สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือกสถานที่เดินช่วยผ่อนคลาย

 

จากประชาชาติธุรกิจ

เฮลื์ ทริกส์   เลือกสถานที่เดินช่วย ผ่อนคลาย ความสำคัญในการเดินออกกำลัง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความบันเทิงในการเดินโดยเปิดเพลงฟังไปด้วย หรือขึ้นอยู่กับอัตราความเร็วในการเดิน แต่อยู่ที่ ′สถานที่′ ในการเดินต่างหาก ที่จะช่วยทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลายได้ด้วย เมดิคอลเฮลท์รายงานผลวิจัยล่าสุด พบว่าการเดินในสถานที่ร่มรื่น เงียบสงบ ไม่เพียงส่งผลดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีไปถึงเซลล์สมองที่เหนื่อยล้า ช่วยได้ทั้งในด้านการจดจำและสมาธิ  

นักวิจัยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เดินออกกำลัง 1 ชั่วโมงในสวนสาธารณะ อีกกลุ่ม เดินเป็นเวลาเท่ากันในย่านใจกลางเมือง หลังจากให้ทั้งสองกลุ่มเข้าทดสอบความทรงจำระยะสั้น ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้ยืดเส้นยืดสายท่ามกลางธรรมชาติมีผลการทดสอบดีกว่าอย่าง เห็นได้ชัด  

ทำไม การใช้เวลาท่ามกลางแมกไม้ จึงมีส่วนช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตได้ ? นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า การเดินอยู่ท่ามกลางธรรมชาตินั้นไม่ต้องใช้ความระมัดระวัง การตัดสินใจ หรือความใส่ใจเท่าไร ต่างกับการเดินในพื้นที่ผู้คนและรถราขวักไขว่ จึงต้องเพ่งสมาธิไปที่ทุกอย่างรอบตัว ต้องระวังไม่ไปเดินชนใคร หรือหลบไม่ให้รถคันไหนมาเสยท้าย ดังนั้น สภาพแวดล้อมที่สงบร่มรื่น จึงช่วยผ่อนคลายความ ตึงเครียด ครั้งต่อไปที่อยากเดินออกกำลัง หรือแค่เดินเล่น เลือกสถานที่มีต้นไม้เยอะ ๆ และไร้เสียงอึกทึก จะช่วยให้สุขภาพจิตของคุณได้รับประโยชน์เช่นเดียวกับสุขภาพกาย    

พื้นผิวสัมผัส ชี้นำการตัดสินใจ เมื่อใดที่คุณต้องการให้ตัวเองใจแข็ง ไม่โอนอ่อนต่อคำขอร้องอ้อนวอนง่าย ๆ จงเลือกนั่งบนเก้าอี้ที่ไม่มีเบาะนวมรองรับ เพราะมันช่วยให้ความตั้งใจของคุณไม่รวนเรดังไผ่ต้องลม  

บีบีซีรายงานว่า จากการศึกษาในสถานการณ์จำลองชี้ว่า ผู้ที่นั่งบนเก้าอี้นวมนุ่มสบาย มีแนวโน้มที่จะเออออห่อหมกไปกับเรื่องต่าง ๆ ได้มากกว่าคนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้แข็ง ๆ  

นอกจากนี้ ยังพบว่าประวัติส่วนตัวของผู้สมัครงานที่วางอยู่บนคลิปบอร์ดหนา ๆ มีแนวโน้มได้รับความน่าเชื่อถือสูงกว่าใบสมัครที่วางอยู่บนแผ่นกระดานบาง ๆ   จากการทดลองซ้ำหลายครั้ง นักวิจัยพบว่า น้ำหนัก พื้นผิว ตลอดจนความอ่อนแข็งของวัสดุที่เราสัมผัสมีอิทธิพลชี้นำการตัดสินใจของเรา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงต่อ เหตุการณ์นั้น ๆ เลย อาทิ ให้อาสาสมัคร 2 กลุ่มสัมผัส   ผ้านวมและท่อนไม้ จากนั้นจึงเปิดวิดีโอการสนทนาระหว่างเจ้านายกับลูกน้องให้ทั้งสองกลุ่มชม ผลออกมาว่ากลุ่มที่สัมผัสท่อนไม้อธิบายเหตุการณ์ในวิดีโอว่า ลูกจ้างแสดงความไม่พอใจและก้าวร้าวต่อนายจ้าง ขณะที่กลุ่มผ้านวมบอกว่าทั้งสองคนในวิดีโอพูดคุยกันอย่างปกติ  

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและเยลอธิบายว่า สัมผัสทางกายภาพเป็นประสาทสัมผัสแรกของมนุษย์ที่ได้รับการพัฒนา จึงมักเป็นตัวชี้ขาดความคิดเห็นที่คนเรามีต่อสิ่งรอบตัว หรือการตัดสินใจสำคัญ ๆ รู้แล้วใช่มั้ยว่า ถ้าอยากขอร้อง หรืออ้อนวอนขออะไรจากใคร ควรทำยังไงก่อนเอ่ยปากเจรจา

view