สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิเคราะห์ ฐานข้อมูลลูกค้า พยากรณ์แผนผลิตได้ตรงเป้า

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ L& S Hub



"การกาง มุ้ง" ถือเป็นวิธีการป้องกันยุงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ แม้ปัจจุบันจะมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นมุ้งลวดกันยุง แต่ความนิยมในการใช้มุ้ง ยังคงมิได้ลดจำนวนลง ด้วยพัฒนาการทางด้านรูปแบบและสีสัน ทำให้มีการนำมุ้ง มาใช้เป็นอุปกรณ์ประดับตกแต่งห้องนอนตามที่พักตากอากาศหรู รีสอร์ตมากมาย

มุ้งผ้าฝ้าย มุ้งผ้าไนลอนหลากสีที่วางขายในท้องตลาด หากดูผิวเผินอาจคิดว่า คนเย็บมุ้งขายอย่างมากคงเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ที่มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหงในประเทศไทย

แต่จะมีสักกี่คนที่คิดว่า กิจการเย็บมุ้งขายวันนี้ได้พัฒนา และเติบโตจากกิจการห้องแถวเล็ก ๆ ขึ้นมาเป็นโรงงาน อุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีการส่งมุ้งออก ขายไปทั่วโลก มียอดขายกว่า 200 ล้านบาทต่อปี

บริษัทผู้ผลิตมุ้งแห่งหนึ่งย่าน จังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินกิจการเหมือนบริษัท เอสเอ็มอีทั่วไป เริ่มจากกิจการของครอบครัว และวันนี้กิจการได้ตกทอดมาถึงทายาทรุ่นที่ 2 ซึ่งได้พยายามพัฒนาปรับปรุงกิจการให้มีประสิทธิภาพและแข็งแกร่งขึ้น ด้วยการเข้าร่วมโครงการทางด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนกับหน่วยงานต่าง ๆ

ส่ง มอบช้าเหตุพยากรณ์พลาด

มุ้งที่บริษัทผลิตมีหลายทรง หลายรูปแบบ ทั้งมุ้งกางนอนสี่เหลี่ยม มุ้งครอบ มุ้งทรงพีระมิดที่มีระย้าห้อยลงมา มุ้งชุบน้ำยากันยุง มุ้งเดินทาง และมุ้งเต็นท์

ขั้นตอนการผลิต ทางบริษัทมีโรงงาน ทอผ้าเองทำครบวงจร เริ่มจากทอเส้นด้าย เอาเส้นด้ายทอลงบนผืนผ้าดิบ แล้วนำมาย้อมสี ตัด เย็บ และบรรจุ ปัจจุบันใช้แรงงานฝีมือเย็บประมาณ 500 คน บริษัทมีปัญหาหลายเรื่องที่ต้องการแก้ไข โดยบริษัทเองยังไม่สามารถวิเคราะห์ภาพรวมของปัญหาแบบเชื่อมโยงทั้งซัพพลาย เชนได้ ดังนั้น เมื่อที่ปรึกษาด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเข้าไปบริษัทจึงหยิบปัญหาเรื่อง การส่งมอบสินค้าล่าช้าไม่ตรงเวลามาแก้ไขก่อน

แต่เมื่อที่ปรึกษา วิเคราะห์หาต้นตอ ของปัญหาการส่งมอบล่าช้าพบว่า ความจริงแล้วปัญหาดังกล่าวโยงไปถึงการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำของบริษัท เนื่องจากบริษัทไม่สามารถคาดการณ์ปริมาณการผลิต และประเภทของสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อได้แม่นยำ เนื่องจากมุ้งที่บริษัทผลิตมีหลายรูปแบบ หลายขนาด หลากสีสัน และลวดลาย ขณะที่ลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการซื้อที่แตกต่างกัน เมื่อการคาดการณ์ ผิดพลาด การวางแผนการผลิตก็คลาดเคลื่อนตามไปด้วย

บริษัทมีมุ้งสำเร็จ รูปเหลืออยู่ในสต๊อก แต่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบล่าช้า เพราะ คนซื้อไม่ต้องการสินค้ารูปแบบ สี และลวดลายอย่างที่มีเหลืออยู่ในสต๊อกเป็นผลมาจากการคาดการณ์พลาด

ขณะ ที่ขั้นตอนการผลิตจะผลิตได้ทีละสี ปริมาณการผลิตต่อครั้งต้องมีจำนวนมากพอสมควร ยิ่งผลิตมากต้นทุนต่อหน่วย จะต่ำ ไม่สามารถผลิตทีเดียว 5 สีได้ พร้อม ๆ กัน

แนะเก็บประวัติ ลูกค้าวางแผนผลิต

การผลิตมุ้งค่อนข้างจะเป็นไปตามฤดูกาล คนจะใช้มุ้งทุกวัน แต่ตอนหน้าฝนใช้มากที่สุด เพราะยุงชุม ปกติทางโรงงานจะวางแผนการผลิตไว้ล่วงหน้า เพราะ สินค้าต้องมีเวลาส่งผ่านพ่อค้าขายส่งกระจายไปยังร้านค้าปลีก แต่ตัวเลขการ ซื้อขายในหน้าฝน ซึ่งเป็นหน้าขายดียังผันผวนมาก

ในระยะสั้นทางที่ ปรึกษาแนะนำแนวทางการพัฒนาว่า การทำตัวเลขคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าให้แม่นยำมากขึ้นได้ด้วยการจัดเก็บ ประวัติการซื้อของลูกค้าที่ผ่าน ๆ มาให้มีประสิทธิภาพ

หากทำตัวเลข ได้ใกล้เคียง น่าจะช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนในการจัดซื้อวัตถุดิบได้ถูกต้องมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการ จัดเก็บวัตถุดิบ มีการสั่งซื้อวัตถุดิบในปริมาณ ที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะบางครั้งการมีวัตถุดิบไม่เพียงพอจะส่งผลให้บริษัทผลิตสินค้าไม่ทัน และไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันเวลา

ตอนนี้ทางบริษัท ได้ซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยเก็บข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น

ส่วนแนวทางการพัฒนาโรง งานใน ระยะกลาง ระยะยาวต้องพยายามลดกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ การทำงานแต่ละฝ่ายแต่ละแผนกต้องประสานงาน กันมากขึ้น ถ้าการผลิตลดต้นทุนได้คงที่แล้ว ในระยะต่อไปจะทำเรื่องบัญชีต้นทุนโลจิสติกส์เพื่อให้รู้ต้นทุนที่แท้จริง

เมื่อ ผู้บริหารบริษัทได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้นว่าโลจิสติกส์สำคัญอย่างไรในระบบ การผลิต จะมีการพิจารณาไป จนถึงว่า ผู้ซื้อสินค้าของโรงงานมีสถานภาพเป็นอย่างไร การจัดเก็บเป็นอย่างไรทำให้เกิดการล่าช้า ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถควบคุมได้ทุกจุด แล้วทำโลจิสติกส์อย่างไรให้กลายเป็นซัพพลายเชนที่ถูกต้อง ถ้ามีการวางระบบซัพพลายเชนที่ดีเท่ากับว่าจะได้ต้นทุนที่ถูกกว่าคนอื่น
view