สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิด คือหัวใจของเฟซบุ๊ก เปิด คือช่องของสแปมเมอร์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ webbiz

โดย siripong@kidtalentz.com




ป?ญหา เรื่องความเป็นส่วนตัวบนเว็บเฟซบุ๊กนั้นผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ คราวก่อนที่ก่อปัญหาใหญ่ก็คือ คนอื่นสามารถเข้ามาดูการแชตของเราผ่านเฟซบุ๊กได้ จนกลายเป็นเรื่องเอิกเกริก มีการจัดตั้งขบวนการเลิกใช้เฟซบุ๊กกันเลยทีเดียว แต่ปัญหา ดังกล่าวก็ได้รับการแก้ไขไปในเวลาไม่นาน จนถึงกับยกเครื่องระบบจัดการความเป็นส่วนตัวใหม่ครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ถึงอย่างไรก็มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้เรื่อย ๆ ตามประสาโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เน้นการ "แชร์" ข้อมูลข่าวสารเป็นที่ตั้ง เพราะการ "แชร์" ที่ค่อนข้างเปิดนี่เองที่เป็นหัวใจการเติบโตของเฟซบุ๊ก มันเป็นพลังเบื้องหลังการเติบโตของเครือข่ายทางสังคมบน อินเทอร์เน็ตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้ไม่นานนัก เฟซบุ๊กพยายามจะเปิดการแชร์ข้ามเว็บ ด้วยปุ่ม ilike ที่เอาไปติดในเว็บใดก็ได้ ทันทีที่มีคนกดปุ่มนี้มันจะกลายเป็นเสมือนหนึ่งการสร้างเพจขึ้นมาบนเฟซบุ๊ก ทันที โดยที่เจ้าของเว็บเป็นแอดมินของเพจนั้น สามารถบริหารจัดการได้แบบเดียวกับเพจที่สร้างขึ้นบนเฟซบุ๊ก สามารถดูสถิติการเยี่ยมชมเพจได้ และทำแคมเปญโปรโมตได้ด้วย

ปุ่ม ilike ที่ปรากฏเกลื่อนไปหมดตามเว็บไซต์และหน้าเว็บเพจต่าง ๆ นี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ปุ่มไอคอนให้คลิก เพราะเบื้องหลังก็คือการเปิดช่องให้มีท่อติดต่อสื่อสารระหว่างเว็บเพจของเรา กับเฟซบุ๊ก

ช่องที่เปิดขึ้นมานี้อีกด้านก็กลายเป็น เหยื่อของพวกสแปมเมอร์ไปด้วยโดยง่ายดาย ธรรมดาปุ่ม ilike บนเฟซบุ๊กเองก็เปิดจุดอ่อนสำหรับสแปมเมอร์อยู่แล้ว และในระดับที่มากกว่านั้นก็คือ อาจจะอาศัยเป็น การยัดไวรัสหรือมัลแวร์ให้คนคลิกด้วยก็ได้

ล่าสุดดูเหมือนมีการปรับ ปรุงเพื่อขยายการ "แชร์" มากขึ้นของเฟซบุ๊ก ให้มันเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กสมบูรณ์ แบบ แชร์ไปสู่ใครก็ได้ที่แม้จะไม่ใช้เฟซบุ๊ก

บนเฟซบุ๊กเวลาเราจะจัด กิจกรรมหรืองานอะไรสักอย่าง แล้วต้องการเชื้อเชิญคนอื่น ๆ ให้มาร่วมงาน มีปุ่มให้ตอบรับ ปฏิเสธ หรือขอคิดดูก่อน ทำนองนี้สามารถทำได้ ง่าย ๆ ใส่ข้อมูลเรื่องราว วัน เวลา สถานที่ แล้วคลิกเพื่อส่งเทียบเชิญคนที่เราเชิญก็คือเหล่าเพื่อนในเครือข่ายสังคม เฟซบุ๊ก

สิ่งที่ปรับปรุงใหม่ คือ ส่งไปยังคนที่อยู่นอกเครือข่าย ทางอีเมล์โดยการดูดอีเมล์แอดเดรสจากเว็บเมล์ ไคลเอนต์ทุกแหล่งที่เราใช้อยู่มาจนหมด แล้วส่งออกไปถึงคนเหล่านั้น

คอน แทกต์ อิมพอร์เตอร์ของเฟซบุ๊กยังสามารถดึงเอาบัญชีอีเมล์แอดเดรสมาจากไฟล์รายชื่อ อีเมล์ที่เป็น .cvs นั่นหมายถึงสะดวกมากสำหรับเราที่จะส่งเทียบเชิญใครต่อใครที่เราติดต่อด้วย ทางอีเมล์

และสะดวกมากยิ่งขึ้นกับบรรดาสแปมเมอร์ที่จะหาบัญชีอีเมล์ มาเป็นไฟล์ แล้วส่งสแปมเทียบเชิญออกไปถึงคนเป็นล้าน ๆ ก็ยังได้ พวกธุรกิจลูกโซ่และพวกขายไวอะกร้าน่าจะชื่นชอบ

แล้วแต่ว่าจะมองมาจาก จุดไหน

view