู้กับคนหลิงปอได้ เพราะคนหลิงปอมีวัฒนธรรม แต่วันนี้วัฒนธรรมของคนหลิงปอหายไปเยอะ"

"ธนินท์" บอกว่า วัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มมีความสำคัญ

view