สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฟซบุ๊ก สนองเสียงต้าน ปรับระบบความเป็นส่วนตัวใหม่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ webbiz

โดย siripong@kidtalentz.com




ป?ญหา เกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการเว็บไซต์ใหญ่ ๆ เป็นปัญหาที่รุมเร้าเว็บไซต์เหล่านี้อยู่ในหลาย ๆ ประเทศ ทั้งฝั่งสหภาพยุโรปและอเมริกาเหนือ ผู้ใช้บริการเองก็ค่อนข้างจะอ่อนไหวกับปัญหาดังกล่าว และที่ดูเหมือนจะหนักที่สุดเห็นจะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับเฟซบุ๊ก จนเกิดปฏิกิริยาจากกลุ่มผู้ใช้จำนวนหนึ่งออกมา รณรงค์ต่อต้านให้เลิกใช้เฟซบุ๊กไปเลย

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่เว็บไซต์อย่างเฟซบุ๊กจะเพิกเฉยต่อปฏิกิริยาของผู้ใช้งานอันดับแรกหลังจาก มีท่าทีคล้ายจะไม่ยอมรับ แต่แล้วมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ออกมายอมรับพร้อมกับประกาศถึงการเตรียมปรับระบบจัดการความเป็นส่วนตัวใหม่ ให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

สำหรับคนที่ใช้เฟซบุ๊กอยู่ ตอนนี้คงเห็นการปรับปรุงใหม่บางส่วนในการจัดการความเป็นส่วนตัว ที่ปรับให้ลงรายละเอียดในแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้นว่า ข้อมูลแต่ละอย่างนั้นใครจะสามารถเห็นได้เห็นไม่ได้ ตอนนี้มันดูง่ายขึ้นกว่าเดิมที่ค่อนข้างซับซ้อนแล้ว

แต่ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ระบบจัดการความเป็นส่วนตัวที่ยิ่งง่ายขึ้นจะตามมาอีก โดยในหน้าจัดการความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ จะมีรายการ แอปพลิเคชั่นทั้งหมดให้ผู้ใช้สามารถเลือกว่าจะให้เข้าถึงข้อมูลของเราได้ หรือไม่แค่ไหน

การตอบสนองต่อปฏิกิริยาของผู้ใช้งานแบบที่เฟซบุ๊กทำ อยู่นี้ ถือได้ว่าเป็นท่าทีที่เหมาะสม เพราะหาก

เพิกเฉยก็เท่ากับไม่ สนใจความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งในระยะยาวจะเป็นผลเสียต่อชื่อเสียงของบริษัทมากกว่า

ถึงแม้ว่า โดยข้อเท็จจริงแล้ว ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ต่างก็ไม่ค่อยได้สนใจไยดีกับการจัดการความเป็นส่วนตัว ใด ๆ เมื่อสมัครใช้งานแล้วก็มักจะใช้งานไปโดยปล่อยให้ระดับความเป็นส่วนตัวเป็นไป ตามค่าปริยาย หรือค่าดีฟอลต์ที่เว็บไซต์ตั้งเอาไว้ ซึ่งมุ่งไปในทางเปิดเผยข้อมูลมากกว่าการปกปิด

หลายต่อหลายเว็บไซต์ มักจะเป็นแบบนี้ โดยยืนอยู่บนพื้นฐานว่าผู้ใช้บริการประสงค์จะแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ ของตัวเองให้กับคนอื่น ๆ ดังนั้นใครต้องการจะปิดอะไรไม่ให้ใครเห็นส่วนไหนต้องเลือกเข้าไปกำหนดเอาเอง ทั้งที่โดยสามัญสำนึกแล้วค่าปริยายควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้น้อยที่สุด

ทว่า ถึงแม้ความเคลื่อนไหวหรือปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจะเป็นของคนส่วนน้อย แต่เมื่อเคลื่อนไหวมันก็ส่งผลสะเทือนที่สุดท้ายแล้ว "ซัคเคอร์เบิร์ก" ก็ต้องสุมหัวกับทีมงานเป็นเวลาถึง 3 สัปดาห์ก่อนที่จะออกมาประกาศถึงการปรับระบบใหม่

view