สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทรูฮิตชี้กระแส ข่าวออนไลน์ พุ่งเกาะติดการเมืองผ่านสมาร์ทโฟน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ทรูฮิต"เปิดผล สำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปีล่าสุดพบกระแสนิยม"ข่าวออนไลน์"ดันทราฟฟิกอิน เทอร์เน็ตพุ่ง20%หนุนเว็บเครือเนชั่นติดอันดับ1ใน10ครั้งแรก

นายปิยะ ตัณฑวิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคนิค บริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรม อินเทอร์เน็ตไทย จำกัด ผู้จัดทำสถิติข้อมูลการใช้บริการเว็บไซต์ในประเทศไทย (www.truehits.net) กล่าวว่า กระแสการบริโภคข่าวออนไลน์ช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือน พ.ค.ซึ่งมีเหตุการณ์ไม่ปกติทางการเมือง ส่งผลให้ยอดทราฟฟิกพุ่งขึ้นเฉลี่ย 20% โดยมียอดเข้าใช้ในวันที่ 19 พ.ค.สูงเป็นประวัติการณ์

"คำค้นที่ใช้มากที่สุดในวันดังกล่าว คือ ดูทีวีออนไลน์ และข่าวด่วน ส่วนคำว่า เกม จากปกติเป็นคำค้นยอดฮิตหล่นลงมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการติดตามข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ในภาวะ วิกฤติ" นายปิยะกล่าว

พร้อมระบุว่า ในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้งานทั้งหน้าเก่าและใหม่ ทำให้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจนถึงขณะนี้มีกว่า 22 ล้านรายจากปีที่ผ่านมา 20 ล้านราย ซึ่งกระแสดังกล่าวยังส่งผลให้เว็บไซต์ข่าวเครือเนชั่นไต่อันดับขึ้นมาติด 1 ใน 10 เว็บยอดนิยมเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา คือ nationchannel.com ติดอันดับ 10 โดยมียอดไอพีที่ไม่ซ้ำกัน (ยูไอพี) 246,638 ยูไอพี หรือเติบโตขึ้น 71.49% ขณะที่ท็อป 3 ยังเป็นเว็บท่า คือ sanook.com, kapook.com และ mthai.com ตามลำดับ

ส่วนสถิติการใช้งานเว็บไซต์ตลอดปีที่ผ่านมาพบว่า อันดับหนึ่งยังนิยมเว็บในหมวดบันเทิง 38.41% เกม 12.64% บุคคล-สังคม (รวมเว็บบล็อก) 10.35% ชอปปิง 6.37% และข่าว-สื่อ 6.14%

ขณะที่ผู้ออนไลน์ส่วนใหญ่อายุ 24-35 ปี และอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ หรือ 37% ขณะที่เว็บยอดฮิตในกลุ่มข่าวยังคงเป็น manager.co.th ติดอันดับ 7 ในกลุ่ม 50 เว็บยอดฮิต ส่วน oknation.net ติดอันดับที่ 38

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า google.com ยังผูกขาดการใช้เครื่องมือค้นหาของคนไทย หรือครองสัดส่วนถึง 99.01% ขณะที่เครื่องมือค้นหาของไทยมีสัดส่วนเป็น 0% ซึ่งแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ที่กูเกิลไม่ได้เป็นผู้นำตลาด

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจปีที่ผ่านมา ยังพบว่ากระแสการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ทโฟน โดยมีผู้ใช้งานผ่านแต่ละระบบประกอบด้วยทรู 29.87% ดีแทค 22.25% และเอไอเอส 17.98% ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นการใช้งานผ่านไอโฟนสูงถึง 49% โนเกีย 29% และเอชทีซี 6% (ข้อมูลปี 2552 ยังไม่รวมแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ และไอแพด)

นายปิยะเผยว่า ระหว่างนี้ยังได้เตรียมพัฒนาโปรแกรมติดตามข้อมูลการใช้งานโซเชียล เน็ตเวิร์ค ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บข้อมูล โดยคาดว่าจะทำโปรแกรมฝังในเครื่องของผู้ใช้งาน ซึ่งต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้เพื่อให้เก็บข้อมูล คาดว่าจะเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง 10,000 คน ซึ่งพัฒนาโปรแกรมสำเร็จแล้วราว 80% และคาดว่าปีนี้จะสามารถเริ่มเก็บข้อมูลได้

นายต่อบุญ พ่วงมหา ประธานบริหาร เว็บไซต์ สนุกดอทคอม เจ้าของรางวัลเว็บไซต์ยอดนิยม กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้มีผู้ใช้งานเว็บไซต์เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลระบบโครงสร้างพื้นฐานของไทยที่ถูกลงทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตความ เร็วสูงเพิ่มขึ้น ทั้งยังเป็นผลจากกระแสความนิยมในการบริโภคข้อมูลเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะข้อมูลที่รวดเร็ว

"เราค่อนข้างโชคดีที่มีฐานผู้ใช้อยู่พอสมควร ซึ่งประกอบกับเป็นจังหวะที่คนเริ่มต้องการข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเสพข้อมูลผ่านเว็บไซต์" นายต่อบุญกล่าว

view