สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บังคับใช้การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสื่อทุกประเภท ต้องมี คำเตือน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 28 พฤษภาค

 

จากประชาชาติธุรกิจ

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าด้วยรูปแบบและวิธีการแสดงข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2553 ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ว่า

ประกาศดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2553 ได้ลงนามในร่างประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือวันที่  28 พฤษภาคม 2553เป็นต้นไป  

นายจุรินทร์กล่าวว่า ตามประกาศฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ในการโฆษณาครอบคลุมสื่อทุกประเภท โดยกำหนดให้มีการแสดงข้อความคำเตือนทุกครั้ง และตลอดเวลาที่มีการแสดงภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้กำหนด รูปแบบข้อความคำเตือน ดังต่อไปนี้

 กรณีใช้สื่อโทรทัศน์ การฉายภาพ ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ การแสดงภาพโดยผ่านเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่ออื่นใดทำนองเดียวกัน ให้แสดงข้อความ คำเตือนแบบเสียงต้องรับฟังได้ชัดเจน สามารถเข้าใจความหมายได้ โดยมีระดับเสียงเท่ากับข้อความหลักของโฆษณา และแสดงเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 วินาที ส่วนข้อความคำเตือนแบบอักษร ต้องเป็นอักษรลอย (super) ด้วยตัวอักษรไทยแบบ “อังสะนา นิว” สีขาวอยู่ในกรอบคำเตือนที่มีพื้นสีดำเข้ม สามารถอ่านได้ง่าย มองเห็นชัดเจน มีขนาดความสูงไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกรอบข้อความคำเตือน โดยพื้นที่ของกรอบต้องเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีขนาดไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของพื้นที่โฆษณา มีความยาวตลอดแนวนอนชิดขอบบนจอภาพ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 วินาที

 กรณีใช้สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อประเภทอื่น ต้องแสดงข้อความคำเตือนด้วยตัวอักษรไทยแบบ “อังสะนา นิว” สามารถอ่านได้ง่าย มีขนาดความสูงไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกรอบข้อความคำเตือน ใช้ตัวอักษรสีขาวบนพื้นสีดำเข้ม โดยพื้นที่ของกรอบต้องเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีขนาดไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของพื้นที่โฆษณา มีความยาวตลอดแนวนอนชิดขอบบนของพื้นที่โฆษณา

 นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า คำเตือนที่ใช้แสดงมีทั้งหมด 5 แบบให้แสดงได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่  

1.“สุรา เป็นเหตุก่อมะเร็งได้”

2.“สุรา เป็นเหตุให้เซ็กส์เสื่อมได้”

3.“สุรา เป็นเหตุให้พิการและเสียชีวิตได้” 

4.“สุรา เป็นเหตุทะเลาะวิวาทและอาชญากรรมได้” และ

5.“สุรา ทำร้ายครอบครัว ทำลายสังคมได้”

ทั้งนี้หากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประเภท เบียร์ หรือไวน์ให้เปลี่ยนคำว่าสุราเป็น เบียร์ หรือ ไวน์ด้วย

view