สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กอบ ชัย จิราธิวัฒน์ ย้อนเข็มนาฬิกา เซ็นทรัลเวิลด์ เราเจออะไรมาเยอะกว่านี้

จากประชาชาติธุรกิจ

สัมภาษณ์




พลันที่ "เซ็นทรัลเวิลด์" ถูก พระเพลิงโหมกระหน่ำตลอดค่ำคืนวันที่ 19 พฤษภาคม สร้างความเสียหายอย่างหนัก กลายเป็นประเด็นร้อนที่คนทั้งประเทศกล่าวถึง ทั้งในแง่ผลพวงจากความผิดหวังของคนเสื้อแดง กระทั่งตำนานอาถรรพ์ แต่สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคือ โฉมใหม่ของแลนด์มาร์กค้าปลีกที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแห่งนี้จะ เป็น แบบไหน

ทุกข้อสงสัย "กอบชัย จิราธิวัฒน์" หัวเรือใหญ่เซ็นทรัลพัฒนา เปิดใจเป็นครั้งแรกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" พร้อมคอมมิตเมนต์ถึงการกลับมาของเซ็นทรัลเวิลด์

- คืนวันที่ 19 คุณกอบชัยดูเหตุการณ์อยู่ที่ไหน

อยู่ต่างประเทศ พอเกิดเหตุทีมงานโทร.ไปบอก ส่งรูปทางมือถือไปให้ดู ณ ตอนนั้นยังไม่ได้คิดประเมินความเสียหายว่าจะยังไง หนักแค่ไหน เสียหายเท่าไหร่... อยากมาเห็นกับตาตัวเอง

- เห็นของจริงแล้วหนักกว่าในรูปหรือที่คิดไว้มั้ย

นิ่ง...มันผ่านไป แล้ว ที่ผ่านมาในธุรกิจเราก็เจออะไรมาเยอะนะ เมื่อเทียบกับ ตอนไฟไหม้ที่เซ็นทรัล ชิดลม ผมว่า ตอนนั้น หนักกว่าตอนนี้ แต่ยังไงก็คงต้องรอสรุปภาพรวมทั้งหมดและโครงสร้าง รวมกันอีกทีว่า จะต้องซ่อมกันแค่ไหน เสียหายเท่าไหร่ แต่ถ้าวัดจากพื้นที่รวมทั้งหมดผมว่าเสียหาย 5%

- จะเห็นความชัดเจนและเริ่มซ่อมแซม เมื่อไหร่

ไม่นานเกินรอ พอเราได้เข้าพื้นที่ พาดีลเลอร์ดูความเสียหาย จะประชุมสรุปกับบอร์ดบริหารเซ็นทรัล จากนั้นก็เริ่มได้เลย ภายในเดือนมิถุนายนแน่นอน ซึ่งตอนนี้ซัพพลายเออร์แต่ละรายก็ทยอยเข้ามาดูทรัพย์สินและความเสียหายกัน

- จะยังใช้แปลนโครงการแบบเดิมหรือไม่

ภายนอกก็น่าจะเป็นโครงเดิม แต่สิ่งที่เราจะเติมลงไปคือ ความสดใสและบรรยากาศที่เป็นสีสัน เพราะลูกค้าคาดหวังและรอที่จะเห็นโฉมใหม่ แต่ก็อย่างที่บอก จะทำอะไรได้บ้างนั้น เราต้องขอดูสรุปความเสียหายทั้งหมดให้ชัดก่อน

- ความเสียหายของเซ็นทรัลเวิลด์จะส่ง ผลกระทบต่อการเดินหน้าลงทุนสาขาใหม่ ที่วางไว้หรือไม่

จะประชุมบอร์ดบริหารเร็ว ๆ นี้เพื่อ พูดคุยประเด็นนี้กัน ว่าจะเดินหน้าหรือรีวิวแผนลงทุนต่าง ๆ ที่วางไว้

- ไม่เคยมีสักครั้งที่การชุมนุมทางการเมืองจะสร้างความเสียหายให้กับภาคธุรกิจ มากเท่าครั้งนี้ หลังจากนี้ไป "ม็อบ" จะกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่เป็นความเสี่ยงสำหรับการทำธุรกิจหรือไม่

อืม...ทำ ให้เราต้องเก่งในการปรับตัวมากขึ้น ไม่ใช่แค่นักธุรกิจ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้รัฐเก่ง ว่าจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้อย่างไร

- สาขาลาดพร้าวที่ต้องขยายเวลาปิดซ่อมไปต้นปีหน้าจะทำอย่างไร

ร้านค้า ก็ต้องกลับไปเปิดร้านและขายของกันอีกรอบ เช่นเดียวกับการช่วยซัพพลายเออร์เซ็นทรัลเวิลด์ที่จะกระจายไปอยู่ตามสาขา ต่าง ๆ ซึ่งโชคดีที่เซ็นทรัลมีหลายสาขา

view