สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.เตือนยามูลนิธิเพื่อคุณธรรม อันตราย! ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา

 

จากประชาชาติธุรกิจ

อย.เตือนอันตราย! โฆษณา “ยาตายสิบปี ดีเหมือนเดิม, พญาดงชาย, พญาดงหญิง, พลังช้างสาร, น้ำมันไพรทิพย์, ขุดรากถอนโคน” ของมูลนิธิเพื่อคุณธรรม โอ้อวดรักษาสารพัดโรค ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยา  

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง อย. ก็ได้รุกหนักเพื่อสนองนโยบายดังกล่าว โดยหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายให้ อย.ตรวจสอบการโฆษณาขายยาของมูลนิธิเพื่อคุณธรรม เกรงว่าจะมีการโฆษณาหลอกลวงประชาชน เพราะมีข้อความโฆษณาสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ ได้อย่างเหลือเชื่อมากมาย

อย. ได้ตรวจสอบทันที พบว่า มีการโฆษณาขายยาผ่านทางเคเบิลทีวี PSI ช่อง TV MUSLIM และทางเว็บไซต์ http://hi5-widget.olx.com/th/iid-65840102 และเว็บไซต์ www.Islamthailand.com/thai521/tvl ซึ่งทั้ง 2 สื่อนี้ มีข้อความใลักษณะทำนองเดียวกัน   ตัวอย่างเช่น “....ตายสิบปี ดีเหมือนเดิม สรรพคุณ: รักษาโรคเบาหวาน โรคเก๊าท์ ปวดข้อ ปวดเข่า ใจสั่น มือชา เท้าชา และละลายไขมันในเลือด...พญาดงชาย สรรพคุณ: รักษาปัสสาวะขัด ขุ่น ข้น กระปริดกระปรอย กระษัย ต่อมลูกหมากโต โรคไต นิ่วในไต... พญาดงหญิง สรรพคุณ: ปวดท้อง รอบเดือนมาไม่ปกติ... พลังช้างสารสรรพคุณ: สามีที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ... พลังช้างสารช่วยท่านได้จริงๆ.... น้ำมันไพรทิพย์ สรรพคุณ: เป็นนํ้ามันที่มีสมุนไพร 13 ชนิด รักษาแผลเบาหวาน แผลเน่าเปื่อย แผลสด.... ขุดรากถอนโคนสรรพคุณ: รักษาโรคมะเร็งทุกชนิด วัณโรค โรคเอดส์....” เป็นต้น   ทั้งนี้จากการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนตำรับยา พบยาดังกล่าวตามข้อความโฆษณายังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยาแต่ อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณยาตามที่กล่าวอ้าง นอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็น หากท่านมีโรคประจำตัวอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยคาด ไม่ถึงได้


ปัจจุบัน อย. กำลังดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะมีโทษข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ข้อหาโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอย. โฆษณาโดยทำให้เข้าใจว่า เป็นยาบำรุงกามและแสดงสรรพคุณยาว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษาหรือป้องกันโรค หรืออาการของโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท อีกทั้งได้มีหนังสือแจ้งมูลนิธิเพื่อคุณธรรมสั่งระงับการโฆษณาขายยาดังกล่าว ในทุกสื่อแล้ว
.
เลขาฯ อย. กล่าวว่า การโฆษณาขายยาในลักษณะโอ้อวดเกินจริงทางเคเบิลทีวีและทางเว็บไซต์ ถือเป็นการใช้สื่อที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง เกิดความเสียหายต่อสังคม ในแง่คุณภาพชีวิตของประชาชน ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการทุกรายเห็นแก่ความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่าโฆษณาด้วยวิธีต่าง ๆที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกินเลยความเป็นจริง และอย่ากระทำความผิดซ้ำซาก มิเช่นนั้น อย. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด สำหรับผู้บริโภคขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตา และอย่าหลงเชื่อง่าย

นอกจากซื้อยาดังกล่าวในราคาแพงแล้ว อาจไม่ได้ผลในการรักษา แถมเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัวได้ หากพบการโฆษณาขายยาโอ้อวด เกินจริงให้แจ้งร้องเรียนได้ที่ ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพชั้น 1 ตึก อย. หรือ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004

view