สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข่าวดี!! ดื่มชา-กาแฟเป็นประจำป้องกันโรคหัวใจ-มะเร็งช่องปาก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซีส์ – งานศึกษากว่าสิบปีจากเนเธอร์แลนด์ระบุการดื่มกาแฟหรือชาวันละหลายถ้วย มีแนวโน้มป้องกันโรคหัวใจ การศึกษาอีกชิ้นจากสหรัฐฯ ยังพบว่าการดื่มกาแฟวันละ 4 ถ้วยช่วยป้องกันมะเร็งในช่องปาก
       
        จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 40,000 คนพบว่า คนที่ดื่มชาวันละมากกว่า 6 ถ้วย มีความเสี่ยงโรคหัวใจลดลง 1 ใน 3
       
        อนึ่ง การที่ชาวฮอลแลนด์นิยมดื่มกาแฟใส่นมเล็กน้อยและชาดำ ทำให้มีรายงานที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับผลของนมที่มีต่อโพลีฟีนอล ที่เชื่อว่าเป็นสารที่มีคุณประโยชน์มากที่สุดในชา
       
        สำหรับกาแฟมีคุณสมบัติที่ในทางทฤษฎีช่วยเพิ่มและลดความเสี่ยงไปพร้อมกัน กล่าวคือทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ช่วยต่อสู้กับการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ
       
        แต่การศึกษาที่อยู่ในวารสารของสมาคมหัวใจแห่งอเมริกาพบว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 2-4 ถ้วย สามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ถึง 20% อีกทั้งไม่มีแนวโน้มว่าจะเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ซึ่งรวมถึงโรคหลอดเลือดสมองและมะเร็งมากไปกว่าคนที่ไม่ดื่ม
       
        ศาสตราจารย์อีวอนน์ แวน เดอร์ ชูว์ ผู้นำการวิจัยที่เนเธอร์แลนด์ กล่าวว่าการค้นพบนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับคอชาและกาแฟ เพราะดูเหมือนว่าเครื่องดื่มสองชนิดนี้จะให้ประโยชน์ต่อหัวใจโดยไม่ไปเพิ่ม ความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคอื่นๆ
       
        เอลเลน เมสัน พยาบาลอาวุโสของมูลนิธิหัวใจแห่งอังกฤษ ขานรับว่าการศึกษานี้เป็นการตอกย้ำว่า การดื่มชาและกาแฟในปริมาณพอสมควรไม่เป็นอันตรายต่อคนส่วนใหญ่ ทั้งยังอาจลดความเสี่ยงโรคหัวใจและการเสียชีวิตจากโรคนี้ได้ด้วย
       
        กระนั้น เมสันสำทับว่าการใช้ชีวิตในรูปแบบที่ดีต่อสุขภาพโดยรวมมีความสำคัญมากกว่าใน การรักษาสุขภาพหัวใจ
       
        “การกินกาแฟไปด้วยสูบบุหรี่ไปด้วยทำให้ประโยชน์เรื่องนี้จบลงทันที ขณะที่การดื่มชาหน้าทีวีเป็นชั่วโมงๆ โดยไม่ออกกำลังกายเลย คงไม่สามารถปกป้องหัวใจของคุณได้ทั้งหมด”
       
        ขณะเดียวกัน การศึกษาจากสหรัฐฯ ระบุการดื่มกาแฟวันละ 4 ถ้วยช่วยป้องกันมะเร็งในช่องปากได้ถึง 39%
       
        แพทย์มักแนะนำให้ดื่มกาแฟแต่พอประมาณ เนื่องจากคาเฟอีนอาจทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้นและความดันโลหิตสูงขึ้น
       
        อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยืนยันว่าหลักฐานที่ได้มาชี้ชัดว่าสารเคมี 1,000 ชนิดในกาแฟ ซึ่งรวมถึงสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย
       
        นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากการศึกษา 9 ฉบับจากยุโรป อเมริกาและอเมริกากลาง ที่มีการเปรียบเทียบพฤติกรรมการดื่มกาแฟของผู้ป่วยมะเร็ง 5,000 คน และกลุ่มตัวอย่างสุขภาพดีกว่า 9,000 คน
       
        หลังจากพิจารณาปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ การกินอาหารและการดื่ม นักวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งช่องปากลดลง 39% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่ม
       
        ทั้งนี้ การที่ผลศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างกาแฟกับมะเร็งขัดแย้งกัน เนื่องจากการดื่มกาแฟอาจเป็นตัวบ่งชี้ปัจจัยการใช้ชีวิตบางอย่างที่เพิ่ม ความเสี่ยงมะเร็ง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มเหล้า

view