สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำอย่างไรเมื่อมีเจ้านายเด็กกว่า

จากประชาชาติธุรกิจ

ตอนเริ่มงานครั้งแรก เป็นธรรมดาที่หัวหน้าจะอายุมากกว่าคุณ แต่เมื่ออายุงานมากขึ้นคุณอาจตกอยู่ในอาณัติของเจ้านายที่อ่อนวัยกว่า คุณควรรู้ว่าจะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่สูญเสียความภาคภูมิใจในตัวเอง

ซู ซาน อดัมส์ กองบรรณาธิการนิตยสารฟอร์บส เล่าว่า เธอเองก็เคยประสบปัญหานี้มาแล้วเหมือนกัน หลังจากฟอร์บสควบรวมพนักงานฉบับกระดาษและฉบับออนไลน์เข้าด้วยกันเมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตการทำงาน 30 ปี ที่เธอต้องเป็นลูกน้องของคนที่อ่อนกว่า

สถานการณ์ดังกล่าวไม่ง่าย เลย แม้เธอจะตระหนักดีว่าหัวหน้าของเธอนั้นทั้งฉลาดและเก่งกาจด้านไอที แต่ก็ยังอดรู้สึกหัวเสียไม่ได้ที่ตกเป็นรองคนเกิดทีหลัง แต่เธอและหัวหน้าก็ร่วมกันฝ่าฟันช่วงเวลายากลำบากในเดือนแรก ๆ มาได้ ทั้งที่เธอเจ้าอารมณ์ และยังขาดทักษะเบื้องต้นที่จะจัดทำและปรับแต่งหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ติด อันดับต้น ๆ ในหน้าผลการค้นหาของเสิร์ชเอ็นจิ้น หรือการพาดหัวข่าวบนเว็บให้น่าดึงดูด

ข้อมูลของบริษัทด้านทรัพยากร มนุษย์พบว่า พนักงานอายุมากที่ต้องเดินตามหลังเจ้านายเด็กเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยผลสำรวจของแคเรียบิวเดอร์พบว่า ในจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 5,000 คน ราว 43% ของคนทำงานที่อายุ 35 ปีขึ้นไป มีเจ้านายเด็กกว่า

เทคโนโลยีที่ ล้ำหน้าคือสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งซูซานยอมรับว่า การเผยแพร่ข่าวสารบนโลกไซเบอร์และเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้ไดโนเสาร์เช่นเธอต้องหาทางเข้ากับผู้บริหารที่เก่งกว่าและเด็กกว่า

โร บิน ธรอคมอร์ตัน ผู้เขียนหนังสือ "Bridging the Generation Gap : How to Get Radio Babies, Boomers, Gen Xers and Gen Yers to Work Together and Achieve More" แนะนำว่า ลูกน้องที่แก่กว่าควรเป็นฝ่ายเข้าไปพูดคุยกับหัวหน้าถึงวิธีการสื่อสารที่ เจ้านายชอบใช้

ด้าน แคลร์ เรนส์ ผู้เขียนหนังสือ "Generations at Work : Managing the Clash of Veterans, Boomers, Xers and Nesters in Your Workplace" เห็นด้วยว่าพนักงานซึ่งแก่กว่าต้องเป็นฝ่ายปรับตัวให้เข้ากับสไตล์การสื่อ สารของเจ้านาย แทนที่จะแข็งขืนหรือพยายามเปลี่ยนมัน แต่อย่าไปคาดหวังว่าเจ้านายจะทำอย่างเดียวกัน คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับนิสัยเจ้านาย ไม่ใช่ให้เจ้านายปรับตัวให้เข้ากับนิสัยคุณ

ที่สำคัญพนักงานที่ อาวุโสต้องไม่ทึกทักว่า วัยวุฒิจะนำมาซึ่งความเคารพนับถือจากผู้บังคับบัญชาที่อ่อนกว่า คุณต้องต่อสู้ด้วยผลงานเพื่อให้ได้มันมา อีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่ต้องระวัง คือคิดว่าเจ้านายอายุน้อยต้องการความช่วยเหลือหรือคำชี้แนะจากตน

บิล ลี พิฟนิค นักจิตวิทยาที่สอนใน มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า พนักงานสูงวัยควรยอมรับสถานการณ์ ละทิ้งความไม่พอใจไป กลยุทธ์สู่ความสำเร็จคือต้องสังเกตวิธีบริหารของเจ้านายแล้วปรับตัว

คุณ ต้องค้นหาว่าอะไรคือจุดแข็งที่ทำให้เจ้านายก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งระดับสูง หากเจ้านายคุณเป็นพวกชอบแข่งขัน พยายามทำงานเป็นส่วนหนึ่งของทีม อย่าโดดเด่นจนถูกเขม่น แต่ถ้าหัวหน้าได้ดีพราะเส้นสาย พวกเขาอาจต้องการคำชี้แนะจากคุณ จงทำให้ดีที่สุดแล้วหวังว่า หัวหน้าเส้นก๋วยจั๊บคนนั้นจะมองเห็นความดีและช่วยดันคุณบ้าง

view